“วราวุธ” เผยมวลน้ำบีบสุพรรณบุรี หวั่น ต.ค.น้ำทะเลหนุน

ภูมิภาค
8 ต.ค. 67
14:10
163
Logo Thai PBS
“วราวุธ” เผยมวลน้ำบีบสุพรรณบุรี หวั่น ต.ค.น้ำทะเลหนุน
“วราวุธ” ระบุมวลน้ำบีบสุพรรณบุรีทุกทิศทาง หวั่นเดือน ต.ค.น้ำทะเลหนุน ยอมรับเป็นห่วง คอยจับตาดูอยู่ตลอด

วันนี้ (8 ต.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำที่ จ.สุพรรณบุรี ว่า น้ำจากทางทิศตะวันตกเข้ามาสุพรรณบุรี และเจอน้ำที่ฝนตกลงมา บวกกับน้ำเหนือที่ลงมาอีก จึงอาจส่งผลให้น้ำขึ้นสูงและระบายไม่ทัน น้ำเหนือที่หลากลงมากับที่ทางชลประทานผันลงมา

นอกจากในส่วนของแม่น้ำท่าจีนแล้ว แม่น้ำเจ้าพระยาก็มีผลกระทบกับสุพรรณบุรีเช่นกัน ในลักษณะที่ว่า เจ้าพระยาจะไปกระทบที่อ่างทอง ซึ่งอ่างทองมีแม่น้ำน้อยประกบอยู่ แต่เมื่อล้นจากแม่น้ำน้อยที่อ่างทอง มันก็จะเข้ามาทางทิศตะวันออกของสุพรรณบุรี ฉะนั้นสุพรรณบุรีจะโดนทั้งตะวันออกและตะวันตกในกรณีที่น้ำเยอะจริง ๆ

และหากว่า มีน้ำเหนือจากข้างบนลงมาอีก จะยิ่งระบายยาก บวกกับตอนนี้เป็นเดือน ต.ค.ถ้ามีน้ำทะเลหนุนสูงก็จะโดนทั้งทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก ซึ่งจะมารวมกันอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ น้ำใน จ.สุพรรณบุรี อาจจะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแบบปัจจุบันทันด่วนเหมือนทางภาคเหนือ แต่น้ำที่สุพรรณบุรีจะเป็นลักษณะน้ำปล่อยเข้าทุ่ง แล้วเอ่อขึ้นเรื่อย ๆ และอยู่เป็นเดือนๆ ประมาณ 2 เดือน บางครั้งอยู่นานถึง 3 เดือน

ดังนั้น การเร่งระบายน้ำลงไปในอ่าวไทย จึงเป็นปัจจัยที่จะทำให้น้ำลงเร็ว เพราะน้ำข้างบนก็จะลงมาเรื่อย ๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา ตนจึงต้องลงพื้นที่ไปดูที่สุพรรณบุรี ว่าสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำอยู่ในเซฟโซนระดับไหนและยังห่างจากขอบสันเขื่อนอีกเท่าไหร่

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้สุพรรณบุรีน้ำเริ่มท่วมแล้ว ซึ่งสุพรรณบุรีเคยท่วมหนักที่สุดคือปี 2554 และหลังจากนั้นก็มีท่วมมาอยู่เรื่อย ๆ และเราได้มีมาตรการป้องกัน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือทุกปีระดับน้ำจะสูงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนในตัวเทศบาลเมืองนั้นต้องขอขอบคุณพ่อบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 พอสุพรรณบุรี เคยเจอน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2549 จากนั้นได้ประชุมร่วมกับทางจังหวัด และมีการของบประมาณจากกรมโยธาธิการ เพื่อทำสันเขื่อนกั้นริมตลิ่งในเขตเทศบาลเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ เหมือนกรุงเทพฯ จนถึงวันนี้ในเขตเทศบาลยังปลอดภัยอยู่

อ่านข่าว : พม.เร่งช่วยกลุ่มเปราะบางน้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย

พม.จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมเหนือแล้วกว่า 3.8 ล้านบาท

ครม.เคาะอัตราเดียว 9,000 บาทเยียวน้ำท่วมทุกครัวเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง