"แพทองธาร" แจงปมก้มอ่านไอแพดวงประชุม ACD

การเมือง
7 ต.ค. 67
16:31
497
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" แจงปมก้มอ่านไอแพดวงประชุม ACD
"แพทองธาร" โต้เสียงวิจารณ์ ปมก้มอ่านไอแพดวงประชุม ACD เพื่อความถูกต้องครบประเด็น เหตุเป็นภาษามีศัพท์เฉพาะ ยันไอแพดใช้กันทั่วโลก ด้านอดีตปลัดมท.ป้องอย่าบูลลี่

วันนี้ (7 ต.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายกรัฐมนตรี ก้มอ่านไอแพดในเวทีการประชุม ACD ที่ผ่านมา และมีการโพสต์ลงในสตอรี่อินสตราแกรมว่า การทำงานของตนเอง กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง การทำงานให้สำเร็จถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่บางครั้งรู้สึกว่าถูกเข้าใจผิด รู้ข้อมูลไม่ครบ จึงอยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น

ไม่ได้คิดว่าการโพสต์ลงโซเชียล คือการแขวะให้ทัวร์ลง เพราะทุกคนสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว

อ่านข่าว ไทม์ไลน์จับ "สันติ" จนมุมโคราช-ประวัติลักทรัพย์ 5 จังหวัด

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การด่วนตัดสินคนอื่น ก็ต้องมีข้อมูลในการวิจารณ์ด้วย และคิดว่าการใช้ไอแพด เป็นเรื่องที่ทุกคนใช้กันทั่วโลก หรือใครจะใช้หรือใช้ก็แล้วแต่บุคคล แต่การประชุมหลักสำคัญระหว่างประเทศควรจะใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบประเด็นถูกต้อง

ยันก้มอ่านไอแพด-ศัพท์เฉพาะเยอะ

ส่วนเรื่องกระแสดีจากการทำงานก็ถือเป็นผลพลอยได้ เมื่อกระแสดีทุกคนก็มีกำลังใจ ถ้ากระแสลบก็เสียใจ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อเสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร จะทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยไม่ได้ เพราะมีเวลาที่จำกัดต้องทำให้ดีที่สุด จึงขอมุ่งเน้นผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

การปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมนาวันนี้ ไม่ได้ใช้ไอแพดมากเหมือนเวทีโลก เพราะบริบทไม่เหมือนกัน เวลาไปพูดกับต่างประเทศเป็นการพูดภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะในเรื่องกฎหมาย หรือมีความอ่อนไหวระหว่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า ตนเองรู้เรื่องนี้ตอนมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากเป็นภาษาไทยรู้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมาย เรื่องความอ่อนไหว จะก้มอ่านทั้งประโยค เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด แต่ถ้าถามเรื่องการลงทุน ก็พร้อมตอบไม่ได้ก้มอ่าน การประชุมใหญ่สปีชต้องอ่านทั้งหมดให้ที่ประชุมทุกคนรับรู้ตรงกัน

อดีตปลัดมท.วอนอย่าบูลลี่ "แพทองธาร"

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมคลิป โดยระบุว่า มีคนเผยแพร่คลิปนี้พร้อมข้อความที่ต้องการด้อยค่านายกฯอุ๊งอิ๊ง ในโลก Social กันมาก

ในฐานะที่อยู่ในเหตุการณ์ขออนุญาตว่า คลิปนี้เป็นการประชุมปลัดกระทรวงทุกกระทรวงครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี การประชุมลักษณะนี้มีมาตั้งแต่สมัยท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว และธรรมเนียมของการประชุมครั้งแรกก็ต้องมีการแนะนำตัวอย่าไปบูลลี่ท่านนายกรัฐมนตรีเลย 

อ่านข่าว

จับตาเลือก "ผบ.ตร.คนใหม่" นายกฯ แพทองธาร ถก ก.ตร.นัดแรก

"อนุทิน​" หลบสื่อฯ​ หลังข่าวสะพัดควง "เนวิน​" เข้าพบ​ "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง