กู้ศรัทธา – ลบขัดแย้งองค์กร บททดสอบ “บิ๊กต่าย” ผบ.ตร.คนที่ 15

อาชญากรรม
7 ต.ค. 67
16:20
340
Logo Thai PBS
กู้ศรัทธา – ลบขัดแย้งองค์กร บททดสอบ “บิ๊กต่าย” ผบ.ตร.คนที่ 15

เป็นการรับช่วงต่อตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีวาระให้สะสาง ล้างภาพจำ อยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะภาพความขัดแย้งในองค์กรไปจนถึงวิกฤตศรัทธาพยายามกอบที่กู้มาหลายยุคแล้ว แต่ยังไม่เห็นผล

วันนี้ 7 ต.ค.2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" คนที่ 15 โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอชื่อ ผบ.ตร. ต่อ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตร. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

อ่านข่าว : มติ ก.ตร. เห็นชอบ "พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ" เป็น ผบ.ตร.คนใหม่

โดยในครั้งนี้ มี ก.ตร. ทั้งหมด 12 คน ตัด 3 แคนดิเดต ผู้มีส่วนได้-เสียออก คงเหลือ 9 คน และนายกรัฐมนตรี งดออกคะแนนเสียง จึงเหลือ ก.ตร. ผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 8 คน และทุกคน เห็นชอบ

“บิ๊กต่าย” ตท. 25 - นรต. 41

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ มีชื่อเล่น ต่าย หรือ "บิ๊กต่าย" เกิดวันที่ 8 ธ.ค.2508 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 41 ปัจจุบันยังเหลืออายุราชการอีกราว 2 ปี ซึ่งมีกำหนดเกษียณอายุราชการ ในปี 2569

ชีวิตข้าราชการ บนเส้นทางสีกากี ของ “บิ๊กต่าย” เริ่มต้นในตำแหน่ง รองสารวัตรสอบสวน สภ.อ.เมืองระยอง จังหวัดระยอง ก่อนจะเติบโตเรื่อยมาบนสายงานบริหาร ในหลายหน่วย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร., โรงพยาบาลตำรวจ กองบัญชาการศึกษา ,โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รวมถึง กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ขึ้นดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. เมื่อปี 2565 และ ผ่านการเข้าชิง ผบ.ตร. มาแล้ว 1 ครั้ง

ผลงานในช่วง 1 – 2 ปี ที่ผ่านมา เป็นหัวหน้าศูนย์ป้องกับและปราบปรามการฟอกเงิน และ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปี 2566 มีบทบาทในงานปราบปรามอาชญากรรม ด้านยาเสพติด

ในขณะที่รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในช่วงที่ 2 บิ๊ก ตร. เกิดคดีความ และ ถูกสอบสวนความขัดแย้งต่อกันก็บริหารงานองค์กรได้อย่างราบรื่น และยังเป็นผู้ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล พร้อมพวกตำรวจ รวม 8 นาย ออกจากราชการไว้ก่อนเหตุต้องหาในคดีอาญา เกี่ยวข้องกับเว็บพนันออลน์ไลน์ และคดีฟอกเงิน แม้จะถูกร้องทุกข์การใช้อำนาจลงนามสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ต่อคณะกรรมการพิทักษ์รับบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร.แต่ผลการวินิจฉัยก็ยกอุทธรณ์ไป โดยชี้ว่า เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยชอบธรรมแล้ว

อ่านข่าว : "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 15

บททดสอบครั้งใหญ่ ก่อนนั่ง ตำแหน่ง ผบ.ตร.

ภายหลังนั่งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. เพียงข้ามคืน ได้เกิดเหตุสะเทือนขวัญคนไทยทั้งประเทศ คือ เหตุการณ์รถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้ มีนักเรียนและครูเสียชีวิต รวม 23 คน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ทันที

ในวันต่อมา (2 ต.ค.67) ได้ตั้งโต๊ะแถลงเหตุการณ์ พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ อย่างถูกต้อง จากหน่วยงานผู้รับผิดชอบโดยตรง นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและรวดเร็ว ในยุคที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารได้หลากหลายช่องทาง และอาจเกิดการส่งต่อข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้สูญเสีย

ในเวทีการแถลง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ยังได้เชิญผู้ร่วมแถลงและสื่อมวลชน ในห้องแถลง ร่วมกันยืนไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ทั้ง 23 คน เป็นเวลา 1 นาที ด้วย
ต่อมาในวันที่ 4 ต.ค.2567 ยังได้เดินทางลงไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ตำรวจผู้บาดเจ็บจากเหตุถูกยิงจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยเข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นเข้าเยี่ยมข้าราชการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า หรือ ศปก.ตร.สน. ที่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

กู้คืนศรัทธาประชาชน-ลบภาพขัดแย้ง- คดีความตร.

นับจากนี้ ยังมีบททดสอบรออยู่อีกมากมายหลายเรื่อง ทั้งการกอบกู้วิกฤตศรัทธาจากประชาชน ที่ ผบ.ตร. หลายต่อหลายคน ต่างก็พยายามทำมาตลอด แต่ก็ยังไม่ปรากฏผลโดยประจักษ์ต่อสายตา ตรงกันข้าม ในช่วงที่ผ่านมากลับมีตำรวจระดับนายพล ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาเสียเอง แม้แต่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล อดีต ผบ.ตร. ก็ยังพ้นตำแหน่งไปพร้อมกับข้อกล่าวหาในคดีอาญาเช่นกัน

คงต้องจับตาดูว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ นายพลผู้ที่มีท่าทางอ่อนโยนและสุขุม จะมีลวดลายในการบริหารงานองค์กรตำรวจ ไปในทิศทางใด อีก 2 ปีต่อจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ได้มากน้อยแค่ไหน ความพยายามต่อการปฏิรูปตำรวจ จะเกิดขึ้นได้ในยุคของ “บิ๊กต่าย” หรือไม่
คำตอบคงไม่ได้อยู่ที่นโยบายสวยหรู แต่ต้องดูกันที่ผลงานประจักษ์

รายงานโดย : กิตติพร บุญอุ้ม ผู้สื่อข่าวอาชญากรรม ไทยพีบีเอส

อ่านข่าว : เลาะรั้วสนามเล็ก “นายก อบจ. อุทัยฯ-ระนอง-ยโสธร” ถ้อยอาศัยพรรคร่วม ?

ชง ครม.ต่อขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จว.ใต้​ อีก 3 เดือน

"อนุทิน​" หลบสื่อฯ​ หลังข่าวสะพัดควง "เนวิน​" เข้าพบ​ "ทักษิณ" ​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง