เชียงใหม่เตือน 3 อำเภอขนของขึ้นที่สูง-เรือกู้ภัยล่มยาย 71 ปีเสียชีวิต

ภัยพิบัติ
7 ต.ค. 67
06:48
1,975
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เตือน 3 อำเภอขนของขึ้นที่สูง-เรือกู้ภัยล่มยาย 71 ปีเสียชีวิต
เชียงใหม่ ประกาศเตือน 3 อำเภอ พื้นที่ท้ายน้ำ "สารภี-หางดง-สันป่าตอง" เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง ย้ายสัตว์ สิ่งของ รับมือมวลน้ำจาก อ.เมือง ขณะที่ ยายวัย 71 ปี เสียชีวิตหลังเกิดเหตุเรือกู้ภัยล่ม - "พระครูอ๊อด" นำช้างช่วยเหลือชาวบ้านแจกสิ่งของ อ.สารภี

จ.เชียงใหม่ประกาศเรื่องสถานการณ์และมาตรการป้องกัน ลดผลกระทบ กรณีน้ำปิงล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ ฉบับที่ 11 ตามที่จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนกรณีน้ำปิงล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จ.เชียงไหม่ ปี 2567 ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิ้ง ณ จุดวัดระดับน้ำสถานี P. 1 สะพานนวรัฐ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีมวลน้ำก้อนใหม่เพิ่มเติม และมวลน้ำจาก อ.เมืองเชียงใหม่ จะไหลเข้าพื้นที่ อ.สารภี และอำเภอท้ายน้ำ นั้น

เพื่อให้การช่วยเหลือ และลดผลกระทบจากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่ง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ในพื้นพื้นที่ อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง

พร้อมทั้ง เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ และยานพาหนะขึ้นที่สูง ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ห้องประชุมเฮือนตะล่อม สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบริหารจัดการน้ำ แจ้งข้อมูลข่าวสาร แจ้งเตือน ให้ความช่วยเหลือประชาชน และหากต้องการความช่วยเหลือ ให้ติดต่อศูนย์บัญชาการ
เหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทางสายด่วน 1567 หรือสายด่วนนิรภัย 1784

สุดยื้อ! คุณยายอายุ 71 ปี เรือกู้ภัยล่ม อ.สารภี

จากกรณีเหตุอุบัติเหตุเรืออพยพผู้ป่วยล่ม จำนวน 3 คน ถนนเรียบเชียงเเสน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทำให้ นางนุพิน อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่อพยพ ถูกพัดจมลงไปในน้ำ ทีมกู้ภัยและแพทย์พยายามช่วยเหลือโดยทำ CPR ตั้งแต่บริเวณที่เกิดเหตุ จนกระทั่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเทพปัญญา

ทีมแพทย์โรงพยาบาลเทพปัญญาได้แถลงอาการล่าสุดหลังมีการกู้ชีพปฐมพยาบาลการซีพีอาร์ตั้งแต่บริเวณที่พบร่างจนถึงตัวโรงพยาบาลแพทย์ได้ทำการให้การช่วยเหลืออย่างสุดกำลัง แต่ผู้ป่วยมีของเหลวในปอดและหยุดหายใจเป็นเวลานาน แพทย์ได้ทำการยื้ออย่างสุดกำลังและผู้ป่วยได้จากไปในเวลา 17.36 น.

"พระครูอ๊อด" นำช้างขนเสบียงแจกผู้ประภัย

พระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ ได้นำช้างจากบ้านพักช้างตระกูลแสน ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านถนนสายต้นยาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่เนื่องจากในพื้นที่นี้มี น้ำท่วมสูงบางจุดไม่สามารถเข้าถึงได้แต่ช้างสามารถที่จะฝ่ากระแสน้ำและเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ซึ่งงานนี้ได้ร่วมมือกับทางทีมกู้ภัยน้ำหลากและทีมกู้ภัยอาสาพระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ลงพื้นที่

เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่เป็นสัตว์ที่มีพละกำลังในการเดินฝ่ากระแสน้ำได้ซึ่งสามารถที่จะทำงานได้รวดเร็วกว่าเรือท้องแบนในการฝ่ากระแสน้ำเข้าไปในพื้นที่จึงได้ใช้ช้างแบกสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งรวมไปถึงข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งช้างที่ลงพื้นที่ในวันนี้ประกอบไปด้วย พลายคุณแสน พลายแสนทัพพร้อมกับควาญคู่ใจ

ทางด้านพระครูอ๊อด ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการได้นำช้างมาทำกิจกรรมเช่นนี้เหมือนกับได้ฝึกช้างได้เป็นช้างเพื่อช่วยเหลือสังคมการทำงานจิตอาสาถือว่าเป็นการได้ใช้ช้างให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องชาวบ้านในเวลาวิกฤตเช่นนี้

อ.สารภี น้ำยังท่วมสูงไม่มีไฟฟ้าใช้

บริเวณบ้านดงสวรรค์ ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบว่า พื้นที่โดยรอบยังไร้แสงไฟในยามค่ำคืน เพราะบ้านถูกตัดกระแสไฟฟ้าจากน้ำท่วมสูง มากกว่า 1-2 เมตร บ้านหลายหลังนอนหลับตั้งแต่หัวค่ำ บางส่วนก็ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น

อาสามัครกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านตั้งแต่ที่น้ำเริ่มเข้าบ้าน บอกว่า ส่วนใหญ่เก็บข้าวของไม่ทัน รถยนต์ รถจักรยานยนต์จมน้ำไปหลายคัน

ขณะที่ร้านค้าต่างๆ ที่มีสินค้าในร้าน เป็นสินค้าแช่แข็ง ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำที่สูงถึงระดับหน้าอก เข้าไปในร้านเพื่อขนสินค้าออกมา ก่อนจะเกิดความเสียหายมากกว่านี้

ส่วนบ้านของชาวบ้านอีกฝั่ง บนถนนสายต้นยางเชียงใหม่-ลำพูน ย่านตลาดยางเนิ้ง มีกระแสน้ำไหลแรง ชาวบ้านก็กังวลระดับน้ำที่พัดข้าวของเสียหาย

อ่านข่าว : 

เตือน 11 จังหวัดท้ายเขื่อน ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม

ทช.เฝ้าระวังดินโคลนถล่มซ้ำ เตรียมเครื่องจักรเคลียร์เส้นทาง

“ชลประทาน” คาด "แม่น้ำปิง" เชียงใหม่ เริ่มลดลงตั้งแต่เที่ยงคืนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง