ระดมกำลังช่วยอพยพ "ช้าง" หนีน้ำหลากท่วมแม่แตง

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 67
18:30
397
Logo Thai PBS
ระดมกำลังช่วยอพยพ "ช้าง" หนีน้ำหลากท่วมแม่แตง
ควาญช้างและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งช่วยอพยพช้างใน Elephant Nature Park และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังน้ำหลากท่วมสูง โดยยังมีช้างหลายเชือกติดอยู่ในคอก

วันนี้ (4 ต.ค.2567) ควาญช้าง พร้อมด้วยตำรวจตระเวนชายแดนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันปฏิบัติการช่วยชีวิตช้างที่ติดอยู่ในน้ำบริเวณศูนย์บริบาล ภายใน Elephant Nature Park และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ลำน้ำแม่แตงไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง ช้างบางส่วนไม่สามารถออกมาได้

เจ้าหน้าที่นำอาหารโดยเฉพาะแตงโมให้ช้างกินเพื่อบรรเทาความหิว หลังแช่น้ำมาตลอดทั้งวัน ก่อนโยนเชือกให้ควาญช้างนั่งบนหลังช้างแล้วใช้เรือนำทางออกมา แต่การช่วยเหลือค่อนข้างลำบากเพราะน้ำท่วมสูง

นางแสงเดือน กล่าวว่า น้ำหลากลงมาเร็วทำให้ย้ายช้างไม่ทัน พยายามประสานให้คนเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็มีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสาร

ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย ระบุว่า น้ำที่ท่วมทำให้ช้างบางส่วนหนีขึ้นไปอยู่บนเขาอีกฝั่งของแม่น้ำ ส่วนที่ติดอยู่ในคอกส่วนใหญ่เป็นช้างป่วยและช้างตาบอด มีปัญหาเรื่องสุขภาพ สิ่งที่ต้องทำคือเร่งช่วยช้างทั้งหมดออกมา โดยจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเรือเข้ามาเสริมอีก

สำหรับศูนย์ฯ แห่งนี้ดูแลช้างป่วย ช้างชราและช้างพิการ ซึ่งมีช้างทั้งหมด 126 เชือก และสัตว์ชนิดอื่นๆ ทั้งสุนัขและแมวจรจัด รวมถึงกระต่ายอีกกว่า 1,000 ตัว ซึ่งแผนในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำช้างที่มีความแข็งแรงสามารถว่ายน้ำได้ออกมาก่อน แล้วหาทางเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มช้างชรา ป่วยและตาบอด ซึ่งมีประมาณ 10 เชือกออกมา

เร่งจัดพื้นที่-อาหารดูแลช้างปางแม่แตง

ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เร่งอพยพช้างและสัตว์เลี้ยงในปางช้างแม่แตง แต่อุปสรรคสำคัญคือน้ำป่าที่ไหลลงมาทำให้การช่วยเหลือลำบาก จึงอพยพช้างกว่า 100 เชือกไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ชาวบ้านซึ่งอยู่บนที่สูง พร้อมประสานปศุสัตว์เชียงใหม่เข้าช่วยเรื่องอาหารช้าง เพราะช้างหนึ่งเชือกต้องกินอาหารวันละ 200-400 กิโลกรัมต่อวัน

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม สั่งระดมกำลังทหารและฝ่ายปกครองช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งประมาณ 1 เมตร พร้อมกำชับให้เร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงและช้าง 126 เชือกออกจากพื้นน้ำท่วม

ขณะที่เวลา 19.00 น. เฟซบุ๊กเพจ PR Chiangmai แจ้งว่า ศูนย์บริบาลช้าง จ.เชียงใหม่ แจ้ง ขณะนี้ น้องช้าง น้องวัว น้องควายได้ไหลไปตามน้ำทางอุโมงค์ ท่านใดพบเห็นแจ้ง
คุณเเพตตี้ 094 - 635 - 2892
คุณไพลิน 088 - 917 - 2668
คุณดาด้า 098 - 656 - 6685

อ่านข่าว

น้ำป่าทะลักอพยพช้าง 100 เชือก สัตว์ป่วยนับพันหนีน้ำสูง 2 เมตร

ถนน "แม่แตง-แม่ตะมาน" น้ำท่วมสูง ยังเข้าไม่ถึงมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

ห่วงอีกรอบ! แม่น้ำปิงนิวไฮ 5.20 เมตรสูงสุดในประวัติศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง