อ่วม! น้ำปิงทะลักท่วม สบอ.16 สูงเกือบ 1 เมตร

Logo Thai PBS
อ่วม! น้ำปิงทะลักท่วม สบอ.16 สูงเกือบ 1 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนัก-น้ำปิงล้นตลิ่งสูงสุด 4.81 เมตร ท่วมเมืองเชียงใหม่ สบอ.16 กรมอุทยานฯ โดนด้วยน้ำสูงเกือบ 1 เมตร เตือนมวลน้ำก้อนใหม่อีกระลอก ด้านขสป.เชียงดาว เตือนชาวบ้านเสี่ยงดินถล่มหลังวัดปริมาณน้ำฝนได้ 82 มม.

วันนี้ (4 ต.ค.2567) นายพรนรินทร์ คุ้มทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เปิดเผยว่า หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านยางห้วยบ้าน ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ รายงานปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสูงถึง 82 มิลลิเมตร โดยฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านยางห้วยบ้าน ได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เช่น น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าว ถนน "แม่แตง-แม่ตะมาน" น้ำท่วมสูง ยังเข้าไม่ถึงมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ


นอกจากนี้ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้พร้อม เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

อ่านข่าว น้ำป่าทะลักอพยพช้าง 100 เชือก สัตว์ป่วยนับพันตัวหนีน้ำสูง 2 ม.

น้ำปิงเอ่อสบอ.16 เสียหายหนัก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงใหม่ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำปิง ซึ่งระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (สบอ.16) กล่าวว่า น้ำปิงได้เพิ่มระดับสูงสุดถึง 4.81 เมตร ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ภายในสำนักงาน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน้ำท่วมสูงสุดอยู่ที่ 68 ซม.ส่งผลให้บริเวณชั้นหนึ่งของอาคาร ซึ่งเป็นที่ปฏิบัติงานของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในสำนักงานถูกน้ำท่วมทั้งหมด ทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก 

 

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ยังติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ขณะที่พบว่ามีภาพการขนย้ายช้างจำลอง 2 ตัวหนีน้ำไปอยู่ที่ด้านหน้าสำนักงานด้วย 

อ่านข่าว เปิดที่มาลายเซ็นสุดไวรัล รูปฉลาม-หงส์ บนพาสปอร์ตท่องเที่ยวอุทยานฯ

ห่วงมวลน้ำก้อนใหม่ทำน้ำปิงล้นท่วมเชียงใหม่ 

ขณะที่ชาวบ้านช้างค้ำ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ต้องลุยเร่งเก็บข้าวของเท่าที่จะทำได้ เพราะน้ำจากตัวเมืองเชียงใหม่ กำลังท่วม ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้มาติดต่อกัน หลายคนเพิ่งจะทำความสะอาดบ้านเสร็จ ก็ต้องมาเจอน้ำท่วมอีกครั้ง ข้างของน่าจะเสียหายซ้ำ และอาจเสียหายไปทั้งหมด

ส่วนน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำยังท่วมสูง โดยเฉพาะย่านช้างคลานและไนท์บาซาร์ ที่เป็นย่านที่พัก โรงแรม ช่วงเช้าวันนี้ โรงแรมหลายแห่ง บนถนนช้างคลาน ต้องจัดหารถบรรทุกขนาดใหญ่ สำหรับรับ-ส่งลูกค้าโรงแรม หลังแม่น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมเป็นรอบที่ 2 แต่การจองห้องพักและห้องสัมมนายังไม่มีการยกเลิก

ขณะที่พนักงานบริษัททัวร์ต่างมารอรับลูกค้าที่จองทัวร์ไว้ และเริ่มได้รับรับผลกระทบเพราะลูกค้าออกที่พักไม่ได้

น้ำท่วมเชียงใหม่

น้ำท่วมเชียงใหม่

น้ำท่วมเชียงใหม่


ส่วนย่านการค้าอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบน้ำท่วมครั้งนี้เช่น ย่านตลาดเมืองใหม่ ย่านค้าส่งใหญ่ที่สุดของเมือง มีน้ำท่วมร้านบางจุด เริ่มกระทบร้านค้าบางแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำ บริเวณจุดวัด P1 เมื่อคืนนี้น้ำเพิ่มสูงสุด 4.81 เมตร น้อยกว่าน้ำท่วมคราวก่อน 4.93 เมตร โดยระดับน้ำขึ้นสูงสุดเมื่อราว 02.00 น. และทรงตัวนาน

ด้านรองศาสตราจารย์ ชูโชค อายุรพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คาดว่าค่ำวันนี้ จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่ ไหลมาสบทบ จึงย้ำเตือนประชาชนในจุดเสี่ยงอพยพอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

อ่านข่าว น้ำป่าทะลักอพยพช้าง 100 เชือก สัตว์ป่วยนับพันตัวหนีน้ำสูง 2 เมตร

ทางหลวง ระบุน้ำท่วม 6 เส้นทาง

ขณะที่กรมทางหลวง สรุปสถานการณ์อุทกภัยและดินสไลด์บนทางหลวงพบว่าทางหลวงน้ำท่วม 6 จังหวัดการจราจรผ่านไม่ได้ 2 แห่งดังนี้

  • เชียงราย การจราจรผ่านไม่ได้ 1 แห่งคือทางหลวงหมายเลข 1098 อ.แม่จัน สายท่าข้าวเปลือก-แก่นใต้ กม.ที่ 18+266-กม.18+466 มีตอม่อสะพานทรุดตัว มีการรื้อถอนสะพานเหล็กชั่วคราว ปิดการจราจรสามารถใช้ทางเลี่ยง ทช.1063 แทน
  • สุโขทัย การจราจรผ่านไม่ได้ 1 แห่ง คือ ทางหลวงหมายเลข 1195 อ.ศรีสำโรง สายเตว็ดใน-วังไม้ขอน กม.ที่ 12+990 - กม.13+040 การจราจรผ่านไม่ได้ ใช้เส้นทางเลี่ยง ทล.1195 กม. 9+350 (แยกเกาะวงษ์เกียรติ์) และบริเวณที่ กม.14+700 (แยกวังทอง) มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร

อ่านข่าว 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง