“วราวุธ” ส่งทีม พม.เยียวยาจิตใจครอบครัวครู-นักเรียน จ.อุทัยธานี

สังคม
3 ต.ค. 67
20:57
175
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ส่งทีม พม.เยียวยาจิตใจครอบครัวครู-นักเรียน จ.อุทัยธานี
“วราวุธ” ส่งทีม พม. ช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต ช่วยครอบครัวครู-นักเรียน อุทัยธานี วางแผนฟื้นฟู 3 ระยะ

วันนี้ (3 ต.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กรณีการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ของนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี ว่า

ตามที่ กระทรวง พม. ได้ส่งทีมศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) และทีม พม. หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี และสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี พบว่า

มีผู้ประสบอุบัติเหตุ 26 ราย ผู้เสียชีวิต 23 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งกระทรวง พม. ได้ดำเนินการช่วยเหลือ ดังนี้ 1. ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มอบหมายให้ทีม พม.หนึ่งเดียว อำนวยความสะดวก ในการเก็บรวบรวมหลักฐานการรับเงินช่วยเหลือ เงินค่าฌาปนกิจศพจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์

2.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2567 ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีมอบหมายให้ทีม พม.หนึ่งเดียว ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ร่วมอำนวยความสะดวกและดูแลญาติในพิธีรับศพที่โรงพยาบาลตำรวจ

3.ทีม พม.หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี และชัยนาท ร่วมกับทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 10 ทีม ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 10 ครอบครัว

4.จัดทำคำสั่งจัดตั้งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (ศรส.) เพื่อเร่งรัดการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน 5.พม.หนึ่งเดียว จ.ปทุมธานี ร่วมกับทีมเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือและเงินสงเคราะห์ครอบครัวกรณีฉุกเฉินแก่ครอบครัวเด็ก ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

6.ทีม พม.หนึ่งเดียว จ.ปทุมธานี ประสานงาน บริษัท มินิแบ จำกัด ขอความอนุเคราะห์ให้สิทธิพิเศษกับพ่อแม่เด็กในการลาเยี่ยมไข้ โดยไม่ถือว่าเป็นวันลา

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับแผนการช่วยเหลือนั้น กระทรวง พม. ได้วางแผนไว้ 3 ระยะ ตั้งแต่ระยะวิกฤต โดยส่งนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา ร่วมกับจังหวัดลงพื้นที่เยียวยาให้กำลังใจครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ และสำรวจข้อมูล อาทิ สภาพปัญหาความเดือดร้อนและกลุ่มเปราะบางในครอบครัว ภายใน 7 วัน

ระยะกลาง โดยวางแผนการช่วยเหลือครัวเรือน (CM) เป็นรายกรณี เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือเรื่องสิทธิ สวัสดิการตามระเบียบของกระทรวง พม. และให้การช่วยเหลือครบทุกมิติ ภายใน 45 วัน และระยะยาว โดยวางแผนกิจกรรมฟื้นฟูให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดอุทัยธานี และหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียว จ.อุทัยธานี

ขณะเดียวกันกระทรวง พม. มีแผนการดำเนินการช่วยเหลือ โดยมีการประชุมทีม CM เพื่อวางแผนการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านร่วมกับจังหวัด หลังเสร็จพิธีศพ และจัดทำแฟ้มเก็บข้อมูลในรูปแบบของสมุดพกครอบครัว เพื่อให้ CM สามารถรวบรวมข้อมูลและเพิ่มเติมข้อมูลในที่เดียว อีกทั้งมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อการพิจารณาเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉินให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งการพิจารณาเงินสงเคราะห์อื่น ๆ ด้วย

อ่านข่าว : อัปเดตเด็ก 9 ปีรถบัสไฟไหม้ ผ่าตัดดวงตา-อาการบวมไฟลด

ขนส่งฯ เด้งข้าราชการ 2 คน ตั้ง กก.สอบปมไฟไหม้รถบัส

พฐ.ชี้ "แก๊สรั่ว" สาเหตุไฟไหม้รถบัส รอคลี่ปมชนวนจุดประกายไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง