ขนส่งฯ เด้งข้าราชการ 2 คน ตั้ง กก.สอบปมไฟไหม้รถบัส

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 67
16:40
794
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ เด้งข้าราชการ 2 คน ตั้ง กก.สอบปมไฟไหม้รถบัส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีรถบัสไม่ได้มาตรฐาน วางกรอบ 2 สัปดาห์ มุ่งตรวจสอบวิธีปฏิบัติทุกขั้นตอนควบคู่กับการสอบสวนของตำรวจ ขณะที่มีคำสั่งย้ายข้าราชการแล้ว 2 คน

วันนี้ (3 ต.ค.2567) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุหลังเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน ว่า วันนี้ได้รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมาธิการฯ ว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบก และผู้เชี่ยวชาญสอบสวนอุบัติเหตุ ที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ซึ่งรายละเอียดของการสอบสวนขอให้อยู่ในสำนวนของพนักงานสอบสวน ส่วนการดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ประกอบการ, เจ้าของรถ, ผู้ขับรถ, วิศวกร ที่ตรวจสอบถังก๊าซ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบตรวจสอบเรื่องนี้คือ ขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี

โดยปัจจุบันได้มีคำสั่งพักใบอนุญาตของผู้ประกอบการ และผู้จัดการด้านความปลอดภัย (TSM) ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถดำเนินการ กิจการขนส่งสาธารณะได้ ในระหว่างการสอบสวนเรื่องนี้ รวมถึงพักใบอนุญาตวิศวกรผู้ติดตั้งถังก๊าซ ส่งผลให้ปัจจุบันไม่สามารถดำเนินกิจการดังกล่าวได้

นอกจากนี้ 2 เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบถังก๊าซ และตรวจสอบสภาพรถ ได้ออกคำสั่งย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่ส่วนกลาง เพื่อให้พนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนกรมการขนส่งทางบกจะสอบสวนในเรื่องของวิธีปฏิบัติของผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนว่า ได้ทำตามระเบียบหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ เริ่มตั้งแต่ตัวผู้ประกอบการ, เจ้าของรถ ผู้จัดการให้ความปลอดภัย (TSM) , วิศวกรผู้ตรวจสอบถังก๊าซที่ต้องตรวจสอบ ระบบวาล์วของถังก๊าซ และวันที่การผลิต รวมถึงเจ้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ที่ต้องตรวจสอบเอกสารทั้งหมดว่า ถูกต้อง และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ได้วางไว้หรือไม่

โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นวิธีปฏิบัติว่า กำหนดกรอบเวลา 2 สัปดาห์

อ่านข่าว :

พฐ.ชี้ "แก๊สรั่ว" สาเหตุไฟไหม้รถบัส รอคลี่ปมชนวนจุดประกายไฟ

น้ำใจถึงอุทัยฯ ส่ง "ดอกไม้" ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตรถบัสไฟไหม้

โซเชียลสดุดีครู-น้องปูอัด ฮีโร่เหตุรถบัสไฟไหม้คร่า 23 ชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง