ฝนตกหนัก "เชียงราย" น้ำหลากท่วมหลายพื้นที่ อ.แม่สาย

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 67
10:32
416
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก "เชียงราย"  น้ำหลากท่วมหลายพื้นที่ อ.แม่สาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนัก ในพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้เช้าวันนี้ในตัวเมืองเชียงราย มีน้ำท่วมขังหลายจุด และน้ำในแม่น้ำแม่สายเพิ่มสูงขึ้น ล้นพนังกั้นน้ำหลากท่วมชุมชนเกาะทรายและไม้ลุงขน

วันนี้ (3 ต.ค.67) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่า หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก เมื่อคืนที่ผ่านมา(2 ต.ค.67) ทำให้วันนี้หลายพื้นที่ในตัวเมืองเชียงราย มีน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำ และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ได้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

นอกจากนี้ยังเร่งดำเนินการสูบน้ำออกจากจุดที่มีน้ำท่วมขัง และดำเนินการล้างโคลนทำความสะอาด ขุดตักขนย้ายดินโคลน เศษวัสดุ สิ่งปรักหักพัง ออกจากพื้นที่พร้อมทั้งปรับเกลี่ยถนนเส้นทางสัญจรต่างๆ รวมทั้งได้มีการดำเนินการสร้างและเสริมคันดินกั้นน้ำ และเพิ่มความมั่นคงแข็งแรงในการรับแรงกระแทกด้วยการเรียงถุงกระสอบทรายขนาดใหญ่ (Big Bag) สูบน้ำออกจากในพื้นที่ดำเนินการ เพื่อให้การช่วยเหลือฟื้นฟูเกิดความสะดวกในการดำเนินงานมากที่สุด

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

นอกจากนี้ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ฝนที่ตกหนักส่งผลให้น้ำในแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ มีระดับเท่ากับท้องสะพาน มิตรภาพไทยที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้ว แต่ยังไม่ล้นผนังกั้นน้ำ หรือ จุดเสี่ยง ที่ก่อนหน้านี้นำถูกบิ๊กแบ็กมาปิดไว้ โดยมีชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกในพื้นตลอดทั้งคืน

ล่าสุด น้ำล้นพนังกันน้ำและถุงบิ๊กแบ็กบริเวณ เกาะทรายซอย 6 ส่งผลให้เกิดน้ำหลากเข้าในพื้นที่ พื้นที่จำนวนมาก ทหาร ในพื้นที่ สั่งอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วนเพื่อเฝ้าดูสถานการณ์เนื่องจากน้ำค่อย ๆ เพิ่มระดับ โดยจุดที่ได้รับผลกระทบขณะนี้คือชุมชนเกาะทรายและไม้ลุงขนบางส่วน เนื่องจากเป็นทางน้ำไหล

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ สถานีอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีการคาดหมายลักษณะอากาศวันนี้ ว่ายังคงมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มีการประกาศ เฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2 - 9 ตุลาคม 2567 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบน

ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ต้นน้ำในเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำกก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำกก บริเวณ อ.เมืองเชียงราย เวียงชัย เวียงเชียงรุ้ง แม่จัน ดอยหลวง และเชียงแสน จ.เชียงราย ประมาณ 0.5 - 1.0 เมตร

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือนทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

รวมทั้งเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันที ตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อได้รับการร้องขอ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย (ศปช. ส่วนหน้า จ.เชียงราย) หมายเลขโทรศัพท์ 09 3131 1784 สายด่วน 1567

อ่านข่าว : แม่น้ำสายทะลักท่วม "ชุมชนเกาะทราย" เตือนชาวบ้านอพยพ  

ฟื้นฟูเวียงกุมกาม หลังน้ำท่วมหนัก 

สทนช.เฝ้าระวังความเสี่ยงพายุอีกลูกปลายฤดูฝนนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง