ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567 เปิด 9 เมนูอร่อยไม่ซ้ำ หาทานง่าย

ไลฟ์สไตล์
3 ต.ค. 67
12:56
247
Logo Thai PBS
ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567 เปิด 9 เมนูอร่อยไม่ซ้ำ หาทานง่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เทศกาลกินเจปีนี้ ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วัน ร้านอาหาร ร้านค้า ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีการจัดเตรียมเมนูอาหารเจ สำหรับความต้องการของผู้ที่เข้าร่วมถือศีลกินเจ วันนี้มี 9 เมนูมาแนะนำห้ามพลาด ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567 มีอะไรบ้าง

อ่านข่าว : "เทศกาลกินเจ 2567" ได้บุญ อิ่มใจ ปลอดภัย ลดเค็ม

9 อาหารเจ อร่อยไม่ซ้ำ กินง่ายได้ประโยชน์   

1. ต้มจับฉ่าย เป็นเมนูอาหารเจที่มีประโยชน์และทำง่าย ประกอบด้วยผักหลากหลายชนิด เช่น ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี แครอท หัวไช้เท้า เห็ดหอมสด ที่เคี่ยวจนเปื่อยนุ่มในน้ำซุป กินได้หลายมื้อ ยิ่งอุ่น ยิ่งอร่อย 

เมนูนี้เป็นอาหารเจที่มีประโยชน์มาก เต็มไปด้วยเส้นใยอาหารจากผักและอิ่มท้องอย่างเบาสบาย  

2. ขนมจีบเห็ดหอม : เปลี่ยนไส้ขนมจีบจากเนื้อสัตว์ กุ้ง หมู เป็นเห็ด ใส่เครื่องปรุงเจ เพิ่มรสชาติ ได้เนื้อสัมผัสกรุบ ๆ อร่อย กินง่าย 

3.ลาบเจ : ปรุงรสเต้าหู้หรือแป้งทอด ด้วยเครื่องปรุงรสลาบเจ ที่งดส่วนประกอบอย่างกระเทียม และเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน ใส่ข้าวคั่ว กินคู่กับผักจิ้มได้

4. ผัดหมี่เจ : หมี่ขาว หมี่เหลือง เส้นบะหมี่ นำมาผัดใส่น้ำตาล และเครื่องปรุงรสเจอย่างเต้าเจี้ยวหรือซีอิ๊วขาว อร่อยแน่นอน

5. ยำเจ : เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหมาะกับเทศกาลกินเจ ซึ่งหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และวัตถุดิบที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียมและหัวหอม วัตถุดิบหลักจะเป็นเห็ด หรือโปรตีนเกษตรก็ได้ ส่วนผสมของน้ำยำ จะเป็นซีอิ๊วขาว น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ พริกขี้หนู ตามชอบ เมนูนี้ทำง่ายและเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ  

6. เผือกทอด : เมนูนี้เรียกได้ว่า เป็นเมนูยอดนิยมสำหรับรองท้องช่วงกินเจ กินคู่กับน้ำจิ้มรสหวาน

7. น้ำพริกเห็ด : เป็นอีกเมนูที่ทำไม่ยาก มีส่วนประกอบหลัก คือ เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง เห็ดฟาง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ คั่วทุกอย่างให้สุก ก่อนนำลงในครกและโขลกให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำมะนาว ซีอิ้วขาว สูตรเห็ดหอม และพริกป่น น้ำผักชีฝรั่งคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน 

8. เห็ดหอมโรยงา : ส่วนประกอบหลัก คือ เห็ดหอม นำเห็ดไปแช่ให้นิ่ม หั่นเป็นเส้น นำไปหมักด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาล ก่อนนำไปคลุกแป้งทอดกรอบ ทอดด้วยความร้อนปานกลาง ตั้งน้ำมันเจียวขิงให้หอม ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย เติมแป้งมันสำปะหลังละลายน้ำ คลุกเคล้าพอข้น สุดท้ายราดบนเห็ดทอด โรยด้วยงาขาวคั่ว  

9. ส้มตำเจ : เปลี่ยนน้ำปลาเป็นซอสปรุงรสแบบเจ คือ ซีอิ้วขาว เริ่มจากใส่ซีอิ้วขาว น้ำมะนาว น้ำตาลปิ๊บ คลุกให้เข้ากัน จากนั้นนำ มะละกอสับ แครอท (ขูดเป็นฝอย) ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ ลงไปโขลก ทิ้งท้ายด้วยถั่วลิสง จากนั้นจึงตักใส่จาน พร้อมกิน เมนูนี้อาจใช้ผลไม้ตามฤดูกาล แทนเส้นมะละกอก็ได้ อร่อยไม่แพ้กัน 

9 เรื่องน่ารู้ วัตถุดิบอาหารเจ - กินเจให้ได้ประโยชน์

หากจะพูดถึง "การกินเจ" ที่งดเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ เช่น ไข่ น้ำมันหมู เนย ด้วย ขณะเดียวกันในการกินเจ ยังห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ แล้วหากไม่กินเนื้อสัตว์ วัตถุดิบใดบ้างที่สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ รวมถึงเรื่องใดอีกบ้างที่ควรรู้ในช่วงเทศกาลกินเจ ทั้งวัตถุดิบอาหารเจ และอาหารเจปรุงสุก 

1.เลือกวัตถุดิบอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนจากถั่วให้หลากหลาย นั้นเพราะถั่วแต่ละชนิดมีกรดอะมิโนที่แตกต่าง โดยถั่วที่มีปริมาณมากที่สุด คือ ถั่วเหลือง รองลงมาคือ ถั่วลิสง ตามมาด้วย ถั่วเขียว 

  • ถั่วเหลือง มีไขมันไม่อิ่มตัว ชนิด ลิโนอิก ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด 
  • ถั่วลิสง มีกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามิน A, B, E, แคลเซียม  
  • ถั่วเขียว มีฤทธิ์เย็น มีคุณสมบัติเด่นในการขับร้อน มีปริมาณไขมันต่ำกว่าถั่วถั่วลิสง และถั่วเหลือง 

2. เลือกวัตถุดิบจำพวกเต้าหู้ ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้เหลือง เต้าหู้ขาว เต้าหู้อ่อน เนื่องจากในเต้าหู้มีโปรตีนสูง และยังมีเลซิติน ซึ่งมีผลในการลดไขมัน อีกทั้งยังมีแคลเซียมช่วยในการเสริมสร้างกระดูก อาจกินร่วมกับผลไม้ที่มีวิตามินสูง เช่น ฝรั่ง มะขามป้อม นั้นเพื่อช่วยให้ดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้นด้วย

3.โปรตีนเกษตร เป็นโปรตีนที่ผลิตจากแป้งถั่วเหลือง ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกตัว โดยเฉพาะมีไลซีนสูงและยังมีสารอาหารอื่นอีก เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก วิตามินบี 1 และ บี 2 อีกด้วย อย่างไรก็ตามควรพิจารณาจากฉลากและแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ด้วย 

4. เลือกผัก ผลไม้หลากสี ซึ่งผักผลไม้แต่ละชนิดจะให้คุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกัน เม็ดสีในผักผลไม้หลากสี จะช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้ด้วย

  • สีขาว -น้ำตาลอ่อน : ขิง เห็ด กะหล่ำดอก ผักกากขาว พุทธา ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมันในเลือด 
  • สีม่วง-น้ำเงิน : มันเทศสีม่วง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ
  • สีแดง : พริกหวานแดง พริกชี้ฟ้า มะเขือเทศ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด

5.เลือกเมนูจากเห็ด เช่น เห็ดหูหนูขาว เห็ดหูหนูดำ เห็ดหอม (ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่น) เห็ดฟาง รวมไปถึง เห็ดนางฟ้า เป็นต้น 

6.ช่วงเทศกาลกินมีอาหารแปรรูปหลากหลายชนิด ซึ่งมักมีส่วนประกอบเป็นโปรตีนเกษตร เต้าหู หรือบางที่อาจใช้แป้งเป็นวัตถุดิบหลัก ฉะนั้นการเลือกซื้อจึงควรดูที่ฉลาก ส่วนประกอบให้ดีด้วย เพราะหากเลือกวัตถุดิบที่มีแป้งเป็นหลัก ดีไม่ดีอาจทำให้ได้รับแป้งมาเกินความต้องการของร่างกายไปอีก 

7. เลือกอาหารที่มีส่วนประกอบของผักต่าง ๆ หลากสี นั้นเพราะผักให้พลังงานต่ำ รวมทั้งอาหารประเภท ต้ม อบ นึ่ง ลดอาหารประเภทแป้ง ของทอด ของมัน เพราะหากกินมากไป จะทำให้อ้วน 

8. งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย หรืออาจแยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น

9.ควรเลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ เลือกร้านอาหารที่สะอาด และควรชิมก่อนปรุง

อ้างอิงข้อมูล : กรมอนามัย

อ่านข่าว : "ไต้หวัน" ขยายปิด "โรงเรียน-สำนักงาน" รับมือไต้ฝุ่น "กระท้อน"

ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์

วัยรุ่น 2 กลุ่มนัดเคลียร์ปัญหาไม่ลงตัว ชักปืนไล่ยิงกัน เสียชีวิต 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง