"ไต้หวัน" ขยายปิด "โรงเรียน-สำนักงาน" รับมือไต้ฝุ่น "กระท้อน"

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 67
08:00
519
Logo Thai PBS
"ไต้หวัน" ขยายปิด "โรงเรียน-สำนักงาน" รับมือไต้ฝุ่น "กระท้อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ที่ไต้หวัน ตอนนี้ทางการประกาศปิดสำนักงานและโรงเรียนทั่วเกาะเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นกระท้อน ที่อาจพัดขึ้นฝั่งในช่วงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

สถานการณ์ที่ไต้หวันจากแต่เดิมช่วงแรกที่มีการคาดการณ์ว่า พายุ "กระท้อน" อาจพัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (2 ต.ค.67) แม้ขณะนี้พายุจะอ่อนกำลังลงแล้วบ้าง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งของไต้หวันไม่น้อย

สภาพอากาศบริเวณริมชายฝั่งของเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน อึมครึม ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นกระถินที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองเกาสง ซึ่งคาดว่า จะเป็นพื้นที่ที่พายุเคลื่อนตัวผ่าน ได้เตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้านและหลีกเลี่ยงการไปทะเล แม่น้ำ และภูเขา พร้อมทั้งเตือนว่า อาจเกิดความรุนแรงซ้ำรอยไต้ฝุ่น Thelma เมื่อปี 1977 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน และสร้างความเสียหายให้กับเมืองเป็นวงกว้าง

แม้ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาจะระบุว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนจะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของเกาะได้ เนื่องจากยังคงมีคลื่นลมแรงและฝนตกหนักขณะที่พายุค่อย ๆ เคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งของไต้หวันมากขึ้น คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งทางใต้ของไต้หวันในช่วงดึกของวันพุธที่  - เช้าวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 1 วัน

ด้านทางการไต้หวันประกาศปิดสำนักงานและโรงเรียนทั่วเกาะอีก 1 วันในวันนี้ (3 ต.ค.) ขณะที่กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ประชาชนราว 10,000 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อความปลอดภัยแล้ว

พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและเพิ่มความระมัดระวัง หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 2 คนสูญหาย 2 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน และยังทำให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 55,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ชั่วคราว 

ขณะที่ประชาชนในกรุงไทเปต่างเร่งซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นเพื่อกักตุนเอาไว้ จนทำให้ชั้นวางของในร้านค้าหลายแห่งโล่งเป็นจำนวนมาก 

เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.67) เที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศประมาณ 250 เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางต้องติดค้างอยู่ในภายในสนามบินเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวบางคน ระบุว่า ต้องอยู่ต่อนานขึ้น 2 - 3 วัน และยังมีรายงานว่าเที่ยวบินภายในประเทศจะถูกระงับอีกในวันพฤหัสบดีนี้ (3 ต.ค.67)

ช่วงหลังมานี้ไต้หวันมักเผชิญกับพายุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ค. - ต.ค. แต่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้พายุนั้นรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง 

ขณะที่พายุลูกนี้เคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวันหลังจากพัดถล่มหมู่เกาะห่างไกลของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าและการสื่อสารถูกตัดขาด และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายหลัง รวมทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คนและสูญหาย 1 คน 

อ่านข่าว : ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์  

ไต้หวันอพยพ 7,800 คนหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กระท้อน  

อิหร่านถล่มอิสราเอล - นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง