"วิสุทธิ์" ชี้แจงไม่รับร่าง "สุราก้าวหน้า" ของ "พรรคประชาชน" ห่วงกระทบสุขภาพประชาชนหากปล่อยเสรี

การเมือง
2 ต.ค. 67
12:32
78
Logo Thai PBS
"วิสุทธิ์" ชี้แจงไม่รับร่าง "สุราก้าวหน้า" ของ "พรรคประชาชน" ห่วงกระทบสุขภาพประชาชนหากปล่อยเสรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงเหตุไม่สามารถรับหลักการร่างพระราชบัญญัติสรรพสามิตของพรรคประชาชนได้ เพราะห่วงกระทบสุขภาพประชาชนหากปล่อยผลิตสุราเสรี

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิตว่า ได้มีการพิจารณาจำนวน 3 ร่าง และที่ประชุมวิปฯ พิจารณาแล้วว่า ร่างของพรรคประชาชน เขียนในหลักการที่รับไม่ได้ ซึ่งอาจจะมีปัญหาภายหลัง​ ดังนั้นสิ่งที่จะทำได้คือไม่สามารถรับหลักการ 

ประเด็นที่มีข้อกังวลคือ กรณีให้ผลิตสุราได้โดยไม่ต้องขออนุญาต​ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะหากเกิดการเสียหายขึ้นมาคงไม่มีใครรับได้ จึงมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพประชาชนที่อาจถึงขั้นบาดเจ็บ เสียชีวิต เหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

รัฐบาล-สส.เสียใจเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา 

นอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ ในฐานะวิปรัฐบาล ยังแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดอบุัติเหตุและไฟไหม้จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก  พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยการแก้ไขและการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกรณีนี้ เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องร่วมกันแก้ไข

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงว่าวันที่ 10 ต.ค.นี้ จะเกิดเหตุการณ์ใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า ตลอดสัปดาห์นี้ขอไม่พูดเรื่องการเมืองเพราะเวลานี้ อยู่ในช่วงที่เศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว 

ขณะที่ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในฐานะฝ่ายบริหาร ได้ดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลัง ช่วยเหลือเยียวยา ครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมถึงกำชับไปยังสถานศึกษาในเรื่องการจัดกิจกรรม ทัศนศึกษาต่าง ๆ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ทุกกระทรวงต้องร่วมกัน เพื่อผลักดันแก้ไขปัญหานี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขณะที่ประเด็นทางสื่อสังคมออนไลน์ก็มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแนวความคิดการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แต่หลังจากนี้ก็ต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง ในเรื่องของการดูแลความปลอดภัย เพราะการทัศนศึกษาเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้โลกกว้าง ก็ถือเป็นมุมมอง ที่จะต้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างต่อไป

อ่านข่าว : สภาฯ คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เห็นด้วย 194 เสียง ไม่เห็นด้วย 196 เสียง 

"เท่าพิภพ" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาฯตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า  

นักวิชาการชี้ตามคาด สภาฯ ตีตก "สุราก้าวหน้า" ยังเอื้อรายใหญ่-รายเล็กทำยาก 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง