อิสราเอลโจมตีอาคารกรุงเบรุต สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 67
14:25
559
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีอาคารกรุงเบรุต สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์
อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นอาคารแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของกรุงเบรุตในเลบานอน สังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ขณะที่ผู้นำสูงสุดอิหร่านประณามเหตุการณ์ในครั้งนี้

วันนี้ (29 ก.ย.2567) กองทัพอิสราเอลโจมตีอาคารหลังหนึ่งในเมืองชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน ทำให้เกิดระเบิดรุนแรงและสร้างความเสียหายอย่างหนักกับอาคารดังกล่าว ท่ามกลางการระดมโจมตีอีกหลายพื้นที่ของเลบานอน รวมถึงกรุงเบรุต

อิสราเอล ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นปฏิบัติการทำลายโครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถของกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ยังคงดำเนินต่อไป

ขณะที่เหนือท้องฟ้ากรุงเบรุตยังพบเห็นเครื่องบินโดยสารหลายลำ ท่ามกลางกลุ่มควันที่กระจายอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลจากการโจมตีของอิสราเอล

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ได้สังหารฮาสซาน นาสราลลาห์ ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ในระหว่างการโจมตีอาคารแห่งหนึ่งในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งถูกใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธ ก่อนที่กลุ่มดังกล่าวจะออกมายืนยันคำกล่าวอ้างของอิสราเอล

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประณามเหตุสังหารผู้นำเฮซบอลลาห์

ด้านอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประณามการสังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ พร้อมยกย่องนาสราลลาห์ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกดขี่มานานหลายสิบปี

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คาเมเนอีถูกพาตัวไปยังสถานที่ปลอดภัยในอิหร่านแล้ว ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น หลังกรณีการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์

ด้านมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวโทษสหรัฐฯ ว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นาสราลลาห์เสียชีวิต เนื่องจากสหรัฐฯ ได้จัดหาอาวุธขั้นสูงให้กับอิสราเอลมาเป็นเวลานานแล้ว

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้โอกาสหลังมีผู้สื่อข่าวถามว่าการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอนของอิสราเอลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้หรือไม่ โดยผู้นำสหรัฐฯ ระบุเพียงว่าถึงเวลาที่ต้องหยุดยิงแล้ว

อ่านข่าว : อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ 

"อิสราเอล" ยังไม่ตอบรับนานาชาติเสนอ "หยุดยิง" ชั่วคราว 

จำคุก P.Diddy กับคดีฉาวสะเทือนวงการบันเทิงสหรัฐฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง