นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย สั่งเร่งเคลียร์พื้นที่ - เยียวยา ผู้ประสบภัย

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 67
12:45
176
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย สั่งเร่งเคลียร์พื้นที่ - เยียวยา ผู้ประสบภัย
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย สั่งเร่งเคลียร์พื้นที่ เคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ - เยียวยา ใน 1 ต.ค.นี้

วันนี้ (28 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมรับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย เพื่อลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามก็จะต้องเข้ามาเคลียพื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน ซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือน พ.ย.นี้ ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็คือ บ้านเรือนของประชาชนบางส่วนถูกน้ำและโคลนทับถมจนบางหลังเหลือแต่โครงสร้างจำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง ถือว่าเสียหายอย่างหนักมากและหากดูตามกฏหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควรเพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือใน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งแม้จะประสบภัยน้ำท่วมช้ากว่า อ.แม่สาย แต่ก็หนักเช่นกันดังนั้น หากเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบาและอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมือง แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่ อ.แม่สาย จะทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายกฯ นั่งรถของทหารเข้ามาในพื้นที่ นายกฯได้มีการอัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ตามจุดต่าง ๆ ที่รถขับผ่าน กับนายอำเภอแม่สาย เรื่องการทำงานขณะเดียวกันก็ได้มีการสอบถามถึงการทำงานรวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางนายกฯ และคณะรัฐมนตรี ยังได้ให้กำลังใจกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการปฎิบัติงานกันอย่างแข่งขัน โดยนายกฯได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจและบอกกับชาวบ้านว่าขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งและพยายามเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายกฯยังสั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ จ.เชียงราย ไปตรวจเช็กรายละเอียดเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ ยาต่าง ๆที่จำเป็นเพื่อนำมาให้กับประชาชนในพื้นที่รวมทั้งสอบถามว่ายังขาดเหลืออะไรและมีสิ่งของที่ยังต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อจะได้เร่งดำเนินการจัดส่งมาให้

ทันทีที่ นายกฯ และคณะเดินทางมาถึงชุมชนเกาะทราย​ กองบัญชาการกองทัพไทย​ ซึ่งรายงานความคืบหน้าการกำจัดดินโคลนในพื้นที่ว่าขณะนี้แล้วเสร็จไปประมาณ 40% แล้ว​ รวมไปถึงมีการเตรียมแผนรองรับ​ ทั้งทางด้านการแพทย์ การช่วยเหลือฟื้นฟู​ ทั้งนี้ นายกฯได้​หันไปพูดกับนายภูมิธรรม ฝากให้ช่วยดูแลอาสาสมัคร​ รวมไปถึงทหารที่เข้ามาช่วยประชาชน

จากนั้นนายกฯ ได้เดินเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่​ ที่มาช่วยกำจัดดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน โดยมีบางจุดที่นายกฯเข้าไป ทักทายเจ้าของบ้านและสอบถามถึงการทำงาน​ของเจ้าหน้า​ ซึ่งพบว่า​ มีบ้านหลังหนึ่ง คุณยายเข้าไปสวมกอด​ เล่าถึงความทุกข์ยากที่พบเจอ ทำให้นายกฯถึงขั้นน้ำตาคลอ โผล่เข้าไปสวมกอดปลอบเจ้าของบ้าน​

จากนั้นนายกฯ ได้พูดคุยให้กำลังใจกับ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยระบุว่า ขอให้ช่วยกันทำงานให้แข็งขันและรัฐบาลก็ช่วยต่อ ขอบคุณทุกคน ตนไม่ทิ้งอย่างแน่นอน​

ขณะที่มีบ้านอีกหลังหนึ่งคุณยาย​ตาล​ หงส์​คำ เดินออกมารอนายกฯ พร้อมกับนั่งร้องไห้ที่หน้าบ้าน​ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าคุณยายป่วย​ แต่ไม่ยอมออกจากบ้าน ได้แต่เวียนเอายามามอบให้ ทำให้นายกฯ กล่าวว่า​ เป็นกำลังใจให้ขอให้รักษาสุขภาพ​ วันนี้รัฐบาลตั้งใจมาช่วย

นอกจากนี้​ นายกฯ รับข้อเสนอจากทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่มายื่นข้อเสนอ ให้นายกฯ ช่วยสนับสนุนตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจ เด็กและเยาวชน ในชุมชนผู้ประสบอุทกภัย ให้ภาครัฐตั้งศูนย์ ศปช. ชุมชน ทำงานร่วมกับ ศปช.ส่วนหน้า เชียงราย เพื่อพิจารณา แผนฟื้นฟูบ้านเรือน และฟื้นฟูจิต โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมา ครบทุกหน่วยงาน ครบทุกรัฐมนตรี เดินทางมาเยอะ มาบอกให้มั่นใจ ว่าจะช่วยแน่นอน​ ไม่งั้นก็ไม่มา ทหาร ผบทสส.จัดการได้ แต่ต้องใช้เวลาสักนิด แต่หลังจากนี้เรื่องการฟื้นฟูรัฐบาลกำลังช่วยกันดูอยู่ พร้อมย้ำว่า ถึงต้องมาเองเห็นแล้วเข้าใจ

ทั้งนี้​ ก่อนออกจากชุมชนเกาะทราย มีชาวบ้านเดินมาหานายกฯ โดยคุณลุงท่านหนึ่งถึงกับน้ำตาคลอ นายกฯ จึงได้เข้าไปจับมือให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า เป็นกำลังกำลังใจให้ทุกคนขอให้สู้สู้จนระยะห่างกองทัพอุปกรณ์เครื่องหมายเครื่องมือเครื่องจักรทุกอย่างยังอยู่ในพื้นที่ช่วยเหลือ ช่วยเหลือจนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติไม่ต้องห่วง

อ่านข่าว : GISTDA อธิบาย "น้ำท่วมแม่สาย" โคลนจำนวนมาก มาจากไหน 

"เขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม" เติม "แม่น้ำวัง" ท่วมเมืองลำปาง กระจายท่วม 5 อำเภอ 

จากเจ้าป่าสู่ผู้ประสบภัย! ป่อเต็กตึ๊งอพยพ "สิงโต" สารภีหนีน้ำท่วม 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง