นายกฯ นำทีมตักบาตรก่อนลุยแม่สาย-บ่ายให้กำลังใจชาวเชียงใหม่

การเมือง
28 ก.ย. 67
09:58
106
Logo Thai PBS
นายกฯ นำทีมตักบาตรก่อนลุยแม่สาย-บ่ายให้กำลังใจชาวเชียงใหม่
นายกฯ นำ ครม.ช่วยผู้ประสบภัยเชียงรายจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัย ยืนยันเข้าใจความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ขอทุกคนอดทนอีกนิด เช้าวันนี้ทำบุญตักบาตรก่อนลุยพื้นที่แม่สาย บ่ายเดินทางให้กำลังใจพี่น้องเชียงใหม่

วันนี้ (28 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจเดินทางไปตรวจราชการ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย. ภายหลังนายกฯ และคณะ นอนพักค้างคืนที่ จ.เชียงราย เช้าวันนี้ก่อนเริ่มปฎิบัติภารกิจ นายกฯ พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ​ รมว.​กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ​รมว.​คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ​ รมว.​ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.​กลาโหม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.​สาธารณสุข นางมนพร เจริญศรี รมช.​คมนาคม

ได้ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ที่โรงแรมเลอเมอริเดียนเชียงราย ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก ขณะที่ภารกิจในช่วงเช้าจุดแรก เวลา 09.30 น. นายก​ฯ​ ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และ บ้านผาจม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยนายกฯ ได้นำผ้าอ้อมสำเร็จรูป ซึ่งใช้เงินส่วนตัวซื้อมามอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกฯ พบปะให้กำลังใจ และมอบเงินเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ วัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายกฯ ยังสั่งการ ตั้ง ศปช. ส่วนหน้า ที่เชียงรายวางกรอบทำงาน 30 วัน ให้ รมช.มหาดไทย เป็นประธาน อยู่ประจำศูนย์จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย แล้วเดินทางไป จ.เชียงใหม่ต่อในช่วงบ่าย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2567 ทันทีที่เดินทางถึง จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยสั่งการให้จัดตั้ง ศปช. ปฎิบัติการส่วนหน้าเป็นศูนย์สั่งการ และประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ยังสั่งการ ตั้ง ศปช. ส่วนหน้า ที่เชียงรายวางกรอบทำงาน 30 วัน ให้ รมช.มหาดไทย เป็นประธาน อยู่ประจำศูนย์จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

หากเครื่องจักรเครื่องมือมีไม่เพียงพอ ให้ ปภ.จัดจ้างจากเอกชน เพื่อระดมทำงานตามแผนที่วางไว้ พร้อมกำชับให้ จัดทำระบบเตือนภัย ให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝนปีหน้า

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปมอบเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย ณ หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย รวมเป็นเงิน​ 41 ล้านบาท ให้ผู้รับกระทบทั้งหมด​ 13 อำเภอ 4,487 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 3 คน สูญหาย 1 คน

นายกฯ ทักทายประชาชน​เป็นภาษาเหนือว่า "สวัสดีเจ้า" พร้อมให้กำลังใจพี่น้องชาวเชียงราย เพราะทราบดีว่าคนในพื้นที่เจอปัญหาหนัก โดยเฉพาะจากดินโคลน ขอให้ทุกคนอดทนอีกนิด ความช่วยเหลือมาถึงแล้ว และในวันอังคารนี้ (1 ต.ค.) จะขออนุมัติงบฯ จาก ครม. เพื่อขยายความช่วยเหลือเพิ่มเติม

ช่วงเย็น​ นายก​รัฐมนตรี​และคณะ ขึ้นรถ GMC​ สำรวจความเสียหายภายในหมู่บ้าน โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย ซึ่งก็พบว่ายังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร.ตำรวจตระเวนชายแดน และอาสาสมัครตักดินออกจากบ้านเรือนประชาชน​ จากนั้นลงเดินลุยโคลน เข้าไปติดตามปัญหาของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 270 หลังคาเรือน

ช่วงค่ำ นายกฯ จัดเลี้ยงอาหารเจ้าหน้าที่กู้ภัย และจิตอาสา แสดงความขอบคุณ เป็นอาหารพื้นเมือง อาทิ ไส้อั่ว, แค๊บหมู, ไข่เจียว, ต้มยำปลา, ผัดยอดฟักแม้ว และ ขาหมู เป็นต้น โดยที่บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย

อ่านข่าวอื่น :

นายกฯ ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าช่วยน้ำท่วม "ธีรรัตน์" ประธาน

ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ก.ย.เล็ง "ทางรัฐ" จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง