พาณิชย์ ดันสินค้าไทย บุกตลาดออนไลน์ตะวันออกกลาง

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 67
17:00
51
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ดันสินค้าไทย บุกตลาดออนไลน์ตะวันออกกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ จับมือแพลตฟอร์มออนไลน์ตะวันออกกลาง ขยายสินค้าไทยรุกตลาดUAE-ตะวันออกกลาง ตั้งเป้าสร้างยอดขายในร้าน TOPTHAI กว่า 50 ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (27 ก.ย.2567) นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันองทางการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนซึ่งมีการเติบโตขึ้นอย่างมากทั่วโลก ทำให้การค้ามีความง่ายและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกรมฯมีแผนในการขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะการค้าออนไลน์ ผ่านTOPTHAI ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสินค้าไทยของกรมฯ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ ผ่าน 9 แพลตฟอร์ม ใน 10 ประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศMOU กับแพลตฟอร์ม Letstango.com

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศMOU กับแพลตฟอร์ม Letstango.com

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศMOU กับแพลตฟอร์ม Letstango.com

สำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นตลาดที่สำคัญ โดยเฉพาะตลาด UAE ปัจจุบันมีสินค้าไทยจำหน่ายอยู่ทั้งในห้างสรรพสินค้าและเริ่มมีการขายในแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2566 มีมูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 5,980 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 10,560 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2572

การขายสินค้าทางช่องทางออนไลน์ในภูมิภาคนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับกรมฯ มีแผนจะขยายความร่วมมือในการเปิดร้าน TOPTHAI กับแพลตฟอร์มชั้นนำเพิ่มมากขึ้น

นายภูสิต กล่าวอีกว่า แพลตฟอร์ม Letstango.com เป็นหนึ่งในเป้าหมายของสินค้าเพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้นิยมมาก ในตลาด UAE รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง ดังนั้น การจับมือกับแพลตฟอร์มในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดสินค้าและเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดศักยภาพอย่าง UAE และตะวันออกกลางได้

โดยกรมฯ มีกำหนดการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับบริษัท Newtek Al Hadeesa Gen Trd LLC ผู้บริหารแพลตฟอร์ม Letstango.com ในงานมหกรรม International Live Commerce Expo 2024 ในวันที่ 27-28 ก.ย. 2567 ถือว่าเป็นการยกระดับความร่วมมืออย่างเป็นทางการในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ไปตลาด UAE และตะวันออกกลาง

กรมฯ ตั้งเป้าว่าในปี2568 ผู้บริโภคใน UAE และตะวันออกกลาง จะเข้าถึงสินค้าไทยในร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาทต่อปี

อ่านข่าว:

ITD นำร่อง 3 อุตสาหกรรมดาวรุ่ง ดันไมโครเอสเอ็มอีสู่ตลาดโลก

พาณิชย์ จับมือ ทูตจีน เดินหน้ายกระดับร่วมมือทางการค้า-ลงทุน

"กินเจ" ดันเงินสะพัด 4.5หมื่นล้าน ม.หอการค้าฯเผย ประชาชนยังระวังใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง