"เขื่อนลำตะคอง" เหลือน้ำใช้การได้ 25.21 % อยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อยวิกฤต"

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 67
07:22
226
Logo Thai PBS
"เขื่อนลำตะคอง" เหลือน้ำใช้การได้ 25.21 % อยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อยวิกฤต"
แม้หลายจังหวัดในภาคอีสาน จะยังมีน้ำท่วม แต่ที่เขื่อนลำตะคอง ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อยวิกฤต" โดยมีน้ำใช้การได้เพียง 25 % เท่านั้น จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำสำคัญที่ดูแลพื้นที่ จ.นครราชสีมาใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน, อ.ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ปัจจุบันมีน้ำเก็บกักอยู่ที่ 96.26 ล้าน ลบ.ม.หรือ 30.61 % และเป็นน้ำใช้การได้เพียง 73.54 ล้าน ลบ.ม.หรือ 25.21  % ซึ่งปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อยวิกฤต" ขณะที่ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อย" อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อยู่ในเกณฑ์ "น้ำปานกลาง"

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 23 แห่ง เหลือน้ำเก็บกักรวม ล่าสุดอยู่ที่ 157.30 ล้าน ลบ.ม.อยู่ในเกณฑ์ "น้ำน้อย" ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำภาพรวมทั้งหมด 27 แห่งของ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำใช้การได้แค่ 486.44 ล้าน ลบ.ม.หรือ 42.07  % อยู่ในเกณฑ์ "น้ำปานกลาง" ไม่ถึง 50  % ยังสามารถรองน้ำปริมาณน้ำฝนและน้ำท่าได้อีกจำนวนมาก

ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง คาดการณ์ว่าช่วงนี้ จ.นครราชสีมา จะมีฝนฟ้าคะนอง 40 % ครอบคลุมทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด โดย อ.ด่านขุนทด, อ.สีคิ้ว, อ.ปากช่อง, อ.วังน้ำเขียว, อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง มีโอกาสเกิดฝนปานกลาง

ส่วนอีก 26 อำเภอมีโอกาสเกิดฝนน้อย และเมื่อดูปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัด ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา ได้รายงานว่า มีปริมาณน้ำเก็บกักยังไม่ถึง 50  % ทั้ง ๆ ที่ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน และมีหลายจังหวัดที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ 

อ่านข่าว : ฝนตกไม่ช่วยเติมน้ำเขื่อนลำตะคอง ล่าสุดน้ำกักเก็บเหลือร้อยละ 32 ของความจุ  

สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้" ฝนตกหนักบางแห่ง 

จ.เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลงแต่ยังเกินระดับวิกฤต คาดบ่ายนี้ระดับน้ำลดต่ำกว่าตลิ่ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง