น้ำวังเริ่มเอ่อท่วมบ้าน อ.เถิน ลำปาง เร่งเสริมกระสอบทรายกั้น

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 67
19:54
410
Logo Thai PBS
น้ำวังเริ่มเอ่อท่วมบ้าน อ.เถิน ลำปาง เร่งเสริมกระสอบทรายกั้น
ชาวบ้าน อ.เถิน จ.ลำปาง ห่วงน้ำวังหลากอีกระลอก 200 หลังคาเรือน เริ่มถูกน้ำล้อม สวนเมล่อน องุ่นจมน้ำ ระดมหนุนกระสอบทรายป้องกันย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง

วันนี้ (26 ก.ย.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่เขตเทศบาลตำบลเถินบุรี อ.เถิน จ.ลำปาง พบว่า เริ่มมีน้ำจากแม่น้ำวัง เอ่อท่วม ซอยในเขตเทศบาล ซึ่งเป็นย่านตัวเมืองในบางซอย แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ ยังไม่ท่วม

จากการสังเกต ชาวบ้านได้ใช้กระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันไว้ด้านหน้าบ้านในย่านเศรษฐกิจ ที่เปิดค้าขาย แม้หลายบ้านยังเปิดขายปกติ แต่ก็ติดตามข้อมูลน้ำจากหน่วยงานในพื้นที่และสื่อมวลชนกันตลอดทั้งวัน รวมถึงบางส่วนขี่รถวนออกมาดูระดับน้ำ ทั้งจากแม่น้ำวัง และ ซอยที่เริ่มมีน้ำเอ่อท่วม ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ประชาชน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นได้อีกในคืนนี้ จากน้ำที่ไหลมาตามมาแม่น้ำวัง ที่รับน้ำมาจากเมืองลำปาง

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำวัง มาจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ตอนบนของจังหวัดต่อเนื่อง และประกอบกับสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผลทำให้ลำน้ำสาขาสายต่างๆ ไหลลงแม่น้ำวัง และไหลลงเขื่อน 2 ของ จ.ลำปาง คือเขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม ที่ต้องระบายน้ำออกขณะนี้

โดยเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม มีน้ำ 187 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 110% ของความจุ ระบายน้ำในอัตรา 263 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง ความจุขณะนี้ 92% มีน้ำอยู่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออก 383 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.2567) ระบายอยู่ที่ 370 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมวลน้ำที่ระบายเพิ่มจะไหลมาถึงเขตตัวเมืองในวันนี้ (26 ก.ย.2567) ทำให้ต้องมีการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ขณะที่ นายวุฒิพันธ์ จันทราช ชาว ม.7 บ้านหนองซาง อ.เถิน จ.ลำปาง ระบุว่า กังวลและลุ้นกับน้ำจากแม่น้ำวังคืนนี้เช่นกัน เพราะโซนนี้ อ.เถิง รับน้ำต่อมาจากแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่าน อ.เมืองลำปาง และผ่าน อ.เถิน ซึ่งขณะนี้เมล่อนที่ปลูกไว้ 5 โรง และ องุ่นอีก 2 โรง ก็ถูกน้ำท่วม เกือบ 2 เมตร 

ด้านนาย สุทธิรักษ์ อุปนันท์ ชาว ม.7 บ้านหนองซาง อ.เถิน จ.ลำปาง ระบุว่า พื้นที่หมู่บ้าน มีกว่า 200 หลังคาเรือน และเริ่มถูกน้ำล้อมอยู่ จุดลึกสุดอยู่ระดับ 1.80 เมตร

"น้ำเริ่มไหลเข้าพื้นที่เมื่อ 24 ก.ย. แต่ตอนนี้ ยังต้องเฝ้าระวังข้อมูลการระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วลม ที่ระบายเต็มพิกัด พวกเราก็เช็กข้อมูลระดับน้ำในอินเทอร์เน็ต เป็นข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราเห็นที่เขาเตือนกันว่า น้ำอาจจะมาถึงเถินกันช่วงเที่ยงคืนที่จะถึงนี้"

นอกจากนี้ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เร่งเสริมแนวกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำที่กำลังผุดจากท่อระบายน้ำ ซึ่งโซนนี้ติดกับแม่น้ำวัง

อ่านข่าว :

28 ก.ย.เตือน 10 จังหวัด-กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง

ศรีสำโรงอ่วม! คันกั้นน้ำยมแตก ต.ทับผึ้ง ทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน

รฟท.แจ้งปรับเส้นทาง 12 ขบวนรถไฟสายเหนือเหตุน้ำท่วม

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ-แนวฟันหลอ 6 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม 28 ก.ย.-2 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง