"แพทองธาร" เปิดบ้านพิษณุโลกถกนัดแรก 5 ที่ปรึกษา

การเมือง
26 ก.ย. 67
15:17
1,579
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" เปิดบ้านพิษณุโลกถกนัดแรก 5 ที่ปรึกษา
"แพทองธาร" เปิดบ้านพิษณุโลก ถกนัดแรก 5 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คนคุ้นเคย "พันศักดิ์-สุรพงษ์-พงศ์เทพ-ธงทอง-ศุภวุฒิ" แบ่งงานตามความเชี่ยวชาญสานฝันนโยบายรัฐบาล เล็งคุยทุกวันพฤหัสบดี

วันนี้ (26 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์แอฟพลิชัน X Ing Shin @ingshin ระบุว่า "เปิดบ้านพิษณุโลกอย่างเป็นทางการ" ภาพบรรยากาศ นายกรัฐมนตรี และคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ณ บ้านพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต ในวันนี้ได้มีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเริ่มประชุมงานอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ทั้งนี้คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ประกอบไปด้วย

  • นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา
  • นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา
  • นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา
  • นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่ปรึกษา และหัวหน้าฝ่ายเลขานุการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษา

สำหรับบ้านพิษณุโลก​ เป็นบ้านประจำตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี​ แต่ไม่มีนายกรัฐมนตรี​คนไหนมาใช้เป็นบ้านพัก​ ก่อนหน้านี้ในยุค​ พล.อ.ชาติชาย​ ชุณหะวัณ  เคยใช้บ้านพิษณุโลก ​เป็นที่ทำงานของทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​

โดย​มีพันธ์​ศักดิ์​ รวมทั้งดร.สุรเกียรติ์​ เสถียรไทย และอีกหลายคนในยุคนั้นที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้คำปรึกษา​นายกรัฐมนรี จนเกิดนโยบาย ​"เปลี่ยน​สนามรบให้เป็นสนามการค้า" ในยุครัฐบาล พล.อ.ชาติชาย

กระทั่งในยุครัฐบาล พรรคเพื่อไทย​ น.ส.​แพทองธาร ​เปิดบ้านพิษณุโลก​ ให้เป็นที่ทำงานของที่ปรึกษา​นายกรัฐมนตรี​ อีกครั้ง​ มีนายพันธ์​ศักดิ์​ เป็นประธานที่ปรึกษากลับมาบ้านพิษณุโลก​อีกครั้ง

เปิดโปรไฟล์ 5 ที่ปรึกษามืออาชีพ-เชี่ยวชาญเฉพาะ

นพ.สุรพงษ์ เผยภายหลังการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพิษณุโลกเป็นครั้งแรก ว่า นายกรัฐมนตรี ขอบคุณคณะที่ปรึกษา ที่รับมาเป็นคณะที่ปรึกษาในครั้งนี้ เพราะทุกคนล้วนผ่านประสบการณ์ เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินในอดีต มีการสั่งสมความรู้ความสามารถมาอย่างยางนาน

นายกรัฐมนตรี พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะทุกอย่างจากคณะที่ปรึกษา ขอให้นำเสนอความเห็นอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้รับข้อมูลอย่างรอบด้าน

อ่านข่าว แจ้งจับข้อหาฉ้อโกง "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไลฟ์ขายทองคำตกมาตรฐาน

คณะที่ปรึกษาทั้ง 5 คนได้มีการเสนอแนะถึงบทบาทที่จะทำ ต่อนายกรัฐมนตรี ทั้งหมด 4 เรื่อง โดยประการแรก คือที่ปรึกษาทั้ง 5 คนมีประสบการณ์การทำ งานในส่วนของนโยบายในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ในอดีตหลากหลายด้าน

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนายธงทอง สนใจเรื่องการปฏิรูปราชการ ทำให้ระบบราชการการรับใช้ประชาชนได้ ทำให้ภาคธุรกิจเอกชนได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่  ขณะที่นายพงศ์เทพ  เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน เป็นอดีตผู้พิพากษา จะช่วยดูเรื่องกฎหมายต่างๆว่าจะทำอย่างไรให้กฎหมายที่มีอยู่ สามารถขับเคลื่อนระบบราชการและการทำงานของรัฐบาลให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

ส่วนนายศุภวุฒิ เคยมีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจภาคเอกชนมาก่อน และยังเป็นประธานของสภาพัฒน์ ซึ่งสนใจเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศไทย

ขณะที่ตัวเองเอง ทำงานด้านสาธารณสุข และซอฟต์เพาเวอร์ จึงสนใจที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดผล อย่างจริงจังต่อไป

สำหรับนายพันศักดิ์ มีประสบการณ์ทางด้านการเมือง และการนำเสนอนโยบายมาอย่างต่อเนื่องหลายนายกรัฐมนตรี มองเห็นถึงภูมิทัศน์ของโลกทั้งประเทศ และการส่งเสริมเอสเอ็มอี ทำให้เกิดการสร้างรายได้ไปถึงระดับล่าง ก็จะเห็นภาพการทำงานร่วมกับที่ปรึกษา

นอกจากนี้ คณะที่ปรึกษายังเน้นย้ำเรื่องการนำความรู้ความคิดเห็นภารัฐและภาคเอกชนอย่างกว้างขวางมากที่สุด ซึ่งจะมีการชวนผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในภาคราชการ เอกชน อุตสาหกรรมธุรกิจต่างๆตั้งแต่เล็กจนถึงใหญ่ มาร่วมประชุมหารือกันที่บ้านพิษณุโลก และกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการที่จะเชิญหน่วยงานเข้ามา และขอเอกสารที่สำคัญต่อ การกำหนดนโยบายของรัฐบาลได้ 

อ่านข่าว "ภูมิธรรม" ไม่สนแจกเงินซื้อเสียง ปชช.ดีใจเงินหมื่นใช้หนี้นอกระบบ

นัดถกทุกวันพฤหัส-ยันต้องเคลื่อนนโยบาย

ขณะเดียวกัน ยังมีการพูดคุยว่าวันนี้ไม่ใช่เพียง Think tank แต่ต้องคิดด้วยว่าจะทำอย่างไรให้นโยบายเป็นจริง ขับเคลื่อนเรื่องที่ยากที่สุดจะต้องกำหนดแผนที่ชัดเจน ขับเคลื่อนระบบข้าราชการ ระบบเศรษฐกิจทั้งหมดให้ขับเคลื่อน ดังนั้นการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่สำคัญ

ทั้งนี้ การประชุมของนายกรัฐมนตรี และคณะที่ปรึกษา จะมีการประชุมทุกวันพฤหัสบดี เพื่อรวบรวมเกี่ยวกับนโยบายที่น่าสนใจ แลกเปลี่ยนกันอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ชัดเจน ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร

นอกจากนี้ คณะที่ปรึกษา มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องมาตรการทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่เชื่อว่าหากใช้วิธีนี้ประชาชนจะฟื้นฟูตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

น้ำท่วมเชียงใหม่ เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา

น้ำท่วมเชียงใหม่ เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา

น้ำท่วมเชียงใหม่ เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา

รวมถึงมาตรการในการแก้หนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเงินอย่างเดียว แต่การแก้หนี้ที่ดีที่สุดคือการทำให้คนเป็นหนี้สามารถมีรายได้ รวมทั้งเรื่องเอสเอ็มอี ที่เป็นจิ๊กซอว์ที่หายไปเกี่ยวกับนโยบายทางการค้าต่างประเทศ จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี

ส่วนนโยบายด้านการเมืองนั้น เบื้องต้นนายพงศ์เทพ เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยว ชาญด้านกฎหมาย เคยเป็นอดีต สสร.ที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นอดีตผู้พิพากษาอำนวยความยุติธรรม คาดว่าจะมีการพูดคุยกันรวมถึงมีการให้ความเห็นเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญที่จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีด้วย

ไม่ได้มีการทำงานกัน 5 คนจะมีการตั้งอนุกรรมการพิจารณารายละเอียดในแต่ละเรื่อง ทั้ง 5 คนเป็นเพียงสารตั้งต้นที่จะนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศครั้งใหญ่

ส่วนภาคเอกชน ก็พร้อมที่จะเข้ามานำเสนอข้อมูลอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คณะที่ปรึกษา เชื่อว่าบ้านพิษณุโลก ต่อไปนี้จะมีโอกาสเชิญประชุมจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ทุกคนมีไฟแรง พร้อมที่จะทำงาน หากวัดเป็น KPI ต้องดูที่ภาพใหญ่ว่าภาพของประเทศว่ามีอะไรแค่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มองว่าเป็นเงื่อนเวลาว่ากี่เดือนทำอะไร 

อ่านข่าวอื่นๆ

จำคุก P.Diddy กับคดีฉาวสะเทือนวงการบันเทิงสหรัฐฯ 

"แคปซูล" การุณยฆาต โจทย์ใหญ่ "ท้าทาย" กม.ในสวิตเซอร์แลนด์ 

อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง