ศรีสำโรงอ่วม! คันกั้นน้ำยมแตก ต.ทับผึ้ง ทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 67
13:41
1,385
Logo Thai PBS
ศรีสำโรงอ่วม! คันกั้นน้ำยมแตก ต.ทับผึ้ง ทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน
น้ำท่วมพื้นที่ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง อ่วมในรอบ 20 ปี หลังคันกั้นแม่น้ำยมแตกเป็นระยะทางกว่า 20 เมตร ชาวบ้านได้รับผลกระทบนับพันคน

วันนี้ (26 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย หลังคันกั้นแม่น้ำยมแตกจนทำให้น้ำทะลักไหลเข้าท่วมพื้นที่

นายวิทยา สันติกุล นายอำเภอศรีสำโรง ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ในพื้นที่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต เพราะระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีถนนเรียบแม่น้ำพังบางจุด

พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 9 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง เนื่องจากถนนเรียบแม่น้ำยมซึ่งถือเป็นคันกั้นน้ำแตกเป็นระยะทางยาวกว่า 20 เมตร ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยมทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร โดยมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 500 หลังคาเรือนและมีประชาชนเดือดร้อนกว่า 1,000 คน

ก่อนหน้านี้ในพื้นที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง เจ้าหน้าที่ได้ทำบิ๊กแบ็ค 2 ชั้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำ แต่ชั้นแรกต้านกระแสน้ำไม่อยู่ ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้าน 40 หลังคาเรือน จากครั้งก่อนที่ท่วม 500 หลังคาเรือน

ส่วนการเดินทาง เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจารจร ถนนจรดวิถีถ่อง สายสุโขทัย-ศรีสำโรง 2 ช่วง เนื่องจากน้ำท่วมถนนทั้ง 2 ฝั่งและไหลแรง หวั่นเกิดอันตราย ซึ่งหากประชาชนจะเดินทางเข้าไปในตัวเมืองสุโขทัย จาก อ.ศรีสำโรง ต้องใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ถึงอู่ช่างไก่ แล้วกลับรถข้ามสะพานเกาะวงษ์เกียรติ์ แยก อบต.ทับผึ้ง ใช้เส้นทาง 1195 แทน

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ จ.แพร่ ยังมีปริมาณมากและคาดว่าจะมาเติมที่ จ.สุโขทัย อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 6 ต.ทับผึ้ง รวมตัวกันนำไม้ไผ่ สแลน มาสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณถนนซอยปิ่นวิเศษ เนื่องจากจุดนี้อยู่ใกล้กับแม่น้ำยม บริเวณที่ถนนเรียบคลองแม่น้ำยมหรือพนังกั้นน้ำพัง เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่าน

กระแสน้ำที่ไหลแรงเข้าท่วมบ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน กัดเซาะถนนซอยเปี่ยมอ่อง ซึ่งเป็นถนนเรียบคลองท่าช้าง แม่น้ำสาขาของแม่น้ำยม ชาวบ้านหวั่นว่าน้ำจะกัดเซาะถนนปิ่นวิเศษอีกเส้น จึงรวมตัวกันสร้างฝายชะลอน้ำไม่ให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนอีกหลายร้อยหลัง

นายเชาวลิตร์ ปิ่นวิเศษ อายุ 68 ปี เจ้าของบ้านที่อยู่ติดกับคลองท่าช้าง กล่าวว่า ขณะนี้น้ำที่หลากเข้าท่วมในตัวบ้านชั้น 1 สูงกว่าระดับเอว ซึ่งขณะน้ำมาไม่สามารถขนของหนีน้ำได้ ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอนและข้าวของต่างๆ ถูกน้ำท่วมจนหมด ต้องย้ายไปอาศัยชั้น 2 ของบ้าน โดยกังวลว่าหากวันนี้ (26 ก.ย.) ชาวบ้านไม่รวมตัวกันสร้างฝายชะลอน้ำ อาจทำให้ถนนพังและน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านอีก

อ่านข่าว

4.93 เมตร "น้ำปิงสูง" เกินปี 54 ทุบสถิติ-คาดทรงตัวลดเร็ว

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ-แนวฟันหลอ 6 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม 28 ก.ย.-2 ต.ค.

กางข้อมูลน้ำท่วม "แจ้ห่ม-เกาะคา-ศรีสัชนาลัย" ภาคกลางยังไม่น่ากังวล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง