แห่กดเงินสด 10,000 บาท ต่อลมหายใจ ซ่อมบ้าน - จ่ายค่าเทอมลูก

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 67
11:46
701
Logo Thai PBS
แห่กดเงินสด 10,000 บาท ต่อลมหายใจ ซ่อมบ้าน - จ่ายค่าเทอมลูก
ผู้ได้รับสิทธิ 10,000 บาท ทยอยถอนเงินสดทั้งจำนวนทันที ขณะที่ ธ.ก.ส. เพิ่มสำรองเงินสด ทั้งสาขา และเอทีเอ็มทั่วประเทศ รองรับความต้องการประชาชน หลังประเดิมโอนวันแรก 1.26 ล้านบัญชีราบรื่น

วันนี้ (25 ก.ย.2567) บรรยากาศธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานใหญ่ ผู้มีสิทธิได้รับเงิน 10,000 บาท ทยอยเดินทางเข้าถอนเงินสดอย่างคึกคัก

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบางส่วน บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับเงิน 10,000 บาท เช่นเดียวกับ สมาชิกในครอบครัวอีกหลายคนก็ได้รับเงินเช่นเดียวกัน แต่คงไม่ได้นำมารวมกันเพื่อทำทุนแต่อย่างใด เนื่องจากสมาชิกครอบครัวแต่ละคนก็มีภาระค่าใช้จ่ายและหนี้สินของแต่ละคน

เช่นเดียวกับ ผู้พิการทางการได้ยิน ระบุว่า ยังไม่มีแผนใช้เงิน แต่อยากกดเงินสดออกมาเพื่อเป็นเงินกองกลางของครอบครัว และขอบคุณรัฐบาลที่ดำเนินนโยบายดังกล่าว

ประเดิมโอนวันแรก 1.26 ล้านบัญชีราบรื่น

ขณะที่ นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุว่า ธนาคารได้เพิ่มการสำรองเงินสด เข้าระบบสาขารวมทั้ง ตู้ ATM ทั่วประเทศ เฉพาะสาขาสำนักงานใหญ่ วันนี้เพิ่มปริมาณเงินสด ร้อยละ 10 จากปกติ เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนแล้ว

หลังวันนี้ ได้ดำเนินการโอนเงินให้กับผู้ได้รับสิทธิที่ผูกพร้อมเพย์กับบัญชีของ ธ.ก.ส. วันแรก 1.26 ล้านบัญชี จากจำนวนบัญชีที่ได้รับสิทธิทั้งหมด 5.4 ล้านบัญชี โดยระบบสามารถทำงานอย่างราบรื่นไม่มีขัดข้อง พร้อมยอมรับว่า ผู้ได้รับเงิน 10,000 บาท บางส่วนอาจนำเงินที่ได้มาชำระหนี้กับธนาคาร แต่ไม่มีการตัดหน้าซองแน่นอน

ประชาชนดีใจหลังรอคอยเงินหมื่นมาหลายรอบ

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่บัตรประชาชนลงท้ายด้วย 0 และคนพิการ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับเงิน 10,000 บาท เป็นวันแรก ต่างพากันมาปรับสมุดบัญชีธนาคาร เพื่อตรวจเช็กยอดเงิน บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เพราะรอวันนี้มานานกว่าจะได้รับเงิน 10,000 บาท

น.ส.ยาวารี มะมิง ชาว อ.ยะหา หนึ่งในผู้ที่ได้รับเงิน บอกว่ายังไม่ได้นอนเลยตั้งแต่เมื่อคืนเพราะรอโอนเงิน 10,000 บาท แต่เงินไม่โอนเข้าเลยมาปรับสมุด ธนาคารกรุงไทย และพอไปปรับสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พบว่าเงิน 10,000 บาท เข้าแล้วจึงตั้งใจนำไปซ่อมแซมบ้าน

ขณะที่ หน้าตู้เอทีเอ็ม หน้าธนาคาร ธกส.สาขากำแพงเพชร คึกคักไปด้วยประชาชนกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้พิการ เดินทางมาถอนเงิน 10,000 บาท

ชาวบ้านที่ได้รับโอนเงินบอกว่า ดีใจที่ได้รับเงินในวันนี้จะนำเงินไปใช้จ่ายซื้อของใช้ส่วนตัว และเครื่องอุปโภคบริโภคเก็บไว้ภายในบ้าน และเป็นค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือให้กับลูก บางส่วนจะนำเงินที่ได้ไปซ่อมแซมบ้าน

ไม่ต่างจากที่ จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ประชาชนเดินทานมาถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม หน้าธนาคารของรัฐ บางส่วนบอกว่านำเงินที่ได้ไปใช้หนี้สหกรณ์ 32,000 บาท โดยในครอบครัวมีสมาชิก 4 คน ที่จะได้รับเงินจึงพากันมาเบิกเงินทั้งหมด แต่วันนี้มีเงินเข้าเพียง 2 คน จึงจะชะลอการถอนเงินเพื่อรอให้เงินเข้าครบทุกคนก่อน

ส่วนธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก ถ.นเรศวร ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก มีประชาชนมารอเบิกเงิน 10,000 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัว บางคนจะแบ่งเงินบางส่วนไปใช้หนี้ ขณะที่ผู้สูงอายุจะเก็บเงินเอาไว้สำหรับเอาไว้ใช้จ่ายเป็นค่าเดินทางไปหาหมอเนื่องจากตัวเองอายุมากแล้ว

ไม่ต่างจาก จ.หนองบัวลำภู ประชาชนต่างมารอปรับสมุดและกดเงิน 10,000 บาท ส่วนใหญ่ที่ได้รับเงิน บอกว่าจะนำไปซื้อของใช้ที่จำเป็น เช่น โทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ติดต่อกับลูกที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดที่เหลือก็จะเก็บไว้ใช้จ่ายส่วนตัว

ขณะที่ชาว จ.บุรีรัมย์ ที่ได้รับเงินบอกว่า รู้สึกดีใจมากเพราะได้เงินเป็นทุนในการซื้อปุ๋ยเพื่อนำไปใส่ต้นข้าวที่กำลังจากออกรวง

ขณะที่ผู้พิการบางคนและผู้สูงอายุที่ยังไม่มีเงินเข้าบัญชีทั้งที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิไว้แล้วได้เดินทางมาติดต่อที่ธนาคารเพื่อสอบถามว่าเกิดจากความผิดพลาดในการลงทะเบียนหรือไม่

เช่นเดียวกับชาว จ.เลย ที่มารอกดเงิน 10,000 บาท ที่รัฐบาลโอนให้หลายคนบอกว่ามียอดเงินโอนเข้าตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนและมากดเงินในตอนเช้าเพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนหนึ่งบอกว่าจะนำเงินไปให้ลูกหลานและขอบคุณรัฐบาลที่มีโครงการช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ

และตั้งแต่เที่ยงคืนมีประชาชนเข้าไปโพสต์ขอความผ่านเพจ "ทางรัฐ ดิจิตอล 10,000 บาท" โดยหลายคนตั้งตารอเงินหมื่นและมีหลายคนที่เงินยังไม่ถูกโอนเข้าบัญชี ขณะที่บางส่วนบอกว่าจะนำเงินไปใช้หนี้ นอกเหนือจากนำเงินมาจับจ่ายใช้สอย

ขณะที่วันนี้กลุ่มคนพิการที่จะถูกโอนเงิน 10,000 บาท จำนวน 2.1 ล้านคน จะมีคนพิการที่เอกสารไม่สมบูรณ์ เช่น บัตรคนพิการหมดอายุ ยังไม่ได้เปิดบัญชีธนาคารผูกพร้อมเพย์ จำนวน 93,979 คน จะต้องทำเอกสารให้ครบถ้วน และจะได้รับโอนเงินหมื่นในรอบที่ 2 วันที่ 22 ต.ค.นี้

อ่านข่าว : นายกฯ คิกออฟแจกเงิน 10,000 เชื่อพายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดี

วันแรก แจกเงินหมื่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต - เช้านี้ยังเงียบเหงา

“อนุทิน” ยันไม่ใช่ หน.พรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่องแก้ รธน.รายมาตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง