เปิดภาพความเสียหาย "ฮาลา-บาลา" สั่งคุมปืนหลวง 146 กระบอก

อาชญากรรม
23 ก.ย. 67
12:05
136
Logo Thai PBS
เปิดภาพความเสียหาย "ฮาลา-บาลา" สั่งคุมปืนหลวง 146 กระบอก
เปิดภาพความเสียหายใน "เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา" จ.นราธิวาส พบอาคารพังยับ เอกสารถูกเพลิงเผาวอด "อรรถพล" สั่งคุมเข้มปืนหลวง 146 กระบอก ในเขต 3 จังหวัดเสี่ยงเป็นเป้าหมายปล้นซ้ำ

ความคืบหน้าเหตุก่อความไม่สงบในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส ซึ่งผู้ก่อเหตุจับเจ้าหน้าที่ เผาอาคารทรัพย์สินและปล้นปืน

วันนี้ (23 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารสังกัดหน่วย ฉก.พัน ร.ที่ 2 จ.นราธิวาส ยังคงสับเปลี่ยนกำลังมาดูเเลพื้นที่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อ.เเว้ง จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อ 2 วันก่อน มีผู้ก่อเหตุเกือบ 20 คน พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้ามาจับเจ้าหน้าที่ ที่เข้าเวรยาม 4 นาย มัดมือมัดเท้า

ก่อนจะปล้นปืนลูกซองยาว 10 กระบอก ปืนพกสั้นของเจ้าหน้าที่อีก 2 กระบอก ก่อนจะเผาอาคารสำนักงาน เเละบ้านพักเสียหาย 3 หลัง และยังเกิดเหตุระเบิดซ้ำอีก 2 ครั้ง

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ จับ จนท.-เผาทรัพย์สิน ขสป.ฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส ที่พบมีความสมบูรณ์ของป่าไม้

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส ที่พบมีความสมบูรณ์ของป่าไม้

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส ที่พบมีความสมบูรณ์ของป่าไม้

ห่วงไม่ปลอดภัย-ย้ายจนท.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าเคลียร์พื้นที่ และชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) เข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด ยังไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ เนื่องจากพบว่า ระเบิดมีการตั้งหน่วงเวลาให้ทำงานได้ถึง 5 วัน โดยเมื่อวานนี้ (22ก.ย.) มีการระเบิดซ้ำ 2 ครั้งจนอาคารเสียหาย 

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบยืนยันว่า มีการปล้นอาวุธปืนของทางราชการไป 11 กระบอก เป็นปืนลูกซอง และอีก 1 กระบอกเป็นปืนพกส่วนตัว รวมทั้งทรัพย์สินมีค่าส่วนตัวของเจัาหน้าที่ เช่น โทรศัพท์มือถือ เเละอื่น ๆ ก็ถูกขโมยไปด้วย จึงต้องรวบรวมข้อมูลอีกครั้ง 

เหตุความไม่สงบในพื้นที่ขสป.ฮาลา-บาลา ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 22 ปีหลังจากเหตุปล้นปืนในเขตน้ำตกซีโป และบางลาง จ.นราธิวาส โชคดีที่ไม่มีเจ้าหน้าที่สูญเสีย

คุมเข้มปืนหลวง 3 จว.ชายแดนห่วงถูกปล้นซ้ำ

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สรุปความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นตัวเลขได้ แต่จากมุมสูงจากโดรน จะเห็นกลุ่มอาคารที่ถูกเผา ถูกแรงระเบิดและทรัพย์สินในอาคารสำนักงาน และบ้านพักเสียหาย 3 หลังเสียหายเยอะ และตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ รวมอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ส่วนมาตรการคุมอาวุธปืนหลวงของกรมอุทยานฯ เบื้องต้นได้ขอให้ ขปส.และอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เก็บอาวุธปืนในที่ลับ โดยเฉพาะ HK33 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรมอุทยานฯ เพื่อป้องกันเหตุปล้นปืน
ความเสียหายทรัพย์สินหลังเหตุความไม่สงบ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ความเสียหายทรัพย์สินหลังเหตุความไม่สงบ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ความเสียหายทรัพย์สินหลังเหตุความไม่สงบ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ขณะที่บ้านพักอีก 3 หลังของเจ้าหน้าที่ถูกเผาจนไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่ได้ในเจ้าหน้าทึ่เกือบ 10 นายที่ประจำการ ต้องกระจายไปพักตามหน่วยอื่น ๆ ที่อยู่ในละเเวกใกล้เคียง จ.นราธิวาส พร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่้เขตรักษาพันธุ์

มีรายงานว่าขณะนี้กรมอุทยานฯ มีอาวุธปืนทั้งหมด 10,000 กระบอกเป็น 14 แบบอาวุธปืน ส่วนมากเป็นเป็นปืนลูกซองยาวมากที่สุด ส่วนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีอาวุธปืนที่กรมอุทยานฯดูแล 146 กระบอกเป็นปืน HK33 เพียง 3 กระบอกและที่เหลือเป็นปืนลูกซอง

อ่านข่าว อุกอาจ!โจมตี ขสป.ฮาลา-บาลา จับจนท.10 คน-ลอบวางเพลิงบ้านพัก

ส่วนบรรยากาศในชุมชนใกล้ที่เกิดเหตุ ชาวบ้านใช้ชีวิตตาามปกติ เเมัเหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดบริเวณนี้มานานเเล้ว นายมะอะฮูมือรี ยูนุ๊ ผญบ.บ้านบาบา ต.โละจูด อ.เเว้ง จ.นราธิวาส บอกว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนก็ต้องร่วมมือป้องกันเหตุให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว และประชาชน เเต่เชื่อว่า จะไม่กระทบมากนัก

ร่องรอยความเสียหายทรัพย์สินที่ถูกเผาจากเหตุความไม่สงบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ร่องรอยความเสียหายทรัพย์สินที่ถูกเผาจากเหตุความไม่สงบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ร่องรอยความเสียหายทรัพย์สินที่ถูกเผาจากเหตุความไม่สงบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

ขณะที่การติดตามตัวผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ยังคงแกะรอยเส้นทาง ที่ผู้ก่อเหตุใช้หลบหนี แต่ยังมีอุปสรรค เพราะเส้นทางเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์เป็นพื้นที่ป่าเป็นหลัก และด้านหลังของสำนักงาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่คาดว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุจะใช้เพื่อบุกเข้าโจมตีจากทางด้านหลัง ก็เป็นป่ารกทึบที่เป็นเขตแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน ผู้ก่อเหตุเกือบ 20 คนพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาจับเจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรยาม 4 นายมัดมือมัดเท้า เเล้วปล้นปืนลูกซองยาว 10 กระบอก ปืนพกสั้นของเจ้าหน้าที่อีก 2 กระบอก ก่อนจะเผาอาคารสำนักงาน เเละบ้านพักเสียหาย 3 หลัง

โดยเฉพาะอาคารสำนักงานที่ถูกระเบิดซ้ำอีก 2 ลูกทำให้อาคารเสียหายเกือบทั้งหมด เเละยังทำให้เอกสารของทางราชการ เเละทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในอาคารเสียหายจนไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เนื่องจากถูกเพลิงไหม้จากเเรง อัดของระเบิด

ขณะที่บ้านพักอีก 3 หลังของเจ้าหน้าที่ก็ถูกเผาจนไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่ได้ในขณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าทึ่เกือบ 10 นายที่ประจำการ ต้องกระจายไปพักตามหน่วยอื่นๆที่อยู่ในระเเวกใกล้เคียง

อ่านข่าว ระเบิดอีก 2 ลูก หลังเหตุเผาอาคาร-ปล้นปืนใน "ขสป.ฮาลา-บาลา"

รู้ตัวกลุ่มก่อเหตุขสป.ฮาลา-บาลา

โดยหลังการเคลียร์พื้นที่ก็จะเร่งซ่อมเเซม เพื่อกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลาเเห่งนี้ นอกจากเป็นหน่วยงานใน การดูเเลรักษาป่าเเละสัตว์ป่าเเล้ว ยังเป็นเเหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ โดยเฉพาะในส่วนงานการอนุรักษ์นกเงือก เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ ไขคำตอบ! มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจทั่วโลกพบน้อยพราก"อ๋อม" อรรคพันธ์"

ด้านพล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เชื่อว่า กลุ่มก่อเหตุครั้งนี้ เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ คือ กลุ่มของนายสูติมัน กูบารู และนายมันโซ ปูเตะที่มีกองกำลังประมาณ 20 คน ซึ่งตรงกับจำนวนของผู้ที่เข้าปฎิบัติการโจมตีเขตรักษาพันธุ์ในครั้งนี้

ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ยังเห็นว่า ปืนที่ถูกปล้นไปอาจมีการวนกลับมาใช้ก่อเหตุในพื้นที่ ทำให้ต้องเฝ้าระวังงานด้านการข่าวมากขึ้น และขณะนี้ได้วางกำลังสกัดกั้นตามแนวชายแดน

อ่านข่าวอื่นๆ

ฝ่าวิกฤต "ถ้ำผาจม" ระดมเครื่องจักรเร่งกู้บ้านจมโคลน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง