“ทหาร-อบต.” เร่งขนของชาวบ้านศรีสงครามหนี้น้ำท่วม

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 67
16:37
118
Logo Thai PBS
“ทหาร-อบต.” เร่งขนของชาวบ้านศรีสงครามหนี้น้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำสงครามเอ่อล้น ท่วมบ้านเรือน กระทบสัตว์-ทรัพย์สิน ทหาร-อบต. เร่งเข้าช่วยขนย้าย บ้านท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม กระทบ 150 ครัวเรือน กว่า 500 คน

วันนี้ (19 ก.ย.2567) ไทยพีบีเอสตระเวนสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม จากสถานการณ์ลุ่มน้ำสงครามเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

จากการสำรวจ หมู่ 4 บ้านท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม พบว่า เป็นอีกจุดวิกฤต เนื่องจากตามซอยชุมชนเริ่มมีน้ำเอ่อท่วมแล้ว ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออก ประชาชนนำรถยนต์ ออกมาจอดไว้บนที่สูง

อบต.ท่าบ่อสงคราม ได้ตั้งศูนย์เฝ้าระวังและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยไว้ยังจุดใกล้เคียงน้ำท่วม พร้อมระบุเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ของนายก อบต. และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องไว้ที่ป้ายไวนิลตัวใหญ่ เพื่อให้ประชาชนติดต่อได้สะดวก ซึ่งภาพรวม

ขณะเดียวกัน มีทีมเจ้าหน้าที่และกำลังพบจากหน่วยทหารพัฒนา ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 (นพค.22) นำโดย พ.อ.อธิป แก้วดวงใหญ่ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ และเรือท้องแบน พร้อมอุปกรณ์ชูชีพ ลงพื้นที่เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทั้งเข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขึ้นที่สูง

รวมถึงการช่วยย้ายสัตว์เลี้ยงการเกษตรไปอยู่ในที่ปลอดภัยที่เจ้าของร้องขอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

พ.อ.อธิป ระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือนชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบที่เข้าไปช่วยเป็นไก่ , อาหารสัตว์ ข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งพื้นที่นี้ เคยถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่มาแล้ว เมื่อปี 2561 สถานการณ์พายุครั้งนี้ได้ประเมิน และให้ประชาชนเร่งขนย้ายทรัพย์สิน ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดเรือ กำลังพล และเครื่องมือ ไว้ช่วยเหลือ

ซึ่งจุดนี้รับทราบว่า สัปดาห์ที่แล้วน้ำขึ้นเร็วมาก บางคืนน้ำขึ้นมาถึง 50 เซนติเมตร และขณะนี้ สถานการณ์น้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนการอพยพ มีพื้นที่เตรียมไว้ยังโรงเรียนใกล้เคียง และ อบต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าไปช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และสถานการณ์น้ำที่มีความเสี่ยงเพิ่มระดับ และหากเป็นการอพยพสัตว์เลี้ยง จะใช้เวลาการเคลื่อนย้ายนานกว่าการอพยพทรัพย์สินหรือตัวประชาชน

นอกจากนี้ยังได้มีชาวบ้าน หมู่ 6 เข้ามาแจ้งขอให้ทหารไปช่วยเคลื่อนย้ายวัว 20 ตัว แต่เมื่อเข้าไปดูสภาพพื้นที่ ซึ่งเริ่มมีน้ำไหลเอ่อขึ้นมาเกือบถึงคอกวัวแล้ว จึงเข้าไปช่วยขนอุปกรณ์ออกมาก่อน ส่วนการเคลื่อนย้ายวัว จะรอดูสถานการณ์อีก 1-2 วัน หากน้ำเพิ่มระดับอีก ค่อยกลับมาช่วยอพยพใหม่

อ่านข่าว : เช็ก 64 จังหวัดเสี่ยง "พายุซูลิก" ถล่ม 19-23 ก.ย.

“น้ำโขง” ลด-ผวจ.สั่งเฝ้าระวัง “พายุซูลิก”

ขยะน้ำท่วมแม่สาย 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง