“น้ำโขง” ลด-ผวจ.สั่งเฝ้าระวัง “พายุซูลิก”

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 67
14:34
235
Logo Thai PBS
“น้ำโขง” ลด-ผวจ.สั่งเฝ้าระวัง “พายุซูลิก”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำโขง จ.นครพนม ลดลงจากเมื่อวานนี้ 8 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำที่ท่วม ถ.สวรรค์ชายโขงลดลง แต่ยังท่วมบางช่วง ผวจ.สั่งเฝ้าระวังอันตรายของฝนตกหนักถึงหนักมาก จากพายุดีเปรสชันตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 ก.ย.2567

วันนี้ (19 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำโขง ที่ อ.เมือง จ.นครพนม แม้ว่าวันนี้ทางจังหวัดรายงานข้อมูลระดับน้ำโขงลดลง 8 เซนติเมตร แต่จากการสำรวจ 12.30 น.พบว่า บริเวณ ถ.ชยางกูร ซึ่งเป็นถนนเลียบน้ำโขง ในตัวพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนม มีน้ำโขงที่เอ่อท่วมถนนอยู่บางช่วง และทำให้รถ 4 ล้อ ไม่สามารถผ่านได้ โดยบริเวณนี้ มีประชาชน และนักท่องเที่ยวขับรถมาสังเกตสถานการณ์น้ำโขงกันต่อเนื่อง

เช้าวันนี้ เวลา 07.00 น. ระดับน้ำโขงที่สถานีวัดน้ำหนองแสง เขตเทศบาลเมืองเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม อยู่ที่ 11.79 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 8 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 21 เซนติเมตร (ระดับวิกฤติ 12 เมตร) ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.21 เมตร จากระดับน้ำที่ลดลงส่งผลให้น้ำที่เอ่อล้นท่วม ถ.สวรรค์ชายโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ลดระดับลงตามไปด้วย ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่ช่วงปลาย ถ.สวรรค์ชายโขง ที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ในพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำยังคงท่วมสูงอยู่

ด้านนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ระบุว่า แม้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์พายุดีเปรสชันอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ตามการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

เนื่องจากพายุดังกล่าวที่คาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในเช้าวันที่ 20 ก.ย.2567 แล้วผ่านประเทศลาว ไปยังภาคอีสานตอนบน รวมถึง จ.นครพนม จึงสั่งเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 ก.ย.2567

สำหรับภาพรวมขณะนี้ นครพนมมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง 250 หลัง อยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครพนม 10 หลัง อ.ท่าอุเทน 10 หลัง อ.บ้านแพง 50 หลัง และ อ.ศรีสงคราม 180 หลัง ส่วนความเสียหายของพื้นที่การเกษตรเบื้องต้นพบความเสียหายแล้ว 60,000 ไร่

อ่านข่าว : ขยะน้ำท่วมแม่สาย 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่

ชาวบ้าน “ศรีสงคราม” ขอไม่อพยพหนีน้ำ ทหารลงชุมชนดูแลสุขภาพ

พายุโซนร้อน "ซูลิก" ถล่มนครพนม-สกลนครด่านแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง