สปสช.พร้อมเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ กทม. ยืนยันไร้ปัญหา

สังคม
18 ก.ย. 67
08:48
266
Logo Thai PBS
สปสช.พร้อมเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ กทม. ยืนยันไร้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.ยืนยันมีความพร้อมดำเนินการโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนงบประมาณกลางเกือบ 6,000 ล้านบาทที่ ครม.เห็นชอบจะเป็นการนำมาจัดสรรให้ทั้ง 16 หมวด รวมถึงเงินค้างจ่ายจากงบฯ ผู้ป่วยใน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.ระบุถึงการอนุมัติงบประมาณกลางของ ครม. 5,924 ล้านบาท จากที่ของบประมาณไป 7,100 ล้านบาท เพื่อนำไปแก้ปัญหาโรงพยาบาลรัฐที่ขาดทุนจากการลดงบฯ ผู้ป่วยใน จากเดิม 8,350 บาทต่อหน่วย เหลือ 7,000 บาทต่อหน่วย

รวมถึงงบประมาณก้อนนี้จะถูกนำไปใช้ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ โดยจะมีการประชุมบอร์ด สปสช.ในที่ 23 ก.ย. เพื่อเกลี่ยงบฯ ที่ได้รับมา ให้ทันก่อนปิดงบประมาณภายใน 30 ก.ย. โดยจะต้องเกลี่ยงบฯ ให้ได้ทั้ง 16 หมวด ส่วนกรณีการค้างชำระเงินผู้ป่วยนอกของคลินิกชุมชนอบอุ่น ขณะนี้ สปสช.ดำเนินการไปตามขั้นตอน

เลขาธิการ สปสช. ยังระบุถึงความคืบหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่จะมีการเปิดตัวในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่า การให้บริการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ในเขตกรุงเทพฯ ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้ยังหน่วยบริการปฐมภูมิ

แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องเข้ารับบริการรักษาในหน่วยพยาบาลอื่น หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ยังต้องใช้ใบส่งตัวที่ใช้ได้ 2 รูปแบบ คือ ใบส่งตัวแบบเดิม ซึ่งเป็นแบบกระดาษ หรือแบบที่ 2 ใบส่งตัวอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการระบุอยู่ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จึงขอให้หน่วยบริการมั่นใจว่า ใบส่งตัวทั้ง 2 รูปแบบสามารถใช้เป็นหลักฐานเพื่อการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจาก สปสช.ได้

อ่านข่าว

แห่ผูกพร้อมเพย์! กลุ่มเปราะบาง หวังรับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

สทนช.สั่งเฝ้าระวัง 19-25 ก.ย.น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กฟภ.โคราชพบสวนทุเรียนกว่า 10 แห่งดัดแปลงมิเตอร์ไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง