บ้านน้ำท่วมพัง 70 % รัฐเยียวยา 2 แสน ลดค่าน้ำไฟ 30 %

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
13:46
1,985
Logo Thai PBS
บ้านน้ำท่วมพัง 70 % รัฐเยียวยา 2 แสน ลดค่าน้ำไฟ 30 %
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เคาะวงเงินเยียวยาน้ำท่วม 3,045 ล้านบาท กำชับลดขั้นตอนยื่นเอกสาร เบื้องต้นบ้านเสียหาย 70 % ได้รับเงิน 230,000 บาท พร้อมไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย. ส่วน ต.ค. ลด 30 %

วันนี้ (17 ก.ย.2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลางจำนวน 3,045 ล้านบาท

นอกจากนี้ให้มีจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริการสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และหน่วยงานดังกล่าวต้องวิเคราะห์และรายงานสถานการณ์รายชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการทำงานเชิงรุก

ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ติดสถานกาณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะสถานการณ์พายุ ในสัปดาห์หน้าที่อาจจะมีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั้งภาคอีสานและภาคใต้

อ่านข่าว หวั่นซ้ำเติมน้ำท่วม ตร.ส่งสายตรวจ-ตั้งจุดรับแจ้งเหตุลักทรัพย์

ลดขั้นตอนยื่นรับเงินเยียวยา

นายจิรายุกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงมหาดไทย ช่วยเร่งขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และลดขั้นตอนเอกสารที่จะต้องยื่น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ เข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็วที่สุด

จากเดิมที่อาจต้องมีภาพถ่าย และเอกสารมายื่น แต่จะให้มหาดไทย และ พม.ลงไปดูและสรุปให้รวดเร็ว เช่น บ้านหนึ่งหลังเสียหาย 70% รับเงินเยียวยา 230,000 บาท เป็นอย่างน้อย อาจมีเรื่องของการบาดเจ็บ เสียชีวิต 

อ่านข่าว ด่วน! น้ำทะลักหน้า ม.พะเยา เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องมาตรการเยียวยาพื้นที่น้ำท่วมโดยไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟในเดือน ก.ย.นี้ และเดือน ต.ค.นี้ ลดค่าน้ำค่าไฟได้ 30 % ซึ่งการตั้งมาตรการนี้เพื่อซัปพอร์ตประชาชน

หากเหตุการณ์น้ำท่วมยาวนานกว่านั้น สามารถเพิ่มเติมรายละเอียดการเยียวยาได้อีก เช่น ถ้าน้ำท่วม 3 วัน จะได้เงินเยียวยาเพียงแค่ 3 วัน แต่ความเป็นจริงน้ำท่วม 3 วันนั้นสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงต้องมีการปรับแก้ให้ตรงจุดมากขึ้น

อ่านข่าว ตั้ง "จิรายุ" ที่ปรึกษาของนายกฯ รับหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารรัฐบาล

ส่วนกรอบระยะเวลาที่จะจ่ายเงินเยียวยาได้เร็วที่สุดจะเป็นเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) จะมีรายงานออกมาจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศปช.

ขณะที่การพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหารือถึงมาตรการการระบายน้ำร่วมกันกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะมีการพูดคุยกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เช่น เมียนมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน จะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งไทยได้เป็นประธานในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย คิดว่าไทม์ไลน์ก็สามารถเริ่มพูดคุยได้ทันที

อ่านข่าว Help T! แอปใหม่แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมระดับท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง