วัดราชบพิธฯ ห้ามทำพิธีแต่งงานในพระอารามหลวง

สังคม
17 ก.ย. 67
12:14
478
Logo Thai PBS
วัดราชบพิธฯ ห้ามทำพิธีแต่งงานในพระอารามหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประกาศย้ำ ห้ามประกอบพิธีมงคลสมรสในพระอาราม ห้ามใช้พระอารามเป็นสถานที่ถ่ายภาพนิ่ง หรือ ภาพเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์ โฆษณาสินค้าหรือบริการ

วันนี้ (17 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ปฏิบัติหน้าที่แทน เจ้าอาวาสวัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม ออกประกาศ ประกาศวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
เรื่อง การใช้สถานที่ในเขตพระอาราม เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ประกาศวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

เรื่อง การใช้สถานที่ในเขตพระอาราม

สืบเนื่องจากมีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์อันก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยพระอนุมัติของเจ้าพระคุณ เจ้าอาวาส จึงออกประกาศกำชับอีกคำรบ ดังนี้

1.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม อนุญาตเฉพาะการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลหรือกิจกรรมตามหลักพระพุทธศาสนาเท่านั้น โดยให้ขออนุญาตตามระเบียบที่วัดกำหนด

2.วัดไม่อนุญาตให้ประกอบพิธีมงคลสมรสในพระอาราม แต่อนุญาตเพียงบุญพิธี กล่าวคือ การทำบุญถวายสังฆทานหรือเจริญพระพุทธมนต์ ตามข้อ 1.โดยต้องไม่มีการจดทะเบียนสมรส การสวมแหวน การรดน้ำสังข์ หรือพิธีส่วนผนวกใดที่ไม่เหมาะสมต่อความเป็นพุทธศาสนสถาน

หากมีกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและไม่เป็นไปตามแนวทางนี้ ถือเป็นการกระทำโดยพลการ วัดมิได้เห็นชอบหรือมีส่วนรู้เห็นในเรื่องดังกล่าวโดยประการใด ทั้งนี้ ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่เรียกร้องทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดสำหรับตนหรือผู้อื่น จากผู้มาบำเพ็ญกุศลโดยเด็ดขาด

3.ไม่อนุญาตให้ใช้พระอารามเป็นสถานที่ถ่ายภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์ โฆษณาสินค้าหรือบริการ หรือทำการอื่นใด เพื่อแสวงหาประโยชน์เชิงธุรกิจ หากมีการกระทำในลักษณะที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เอื้อเฟื้อต่อความสงบเรียบร้อย วัดจักขออารักขาจากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่รับผิดชอบให้ช่วยเหลือในการจัดการ

ทั้งนี้ การเข้าภายในเขตพระอารามสาธุชนพึงแต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมแก่สถานที่ตามวิถีประชาและธรรมเนียมประเพณีไทยในการเข้าวัด ตลอดจนพึงสำรวม สังวร และรักษากิริยาอาการให้เหมาะสมแก่การอยู่ในบริเวณศาสนสถาน

งดแสดงกิริยาอาการไม่เหมาะสม เช่น การปีนป่าย หรือการใช้ปูชนียสถานเป็นฉากประกอบการนำเสนอกิริยาอาการของคู่สมรส หรือเพื่อความบันเทิงอื่น ๆ จนรบกวนการบำเพ็ญสมณธรรมของพระภิกษุสามเณรหรือการปฏิบัติธรรมของสาธุชน

4.วัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ห้างร้าน หรือหน่วยงานใดในการรับจัดพิธีทางศาสนา พิธีมงคลสมรส หรือการอันเอื้อเฟื้อต่อความยินดีในเชิงที่ไม่เหมาะสมต่อความเป็นพุทธศาสนสถาน การแอบอ้างหรือบิดเบือนอันจะทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าวัดมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเสียหายซึ่งได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบแล้ว และหากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

5.หากพบผู้ที่แอบอ้างหรือเรียกรับประโยชน์ หรืออาจทำให้เสื่อมเสียโดยประการใด หรือพบการกระทำที่ผิดไปจากประกาศนี้ สามารถรายงานเรื่องได้ที่ กลุ่มงานกิจการพิเศษ สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ spsa@jinavara.or.th  ประกาศ ณ วันที่ 15 กันยายน 2567

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พบว่า มีบุคคลที่มีชื่อเสียง อินฟลูเอ็นเซอร์ มักที่จะใช้สถานที่ในมุมต่าง ๆ ภายในบริเวณวัดเพื่อถ่ายภาพ รวมถึงนำอุปกรณ์และเตรียมสถานที่เพื่อถ่ายภาพ รวมถึงยังมีชาวต่างชาติที่แต่งชุดไทยและใช้สถานที่ในการถ่ายภาพ จนอาจทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยภายในวัด  

อ่านข่าว : นายกฯ ทำบุญที่ทำเนียบฯ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 

สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ปชช.ตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ 2561 วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง