บอริสถล่ม! "โปแลนด์" น้ำในเขื่อนทะลัก ทั่วยุโรปตายแล้ว 18 คน

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 67
08:35
581
Logo Thai PBS
บอริสถล่ม! "โปแลนด์" น้ำในเขื่อนทะลัก ทั่วยุโรปตายแล้ว 18 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมในยุโรปบางพื้นที่คลี่คลาย แต่อีกหลายจุดยังน่ากังวล รวมถึงทางตอนใต้ของโปแลนด์ที่มีรายงานน้ำในเขื่อนทะลัก ทางการท้องถิ่นต้องเร่งอพยพคนไปยังที่ปลอดภัย ภาพรวมความเสียหายทั่วยุโรปกลางและตะวันออก ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คนแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2567 เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเช็กใช้เฮลิคอปเตอร์อพยพนักดับเพลิงที่ปีนขึ้นมารอความช่วยเหลือบนหลังรถดับหลังตกค้างในพื้นที่ระหว่างปฏิบัติภารกิจกู้ภัยน้ำท่วม หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยตำรวจเช็กระดมกำลังเฮลิคอปเตอร์ช่วยอพยพประชาชนที่ตกค้างออกจากพื้นที่ หลังอิทธิพลของพายุบอริสที่ทำให้ฝนตกหนักทั่วยุโรปกลางและตะวันออกตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้าง กระทบทั้งพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม

ในบางจุดระดับน้ำท่วมคลี่คลายแล้ว ทำให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่สามารถเดินทางกลับเข้าพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหาย พร้อมทั้งเก็บกวาดและทำความสะอาดซากความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตในสาธารณรัฐเช็กแล้ว 3 คน ผู้สูญหายเพิ่มขึ้นเป็น 8 คน

ภาพมุมสูงเผยมวลน้ำที่ไหลทะลักออกจากเขื่อนทางตอนใต้ของโปแลนด์ หลังฝนที่ตกลงหนักต่อเนื่องทำให้เขื่อนรองรับปริมาณน้ำไม่ไหว ทางการท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียงสั่งอพยพประชาชนทันทีเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (16 ก.ย.) ขณะที่โรงพยาบาลบางแห่งต้องอพยพผู้ป่วยออกจากพื้นที่ด้วย ขณะที่ผู้อยู่อาศัยจำนวนหนึ่งช่วยกันขนย้ายและวางกระสอบทรายเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นท่วมเมือง

ตำรวจโปแลนด์ ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4 คนแล้ว ขณะที่รัฐบาลโปแลนด์ประกาศให้หลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นเขตประสบภัยพิบัติ พร้อมประกาศมอบเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,600 ล้านบาท

ส่วนที่เยอรมนีและออสเตรีย แม่ยังมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยในเมืองทางตะวันออกของเยอรมนีเร่งเตรียมพร้อมรับมือกับมวลน้ำ หลังคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำจะเพิ่มสูงจนถึงระดับสูงสุดในช่วงกลางสัปดาห์นี้

ขณะที่ในออสเตรียระดับน้ำในแม่น้ำที่ไหลผ่านเมืองแห่งหนึ่เพิ่มสูงเกือบ 6 เมตร ซึ่งจนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ระดับน้ำในแม่น้ำบางสายจะเริ่มลดระดับลงแล้วก็ตาม ขณะที่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตในออสเตรียแล้ว 4 คน และประชาชนบางส่วนต้องอพยพเพิ่ม ขณะที่ผู้อาศัยในรัฐ Lower Austria หลายพันคน ไม่มีน้ำและไฟฟ้าใช้

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นในอีกหลายประเทศ รวมถึงสโลวาเกียและโรมาเนีย ซึ่งล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตในโรมาเนียเพิ่มขึ้นเป็น 7 คนตามรายงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ขณะที่ฮังการีระดมกำลังทหารมากกว่า 350 นายเร่งวางกระสอบทรายกั้นริมแม่น้ำ Danube และแม่น้ำสายอื่น ๆ หลังคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น

อ่านข่าวอื่น :

จมบาดาล! ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมหลายพื้นที่ยุโรปกลาง-ตะวันออก

"เซี่ยงไฮ้" เก็บกวาดความเสียหายหลังไต้ฝุ่น "เบบินคา" ถล่ม

ด่วน! น้ำทะลักหน้า ม.พะเยา เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง