สัญญาณดี! ระดมความช่วยเหลือเร่งฟื้นฟู แม่สาย-เชียงราย

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
07:28
1,049
Logo Thai PBS
สัญญาณดี! ระดมความช่วยเหลือเร่งฟื้นฟู แม่สาย-เชียงราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่มีฝนตกลงมาเติม ส่งสัญญาณดีถึงการเดินหน้าเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม จ.เชียงราย ทั้งในตัวเมือง และ อ.แม่สาย เช่นเดียวกับ รพ.สัตว์ มรภ.ชร.ยังคงช่วยดูแลหมาแมว จนกลับสู่ภาวะปกติ หลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ ระดมสิ่งของนำไปช่วยผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2567 ที่วัดเจดีย์หลวง อำเภอเมืองเชียงใหม่ พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ หรือ พระครูอ๊อด อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา เตรียมนำกะหล่ำปลี ฟักเขียว ฟักทอง และพืชผักอีกหลายรายการ รวม 70 ตัน

รวมทั้งรวมทั้งน้ำดื่มอาหารสุนัข และแมว อีกจำนวนมาก เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.หนองคาย และใกล้เคียง หลังจากที่ผ่านมาได้นำพืชผักไปช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยที่ จ.แพร่ สุโขทัย เชียงราย และ เชียงใหม่ แล้วกว่า 300 ตัน

พระครูอ๊อดบอกว่า การนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ของผู้มีจิตศรัทธา เนื่องจากนำเงินที่ได้จากการบริจาคไปรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.อมก๋อย ในราคากิโลกรัมละ 3-4 บาท เพื่อเป็นการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ถือเป็นการได้บุญสองต่อ คือช่วยเหลือเกษตรกรและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

ขณะที่ นักศึกษา และบุคลากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งประชาชน ต่างทยอยนำสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ ณ จุดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อรวบรวมนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้ง จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย

โดยผู้ที่สนใจร่วมบริจาคสิ่งของ ประกอบด้วย น้ำดื่ม อาหารแห้ง ยารักษาโรค สบู่ แชมพู ยาสีฟัน รองเท้าแตะ เครื่องนุ่งห่ม เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ชุดชั้นใน (ชาย-หญิง) ผ้าอ้อมสำเร็จรูป (เด็ก-ผู้ใหญ่) ผ้าอนามัย ชุดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่มผืนเล็ก เบาะรองนอน อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด และเงินสด สามารถบริจาคได้ที่ สำนักงานบริหารและจัดการทรัพย์สินมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 08.30-16.30 น.

ฟื้นฟู "ชุมชนถ้ำผาจม" หลังโคลนทับถมสูง 3 เมตร

คราบโคลนในชุมชนถ้ำผาจม อ.แม่สาย ที่สูงเกือบ 3 เมตร เข้าไปกองอยู่ในบ้านเรือนของประชาชนร้อยกว่าหลังคาเรือน คือร่องรอยจากน้ำท่วมเหลือทิ้งไว้ให้เห็น หลังระดับน้ำในลำน้ำสาย ลดลงต่อเนื่อง

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่นี่ตกอยู่ในสภาพแทบสิ้นเนื้อประดาตัว พื้นที่บ้านชั้น 2 ของชาวบ้านถูกโคลนทับ จนแทบไม่มีที่ว่าง ทรัพย์สินภายในเสียหายทั้งหมด ไม่เหลือสภาพใช้ได้แม้แต่ชิ้นเดียว แม้แต่คนในครอบครัว ต้องแยกไปคนละทิศคนละทาง เพราะไม่มีบ้านอยู่เหมือนเดิมแล้ว

ไม่ต่างกับบ้านเรือนอื่น ๆ ในชุมชนถ้ำผาจม ซึ่งเป็นชุมชนแรกที่รับผลกระทบจากลำน้ำสาย และเป็นจุดที่เสียหายหนักที่สุด ตอนนี้ที่เสียหาย 100% นอกจากโคลนสูงและซากต้นไม้ ที่เข้าไปกองทั้งในและนอกตัวบ้าน เส้นทางสัญจรในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมสูง ยังสัญจรไม่ได้ ไม่มีกระแสไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา เรียกว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานเสียหายทั้งหมด

อาสาสมัครกู้ภัย มูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ ประสานรถแบ็กโฮเข้ามาซ่อมจุดที่คันดินขาด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากลำน้ำสาย เข้ามาในชุมชนซ้ำ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำ ต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย และหลายชุมชนใน อ.แม่สาย เข้าสู่ระยะการฟื้นฟู

ระดมจิตอาสา-หน่วยงาน ฟื้นฟูชุมชนเกาะทอง เชียงราย

ที่ตัวเมืองเชียงราย ส่วนใหญ่ระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว โดยเฉพาะชุมชนเกาะทอง ต.รอบเวียง ซึ่งเป็นจุดแรกที่ถูกน้ำกกเข้าท่วม ความเสียหายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจหลังน้ำลด มีข้าวของจำนวนมาก ถูกคัดแยก นำออกมาทิ้ง กองไว้หน้าบ้าน รอให้รถเก็บขยะเทศบาลนครเชียงรายมาเก็บ

ความเสียหายด้านธุรกิจ ภายในซอยเกาะทอง เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ภาครัฐต้องเข้ามาเยียวยา เช่น โรงพิมพ์ของนายวิชัย เหล่ารุ่งโรจน์ น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลให้เครื่องจักร อุปกรณ์การพิมพ์ กระดาษ ได้รับความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท งานที่พิมพ์เสร็จแล้วจำนวนมาก และกำลังรอส่งลูกค้า ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด และไม่แน่ใจว่า รัฐบาลจะเข้ามาช่วยเหลือหรือไม่

ขณะที่ กลุ่มชาติพันธุ์บ้านจะเด้อ หมู่ 6 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย หนึ่งในผู้ประสบภัยที่บ้านถูกน้ำกกซัดพังทั้งหลัง บอกว่า วินาทีที่น้ำมา สามารถขนของออกมาได้แค่ 2 อย่าง คือ ตู้เย็น กับเครื่องซักผ้า ส่วนทรัพย์สินอื่น ถูกน้ำซัดหายไปพร้อมบ้าน ไม่มีเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว แต่ชีวิตต้องสู้ต่อ ระหว่างรอภาครัฐช่วยเหลือเยียวยา ได้ขอบริจาคไม้จากเพื่อนบ้าน มาสร้างที่พักชั่วคราว สำหรับ 3 คน พ่อแม่ลูก

สำหรับการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม มีดินโคลนอยู่ภายในบ้าน เบื้องต้น ผวจ.เชียงราย ได้ประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ ให้นำผู้ต้องขังที่ใกล้ได้รับการปล่อยตัว ออกมาช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ เทศบาลนครเชียงราย ตั้งจุดซักผ้าฟรี โดยผู้ที่มาใช้บริการ บอกว่า กลับเข้าบ้านได้แล้ว แต่น้ำสีขุ่น ไม่สามารถซักผ้าได้ จึงต้องอาศัยจุดซักผ้าฟรี ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มาก

รพ.สัตว์ มรภ.ชร.เปิดพื้นที่รับดูแลสัตว์เลี้ยงของผู้ประสบภัย

เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กำลังช่วยกันดูแลสัตว์เลี้ยงกว่า 40 ตัว ทั้งสุนัข และ แมว ที่ประชาชนใน จ.เชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย นำมาฝากเลี้ยงไว้ เนื่องจากที่นี้เปิดพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยอีกด้วย

ที่ผ่านมา มีสัตว์เลี้ยงที่ประชาชนนำมาฝากไว้กว่า 100 ตัว ต้องแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ และนักศึกษาให้เข้ามาช่วยกันดูแล เพราะสัตว์เหล่านี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในช่วงน้ำท่วม จึงต้องปรับโรงพยาบาลสัตว์ ให้กลายเป็นพื้นที่รับฝากเลี้ยง

ปัจจุบันเริ่มมีประชาชนมารับกลับแล้ว แต่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่กว่า 40 ตัว ขณะนี้ยังคงเปิดรับฝากเลี้ยงอยู่ เพราะเข้าใจว่าบ้านเรือนของประชาชนยังไม่พร้อมอยู่อาศัย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสัตว์ ต่างเร่งช่วยกันทยอยแบ่งอาหารสัตว์ ทั้งอาหารแมว และ อาหารสุนัข ที่ได้รับบริจาคมาเป็นจำนวนมาก ในการแบ่งไปให้ประชาชนในหลาย ๆ พื้นที่ที่ขาดแคลนอาหารสัตว์ หรือมีความต้องการ เนื่องจากในช่วงที่เกิดอุทกภัย มีผู้ใจบุญส่งอาหารสัตว์มาให้เป็นจำนวนมาก และขณะนี้ได้ปิดการรับบริจาคแล้ว โดยพร้อมที่จะแบ่งอาหารที่ได้รับไปยังชุมชนต่าง ๆ เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้

อ่านข่าว :

แม่น้ำโขงเอ่อท่วมชุมชนริมน้ำ "บ้านแพง" นครพนม

หาคำตอบ! แม่สายจมโคลน ดินตะกอนแม่น้ำเมียนมาทะลัก

กรมทรัพยากรธรณี เตือน 7 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง