จ.นครพนม น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 35 ซม.

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
17:02
911
Logo Thai PBS
จ.นครพนม น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 35 ซม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดรับน้ำต่อจาก จ.หนองคาย ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ใกล้ถึงจุดวิกฤต โดยขณะนี้ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 35 ซม.ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำสาขา ไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ และเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 7 หมื่นไร่

วันนี้ (16 ก.ย.2567) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดริมแม่น้ำโขง ล่าสุดระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.นครพนม อยู่ที่ 11.65 ม.ห่างจากจุดวิกฤตเพียง 35 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง เพราะยังมีน้ำเหนือไหลลงมาสมทบ ส่งผลให้ลำน้ำสงครามและลำน้ำอูน ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายลงโขงได้ น้ำจึงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ใน อ.บ้านแพง อ.นาหว้า และ อ.ศรีสงคราม ได้รับความเสียหายกว่า 70,000 ไร่

น้ำยังเอ่อล้นไหลเข้าท่วมเส้นทางกลับรถ ในพื้นที่ ต.ไชยบุรี สูงเกือบ 1 ม.รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำอุปกรณ์มาปิดเส้นทางไม่ให้ประชาชนสัญจรเพื่อป้องกันอันตราย

ส่วนระดับน้ำโขง ที่ยังเพิ่มสูง เริ่มไหลเข้าท่วมร้านค้า ที่อยู่ใต้ลานพญาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม เนื่องจากเป็นจุดที่ต่ำที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการได้ขนย้ายสินค้าออกจนหมดก่อนระดับน้ำจะเพิ่มสูงทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม สั่งการให้ 4 อำเภอ ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุปกรณ์ กำลังพล พร้อมให้การช่วยเหลือ หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ผวจ.มุกดาหาร มั่นใจ น้ำโขง ไม่ล้นตลิ่งท่วมเขตเมือง

จ.มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมส่วนราชการ สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจ.มุกดาหาร ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 11 ม. และยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

เบื้องต้น คาดว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงสุดในวันที่ 18 ก.ย.คือ อยู่ที่ 11.50 ม. และอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1 ม.โดย จ.มุกดาหาร ไม่น่าที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่ง เนื่องจากแม่น้ำโขงใน จ.มุกดาหาร มีความกว้างกว่า 2 กม.

"เชียงคาน" น้ำโขง ลดลงกว่า 1 ม.

ขณะที่ น้ำโขงที่ไหลเข้าท่วมพื้นลุ่ม ใน อ.เชียงคาน จ.เลย ลดระดับลงกว่า 1 ม.ต่ำกว่า จุดวิกฤต 75 ซม.หลังเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้งในลำน้ำฮวยจำนวน 6 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่

เจ้าหน้าที่ของที่พักติดลำน้ำฮวย บอกว่า ระดับน้ำที่ท่วมลดลงอย่างรวดเร็ว และเริ่มเข้าทำความสะอาดที่พัก แต่ยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ เพราะกังวลว่า จะมีน้ำเหนือไหลลงมาท่วมอีก จึงยังคงเก็บทรัพย์สินไว้บนที่สูงจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

อ่านข่าว : น้ำโขง "หนองคาย" ลดลง 40 ซม. อีก 4 วันมวลน้ำถึงอุบลราชธานี  

MRC ไม่พบเขื่อนจีนระบายน้ำ หลังลาวเตือน ปชช. ระวังน้ำโขงท่วม  

น้ำโขงท่วมชุมชนริมน้ำฝั่งลาว-เขตตัวเมือง “เวียงจันทน์” รอด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง