MRC ไม่พบเขื่อนจีนระบายน้ำ หลังลาวเตือน ปชช. ระวังน้ำโขงท่วม

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
14:18
1,068
Logo Thai PBS
MRC ไม่พบเขื่อนจีนระบายน้ำ หลังลาวเตือน ปชช. ระวังน้ำโขงท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังโลกออนไลน์แห่แชร์ข่าวเตรียมรับมือน้ำโขงท่วมจากการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหงในประเทศจีน และสถานทูตจีนทั้งในลาวและไทยต่างออกมาปฏิเสธ ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศริมโขงน้ำทะลักเข้าเมือง ด้าน MRC ระบุฝนตกหนักและน้ำจากน้ำสาขาเติมน้ำโขงสูง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 สถานทูตจีนประจำประเทศลาว ออกแถลงการณ์ถึงข่าวในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการปล่อยน้ำปริมาณมาก จากเขื่อนจิ่งหงในประเทศจีน ซึ่งอ้างว่า ส่งผลกระทบต่อประเทศลาว

เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่เพจสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความชี้แจงว่า จีนไม่ได้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงเมื่อเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า เขื่อนจิ่งหงทำงานตามปกติ โดยมีการปล่อยน้ำในอัตราที่คงที่และควบคุมได้

สถานทูตรายงานว่า การปล่อยน้ำปริมาณมาก เป็นข่าวลือ ที่ไม่มีมูลความจริง สาเหตุที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มขึ้นสูง เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้งในประเทศไทย ลาว เมียนมา ทำให้ประเทศปลายน้ำโขงเหล่านี้มีน้ำระดับสูงขึ้น ไม่ใช่การทำงานของเขื่อนจิ่งหง เขื่อนได้ลดปริมาณการปล่อยน้ำลงเหลือเพียงร้อยละ 30 ของอัตราเฉลี่ยก่อนสร้างเขื่อน ซึ่งช่วยลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อปลายน้ำได้มากขึ้น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC เรื่องระดับน้ำถึงขั้นเตือนภัยในบางเมืองตามกระแสน้ำแม่โขงตอนล่าง เน้นย้ำว่าน้ำในแม่น้ำโขงเพียงร้อยละ 13.5 เท่านั้นที่มีต้นกำเนิดจากจีน ดังนั้น ผลกระทบต่อการไหลของน้ำบริเวณปลายน้ำจึงน้อยมาก 

ข้อมูลการติดตามของ MRC เผยให้เห็นว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทั่วลุ่มน้ำ ได้ผลักดันระดับน้ำในแม่น้ำของสถานีส่วนใหญ่ ให้สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว

สถานีตรวจสอบหลักที่ระดับสัญญาณเตือน

  • สถานีหนองคาย ประเทศไทย : ระดับน้ำแตะที่ 12.69 เมตรในวันที่ 29 ส.ค.2567 สูงกว่าระดับน้ำท่วม 122 เมตร ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้น 0.89 เมตรในช่วง 5 วันที่ผ่านมา
  • สถานีเชียงคาน ประเทศไทย : ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 15.03 เมตร เกินระดับสัญญาณเตือนที่ 145 เมตร ระดับคาดว่าจะยังคงอยู่ที่เกณฑ์นี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
  • สถานีเวียงจันทน์ ประเทศลาว : ระดับน้ำในแม่น้ำสูงถึง 12.11 เมตร ทำให้สถานีอยู่ในสถานะเตือนภัย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในอีก 5 วันข้างหน้า แต่คาดว่าระดับจะต่ำกว่าเกณฑ์เตือนน้ำท่วมที่ 12.5 เมตร

ตั้งแต่วันที่ 15-29 ส.ค.2567 ระดับน้ำที่สถานีอุทกวิทยาจิ่งหงในประเทศจีนอยู่ระหว่าง 535.94-537.36 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการไหลประมาณ 1,356-2,600 ลบ.ม./วินาที ที่สถานีเชียงแสน ในประเทศไทย การไหลเพิ่มขึ้นจาก 5,200 เป็น 8,900 ลบ.ม./วินาที ระหว่างวันที่ 15-26 ส.ค. จากนั้นลดลงเหลือ 7,200 ลบ.ม./วินาที ภายในวันที่ 29 ส.ค.

เหมือนกันกับ อ.เชียงคาน น้ำไหลเพิ่มขึ้นจากประมาณ 8,000-16,000 ลบ.ม./วินาที การเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากน้ำต้นน้ำ ปริมาณน้ำฝนตกหนัก และปริมาณน้ำจากแม่น้ำสาขาในลาวและไทย และการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว (น้ำอู น้ำชัน และ ไซยะบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนไหลผ่านแม่น้ำ และจำเป็นต้องส่งกระแสน้ำที่ไหลเข้ามาลงไปอีก) กระแสน้ำเหล่านี้จะเคลื่อนตัวลงสู่เวียงจันทน์ หนองคาย และสถานีอื่น ๆ ตามแนวแม่น้ำต่อไป 

MRC ได้ติดต่อสื่อสารกับศูนย์น้ำความร่วมมือล้านช้างแม่โขง ตลอดจนคณะกรรมธิการแม่โขงแห่งชาติลาว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงพลังพลังงานและเหมืองแร่ จีนและลาว ระบุว่า พวกเขากำลังจัดการการปล่อยน้ำอย่างระมัดระวัง แม้ว่าอ่างเก็บน้ำจะใกล้เต็มความจุ

แต่การปล่อยน้ำ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของเขื่อน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากฝนตกหนัก อย่างไรก็ตาม การปล่อยน้ำจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำจิ่งหง เขื่อนนำอู และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี นั้นลดลง

แม้ว่าปริมาณน้ำฝนจะลดลง แต่ระดับน้ำที่สถานีต่าง ๆ เช่น เชียงคาน เวียงจันทน์ และ หนองคาย จะยังคงอยู่ในระดับสูง สถานีปลายน้ำ เช่น ปากชัน และนครพนม อาจประสบกับระดับน้ำที่สูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ

สำหรับ เขื่อนในประเทศจีนมักถูกกล่าวหาว่า ทำให้เกิดน้ำท่วมผิดฤดูกาลและภัยแล้งในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำ

ทั้งนี้ วันนี้ (16 ก.ย.2567) เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ข้อมูลการคาดการณ์ล่าสุดจาก MRC ระดับน้ำที่ จ.นครพนม จะขึ้นสูงสุดอีก 0.7-1.0 เมตร วันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ พื้นที่น้ำท่วมตามภาพ (โดย ESRI) พี่น้อง อ.พระธาตุพนม และ อ.เมือง บางส่วน ขอให้ยกของขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะออกจากพื้นที่สีฟ้า ท้องถิ่นตรวสอบระดับความสูงคันป้องกันด้วยครับ

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ที่มา : เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

อ่านข่าว :

"ไทย" หารือ "เมียนมา" หาพื้นที่รับน้ำเหนือ "จีน" โต้ไม่ได้เติมน้ำลงโขง

น้ำโขงท่วมชุมชนริมน้ำฝั่งลาว-เขตตัวเมือง “เวียงจันทน์” รอด

"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง