ไม่ทน "ครูเบญ" สอบบรรจุครูชื่อล่องหน ศธ.ขีดเส้น 7 วันสอบ

สังคม
16 ก.ย. 67
13:03
5,003
Logo Thai PBS
ไม่ทน "ครูเบญ" สอบบรรจุครูชื่อล่องหน ศธ.ขีดเส้น 7 วันสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูเบญ" ยื่นหนังสือกระทรวงศึกษา สางปมสอบติดพนักงานราชการ สพม.สระแก้ว แต่ชื่อล่องหน "เพิ่มพูน" ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป พร้อมชะลอรายงานตัว 17 ก.ย.นี้ออกไปก่อน

วันนี้ (16 ก.ย.2567) นายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางมาที่กระทรวงศึกษาธิการ พร้อม น.ส.เบญญาภา (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ผู้เสียหายและญาติ เพื่อเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ถึงพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ขอความธรรม

กรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ที่พบครั้งแรกมีรายชื่อตนได้ลำดับที่ 1 ของการสอบ แต่ต่อมากลับมีการประกาศรายชื่อใหม่ โดยไม่มีชื่อตน

อ่านข่าว ตั้ง กก.สอบปมดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ชื่ออันดับ 1 ล่องหน

กางไทม์ไลน์สอบครูอันดับ 1 ชื่อล่องหน

น.ส.เบญญา ผู้ที่สอบได้ดำดับที่ 1 กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่มีการประ กาศผลการสอบ 2 รอบ โดยครั้งแรกประกาศ เมื่อ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา มีชื่อของตนอยู่ในลำดับที่ 1 แต่ต่อมาวันที่ 12 ก.ย. มีการแก้ไขประกาศผลการสอบใหม่ โดยไม่มีชื่อของตนเองอยู่ในลำดับที่ 1-10 ของผู้สอบผ่านเลย จึงมีข้อสงสัยว่าเกิดการทุจริตหรือไม่

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุยังไม่เคยได้รับการชี้แจงที่ขัดเจน มีเพียงเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อธิบายว่ามีความผิดพลาดที่ข้อสอบ จึงมีการเปลี่ยนผลคะแนน ซึ่งก็ไม่ชัดเจนและยังไม่คลายข้อสงสัย จึงนำเรื่องราวมาโพสต์เพื่อให้สังคมช่วยตรวจสอบ แต่ล่าสุดมีผู้ใหญ่ในพื้นที่ติดต่อมาข่มขู่ให้ลบโพสต์ดังกล่าว ในวันนี้จึงต้องมา ร้องขอความเป็นธรรม

ได้รับการติดต่อเยียวยาเบื้องต้นให้ไปรับตำแหน่งครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้าน แต่มองว่ายังไม่ชัดเจนว่า จึงขอรอผลการตรวจสอบก่อน แต่หากมีการตรวจสอบนำคำตอบมาเปิดเผย สรุปว่าตนคะแนนไม่ผ่าน ก็พร้อมยอมรับในผลนั้น
ทนายรณรงค์ พาครูเบญ ร้องกระทรวงศึกษาธิการ ปมสอบครูชื่อล่องหน

ทนายรณรงค์ พาครูเบญ ร้องกระทรวงศึกษาธิการ ปมสอบครูชื่อล่องหน

ทนายรณรงค์ พาครูเบญ ร้องกระทรวงศึกษาธิการ ปมสอบครูชื่อล่องหน

ห่วงเด็กเส้น-บรรจุโรงเรียนใกล้บ้าน

นายรณณรงค์ กล่าวว่า หวังว่ากระทรวงศึกษาธิการ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ยอมรับที่ผ่านมาเคยมีความเชื่อว่า การสอบบรรจุข้าราชการในสังคมไทย ยังมีระบบอุปถัมภ์คือ กลุ่มเด็กเส้น แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบ หรือออกมาเรียกร้องเช่นกรณีนี้

อ่านข่าว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์-ภราดร” รองประธานสภาฯ

ขีดเส้น 7 วันรอผลสอบครูชื่อล่องหน

ส่วนนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผช.รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังเกิดข้อร้องเรียน สพฐ.ติดตามเรื่องโดยส่งนิติกรลงพื้นที่จ.สระแก้วสอบสวนหาข้อเท็จจริงและรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่น ชุดข้อสอบ กระดาษคำตอบ มาตรวจสอบว่าเป็นลักษณะความประมาทหรือตั้งใจทุจริตในการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบไม่ตรงกัน 2 ครั้ง

ยืนยันว่าในเรื่องนี้คนทำผิดจะต้องถูกลงโทษ อย่างแน่นอน โดยกำ หนดระยะเวลา 7 วันต้องได้ข้อสรุป หากพบว่าเป็นการจงใจทุจริตมีโทษสูงสุดคือไล่ออกจากข้าราชการ

ชะลอการรายงานตัว-รอผลสอบ

ส่วนกรณีที่ทาง สพฐ. ได้ยื่นเสนอให้ผู้เสียหายเลือกเป็นครูอัตราจ้างในสถานศึกษาใกล้บ้าน เป็นแนว สพฐ.ส่วนกลางจริง ที่ต้องการเยียวยาในเบื้องต้น ไม่ใช่การยื่นข้อเสนอหรือเงื่อนไขเพื่อปิดปาก จากพื้นที่ แต่อย่างใด

ส่วนกรณีผลการสอบในครั้งที่กำหนดจะต้องมีการรายงานตัวในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะสั่งการให้ชะลอการรายงานตัวไปก่อนเพื่อรอให้ผลการตรวจสอบชัดเจน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ยืนยัน จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะพูดคุยกับผู้เสียหายอีกครั้ง เนื่องจากเรื่องนี้ อยู่ในหนึ่งนโยบายด้วยการศึกษา ในประเด็นของเรื่องคุณธรรม และจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา

อ่านข่าว ผอ.รร.ยันไม่นิ่งเฉย ตั้ง กก.สอบแล้ว ครูขาดสอนถี่-มาสาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง