โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์-ภราดร” รองประธานสภาฯ

การเมือง
16 ก.ย. 67
12:41
380
Logo Thai PBS
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์-ภราดร” รองประธานสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนแล้ว “พิเชษฐ์-ภราดร” ย้ำพร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขับเคลื่อนนิติบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาประเทศ

วันนี้ (16 ก.ย.2567) อาคารรัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และนายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 โดยนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เข้ามายังห้องพิธี

โอกาสนี้ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.หาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมพิธี

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบแจกันดอกไม้ เพื่อแสดงความยินดีกับรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 คน

นายพิเชษฐ์ เปิดเผยว่า พร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และขับเคลื่อนทุกอย่างให้นิติบัญญัติได้มีการส่งเสริมการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกันพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่จอดรถอาคารรัฐสภา ซึ่งเบื้องต้นได้มีการออกแบบไว้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างสภา มีสัดส่วนการใช้ประโยชน์ 400,000 ตารางเมตร และตามกฎหมายต้องมีที่อาคารที่จอดรถเพียงพอ แต่เนื่องจากโครงการที่จอดรถถูกยกเลิกไป เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาจอดรถตามสนามหญ้าและริมถนนสาธารณะ ซึ่งไม่ถูกต้อง

ดังนั้นถ้าจะทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย ก็ต้องมีที่จอดรถเพียงพอ และต้องมีการสร้างที่จอดรถเพิ่ม ซึ่งตั้งแต่ได้รับมอบงานสภาตลอด 2 เดือน มีหลายอย่างที่ต้องซ่อมแซม ปรับปรุง ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ดังนั้นตนเองและรองประธานคนที่สอง จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ส่วนการแบ่งงานนั้นเป็นไปตามที่สภากำหนด ส่วนการมอบหมายงานขึ้นอยู่กับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องรอประธานมอบหมายงานมาก่อน คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ขณะเดียวกันพร้อมสานต่องานของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ซึ่งได้สร้างสรรค์งานไว้ เพื่อจะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติมีการพัฒนาที่ดีขึ้น และยินดีรับฟังคำแนะนำจากนายปดิพัทธ์

นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวถึงเรื่องการร้องทุกข์ ที่มีการนำระฆังมาติดตั้งที่สภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นสัญลักษณ์การเปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็น ขอให้รอดูตอนต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเคยรับเรื่องร้องเรียนมาก่อนที่ระฆังยังออกแบบไม่เสร็จ โดยสามารถร้องทุกข์ได้หลายช่องทาง

ส่วนนายภราดร กล่าวว่า ได้ศึกษาข้อบังคับการประชุม และจะพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ วันพรุ่งนี้น่าจะเป็นสัปดาห์แรกที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ และจะทำให้ดีที่สุด ยืนยันไม่มีข้อกังวลอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นชื่อของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน คาดว่าจะมีการเสนอชื่อนายณัฐพงษ์ เข้าสู่กระบวนการแต่งตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้

อ่านข่าว “เพื่อไทย” แถลงชัยชนะเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 

ไม่พลิก "พิเชษฐ์" ฉลุยนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 "ภราดร" รอง 2 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง