น้ำโขงท่วมชุมชนริมน้ำฝั่งลาว-เขตตัวเมือง “เวียงจันทน์” รอด

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
12:59
786
Logo Thai PBS
น้ำโขงท่วมชุมชนริมน้ำฝั่งลาว-เขตตัวเมือง “เวียงจันทน์” รอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุมชนในเมืองหาดซายฟอง ประเทศลาว น้ำยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนคลายความกังวลว่าน้ำจะทะลักตัวเมืองนครหลวงเวียงจันทน์

วันนี้ (16 ก.ย.2567) ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ช่วงไหลผ่านนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เริ่มลดลง จากระดับน้ำที่ถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะสูงสุดในวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา และจะเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสสำรวจพื้นที่ชุมชนหาดกัญซา ชุมชนบ้านดอน เมืองหาดซายฟอง เมื่อวันที่ 15 ก.ย. พบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องอาศัยชั้น 2 ของบ้าน เนื่องจากระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนยังสูงกว่า 2 เมตร เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้านด้วยเรือเท่านั้น ขณะนี้ชุมชนถูกตัดน้ำตัดไฟ เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงเรื่อยๆ จากวันที่ 15 ก.ย.ระดับน้ำโขงบริเวณนครหลวงเวียงจันทน์ สูงประมาณ 13.1 เมตร และช่วงเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) ระดับน้ำโขงลดระดับลงมาอยู่ที่ 12.8 เมตร

แม้ระดับน้ำที่ลดลงจะทำให้คลายความกังวลสำหรับน้ำที่จะไหลทะลักเข้าสู่ตัวเมืองนครหลวงเวียงจันทน์ แต่สำหรับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำยังท่วมสูงอยู่

อ่านข่าว

น้ำท่วม "เมียนมา" ดับ 113 ศพ ร้องขอนานาชาติช่วยเหลือ

"พายุเบบินคา" ถล่มเซียงไฮ้ " จ่ออีกลูกโซนร้อน "ปูลาซัน"

จมบาดาล! ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมหลายพื้นที่ยุโรปกลาง-ตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง