"พายุเบบินคา" ถล่มเซี่ยงไฮ้จ่ออีกลูก โซนร้อน "ปูลาซัน"

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 67
12:10
3,979
Logo Thai PBS
"พายุเบบินคา" ถล่มเซี่ยงไฮ้จ่ออีกลูก โซนร้อน "ปูลาซัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พายุเบบินคา" ถล่มเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนแล้ว ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง เตือนพายุดีเปรสชันกำลังก่อตัวอีกลูก "ปูลาซัน" ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน

วันนี้ (16 ก.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรตะวันตกและทะเลจีนใต้ โดยขณะนี้พายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (ตะวันออกของฟิลิปปินส์) ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ปูลาซัน (PULASAN)" หมายถึงผลไม้ชนิดหนึ่งคล้ายเงาะ ตั้งชื่อโดยประเทศมาเลเซีย กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ บ่ายหน้าไปทางประเทศจีนด้านตะวันออก ไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย

เส้นทางพายุดีเปรสชัน

เส้นทางพายุดีเปรสชัน

เส้นทางพายุดีเปรสชัน "ปูลาซัน" ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน

ส่วนพายุไต้ฝุ่น "เบบินคา" กำลังจะขึ้นฝั่งประเทศจีน และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ไม่มีผลต่อประเทศไทย เนื่องจากฝนที่ตกในช่วงนี้มาจากอิทธิพลของร่องมรสุม และมรสุมกำลังค่อนข้างแรง 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเผชิญฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หลังไต้ฝุ่นเบบินคาพัดขึ้นฝั่งในหลินกั่ง และผู่ตง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่ถล่มเซี่ยงไฮ้นับในรอบ 75 ปี

ทางการเซี่ยงไฮ้ ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง พร้อมแนะนำให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย และสั่งอพยพประชาชนแล้วประมาณ 9,000 คน ขณะที่สนามบินหลักของเซี่ยงไฮ้ทั้ง 2 แห่งต้องระงับเที่ยวบินชั่วคราว พร้อมสั่งปิดทางหลวงบางสาย

อ่านข่าว ของเสียหาย-ยังเข้าอยู่บ้านไม่ได้ ชาวเชียงรายเร่งทำความสะอาด

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานความเสียหายจากพายุแล้วหลายเหตุการณ์ ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้และป้ายโฆษณาหักโค่น

ก่อนพายุจะพัดขึ้นฝั่ง เจ้าหน้าที่ในนครเซี่ยงไฮ้ และในเมืองไห่หนาน เดินหน้าตัดแต่งกิ่งไม้ และเสริมความแข็งแรงของรั้วฝั่งที่ติดกับชายทะเล เพื่อเตรียมรับมือกับกระแสลมแรงจากไต้ฝุ่นเบบินคา

ขณะที่คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และอานฮุย

ก่อนหน้านี้พายุเบบินคาเคลื่อนตัวผ่านญี่ปุ่น รวมถึงพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้ต้นไม้หักโค่นและมีผู้เสียชีวิต 6 คน

อ่านข่าว

จมบาดาล! ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมหลายพื้นที่ยุโรปกลาง-ตะวันออก

"K9 สิงโต" ป่วยมะเร็งตาย หมาสุดแกร่ง-ใจดีรับใช้ชาติ 11 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง