กระสอบทรายเกินต้าน “น้ำโขง” ทะลักเมืองหนองคาย แนะใช้บิ๊กแบ๊กแทน

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 67
09:49
339
Logo Thai PBS
กระสอบทรายเกินต้าน “น้ำโขง” ทะลักเมืองหนองคาย แนะใช้บิ๊กแบ๊กแทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แนวกระสอบทราย หน้าวัดพระธาตุหล้าหนอง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ต้านกระแสน้ำโขงไม่ไหว พังทลายลงมา น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมเมืองหนองคาย

วันนี้ (15 ก.ย.2567) ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี กว่า 20 นาย ยังคงนำกระสอบทรายมาอุดรูรั่วแนวพนังกระสอบทรายที่สูงกว่า 1 เมตร ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนวัดธาตุ และชุมชนใกล้เคียง โดยวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 13.80 เซนติเมตร ลดลงมา 1 เซนติเมตร แต่ยังล้นตลิ่งอยู่ที่ 1 เมตร 60 เซนติเมตร แต่ก็ถือว่ามีสัญญาณที่ดี เพราะไม่มีมีฝนตกลงมา

ร.ท.ศตรรฆ หนูกุล รองผู้บังคับกองร้อย มณฑลทหารบกที่ 24 เปิดเผยว่า นำกำลังทหาร 26 นาย มาทำแนวกระสอบทรายตั้งแต่ 5 ทุ่ม เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้พัก เนื่องจากยังมีรูรั่วตลอดเวลา เบื้องต้นได้เสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ว่า ให้นำถุงบิ๊กแบ็ก หรือแท่งปูนแบริเออร์ มาทำเป็นแนวพนังกั้นน้ำ เพราะลำพังกระสอบทรายไม่สามารถต้านกระแสน้ำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าขณะนี้น้ำจะเริ่มทรงตัว แต่ก็ยังมีชาวบ้านทยอยมาขนกระสอบทรายเป็นแนวพนังกั้นน้ำ เพราะยังไม่มั่นใจแนวพนังกระสอบทรายจะต้านทานได้หรือไม่

นายสมเจตน์ เจริญสุข ประธานชุมชนวัดธาตุ กล่าวว่า ชุมชนวัดธาตุอยู่ติดกับริมแม่น้ำโขง ตลอดแนวมีร้านอาหาร สถานประกอบการประเภทโรงแรมที่พักเกือบ 100 แห่ง แม้ว่าน้ำจะไม่ไหลเข้าท่วมร้านค้า แต่ก็ไม่สามารถเปิดให้บริการมา 3-4 วัน เพราะน้ำโขงท่วมบริเวณด้านหน้าและแนวถนน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมเพื่อเร่งหามาตรการป้องกันน้ำโขงไหลเข้าท่วมชุมชน และมาตรการช่วยเหลือชุมชนที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งมาตรการเร่งด่วน ก็คือ ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงออกมาจากบ้าน และขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่่สูง

อ่านข่าว :

“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำท่วม

จ.เชียงราย น้ำลดลงหลายพื้นที่ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน

เทศบาลหนองคายเตือนธงแดง น้ำโขงล้นตลิ่งบางพื้น

นักวิชาการด้านน้ำคาด 10 วัน น้ำท่วม "เชียงราย" ระบายหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง