จ.เชียงราย น้ำลดลงหลายพื้นที่ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 67
09:01
2,243
Logo Thai PBS
จ.เชียงราย น้ำลดลงหลายพื้นที่ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย ขณะนี้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายจุดได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วและมีประชาชนเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนกัน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงราย

วันนี้ (15 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำกกที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครเชียงราย จะลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่ดินโคลนจำนวนมากยังคงถูกกองทับถม อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ในชุมชนริมน้ำกก ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย เนื่องจาก เป็นพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำกก ทำให้มีดินโคลน สูงถึง 20 - 30 ซม.ชาวบ้านบางส่วนได้เริ่มทำความสะอาดบ้านแล้ว

นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย ระบุว่า ขณะนี้เหตุน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ในพื้นที่นอกเขตเทศบาลนครยังคงมีหลายชุมชนที่ถูกน้ำท่วมอยู่ แต่สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้ หากไม่มีมวลน้ำก้อนใหญ่เข้ามาเติม โดยอุทกภัยครั้งนี้ในเขตอำเภอเมือง มีผู้เดือดร้อนกว่า 47,000 คน ซึ่งทางภาครัฐจะเร่งเข้าดำเนินการช่วยเหลือต่อไป โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้าและน้ำประปา ที่ขณะนี้ได้รับความหายหลายจุด

อุทกภัยจากแม่น้ำกกหลากเข้าท่วม จ.เชียงราย ในครั้งนี้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง อีกจุดหนึ่งที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่รอบนอกเขตเทศบาลนครเชียงราย คือบริเวณบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย โดยชุมชนบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรได้รับความเสียหายอย่างมาก หมู่บ้านนี้มีประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่กว่า 3,000 คน มีบ้านประชาชนประมาณ 300 หลังคาเรือน มีบ้านที่ถูกน้ำกกทะลักเข้าท่วมมากกว่า 150 หลัง ในจำนวนนี้มี 50 หลัง ถูกกระแสน้ำซัดจนบ้านพัง บางหลังบ้านทั้งหลังหายไปกับน้ำ

แม้ว่าจะมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือบางแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากความเสียหายเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง อุปกรณ์ฟื้นฟู ทำความสะอาด รวมถึงสิ่งของอุปโภคและบริโภคยังคงขาดแคลน จึงต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเร่งด่วน

จากการลงพื้นที่สำรวจวันนี้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว แต่ในสิ่งที่ชาวบ้านขาดก็คือ น้ำสะอาดในการชำระล้างบ้าน ซึ่งเนื่องจากขณะนี้น้ำและไฟฟ้ายังคงถูกตัดอยู่

 อ่านข่าว : น้ำท่วม-โคลนถล่มตายสะสม 16 คน รพ.หนองคายปรับรับผู้ป่วย ER  

ระดมล้างโคลนกู้เมือง "แม่สาย" ของบ 100 ล้านเยียวยา 

"น้ำท่วม" เศรษฐกิจเสียหาย 4 หมื่นล้าน กระทบพื้นที่เกษตร 9 ล้านไร่

“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง