รุนแรงรอบ 60 ปี! น้ำสาละวินท่วมชุมชน-เร่งอพยพพระสงฆ์หนีน้ำ

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 67
09:49
455
Logo Thai PBS
รุนแรงรอบ 60 ปี! น้ำสาละวินท่วมชุมชน-เร่งอพยพพระสงฆ์หนีน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มวลน้ำมหาศาลรอบทิศทางจ่อเข้าท่วมไทย ทั้งที่กำลังไหลข้ามพรมแดนจากแม่น้ำโขงท่วมอีสาน อีกฝั่งเป็นมวลน้ำก้อนใหญ่จากแม่น้ำสาละวิน เมียนมา ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วม อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านบอกนับเป็น เหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในรอบ 60 ปี

วันนี้ (14 ก.ย.2567) ฝ่ายปกครอง และ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ใช้เรือลำเลียงถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังแม่น้ำสาละวินล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร และ ถนนเข้าสู่หมู่บ้านจนไม่สามารถสัญจรได้ การเดินทางเข้าพื้นที่ ทำได้เฉพาะทางเรือ

แม่น้ำสาละวินเป็นแม่น้ำพรมแดน ระหว่างไทยและเมียนมา รับน้ำที่มาจากพื้นที่รัฐฉาน รัฐกะยา และรัฐกะเหรี่ยง ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเมย และ เข้าสู่ประเทศเมียนมา ก่อนออกสู่ทะเลที่อ่าวเมาะตะมะ รัฐมอญ

ชาวบ้าน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย บอกว่า น้ำท่วมบ้านเรือนรุนแรงในรอบ 60 ปี ปัญหามาจากปริมาณน้ำที่ไหล มาจากฝั่งเมียนมาโดยที่ชาวบ้านไม่รู้ล่วงหน้า หากหน่วยงานภาครัฐระหว่าง 2 ฝั่ง มีการประสานความร่วมมือเรื่องข้อมูลชาวบ้านเชื่อว่า จะนำไปสู่การแจ้งเตือน ลดระดับความเสียหายลงได้

เชียงใหม่ พระสงฆ์อพยพหนีน้ำท่วมวัดเสียหาย

ที่เชียงใหม่ พระสงฆ์ วัดป่าสมเด็จพระญาณวชิโรดม ต.ท่าตอน อ.แม่อาย ล้างทำความสะอาด กุฏิ-อาคารต่าง ๆ หลังแม่น้ำกกล้นตลิ่งเข้าท่วม ทำให้พระจากประเทศศรีลังกา 92 รูป อินเดีย 2 รูป และ พระไทย 20 รูป รวมทั้งแม่ชี และเจ้าหน้าที่ดูแลวัดอีกกว่า 30 ชีวิต ต้องอพยพออกไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัย ล่าสุดน้ำลดระดับลง แต่ยังมีดินโคลนทับถมจำนวนมาก ขณะที่ในวัดยังขาดอาหารและน้ำดื่ม

ส่วนที่บ้านดอยแหลม อ.แม่อาย ชาวบ้านเตรียมสถานที่ประกอบพิธีศพ นายธีรยุทธ สิริวรรณสถิต อดีตผู้ใหญ่บ้าน และลูกบ้านอีก 5 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุดินสไลด์ โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ มอบหมายให้ทางจังหวัดดูแลการจัดงานศพ โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ต้องมีการเชิดชูเกียรติ และดูแลครอบครัว รวมทั้งลูกในวัยเรียนอีก 3 คน

อ่านข่าว :

สภาพอากาศวันนี้ เช็กชื่อ 9 จว.ทั่วไทยเตรียมรับมือ "ฝนตกหนักมาก"

"การบินไทย" ให้บริการเส้นทาง "กรุงเทพฯ-เชียงราย" ตามปกติ ตั้งแต่ 14 ก.ย.

"หมอภาคย์-บัวขาว" ฝ่าโคลนสูง 1 เมตรลุยน้ำเชี่ยวช่วยน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง