"หมอภาคย์-บัวขาว" ฝ่าโคลนสูง 1 เมตรลุยน้ำเชี่ยวช่วยน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 67
19:50
1,841
Logo Thai PBS
"หมอภาคย์-บัวขาว" ฝ่าโคลนสูง 1 เมตรลุยน้ำเชี่ยวช่วยน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอภาคย์-บัวขาว" นำทัพทีมกองทัพบก ฝ่าโคลนสูง 1 เมตรลุยน้ำเชี่ยวเข้าถึงชาวบ้านแม่สาย บางคนต้องแบกอพยพออก ยอมรับยากแม้แต่รถยานเกราะยังลำบาก

วันที่ (13 ก.ย.2567) พ.อ.นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี นำกำลังพลหน่วยแพทย์ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว สังกัดศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก ร่วมลงพื้นที่ช่วยอพยพประชาชนน้องประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย

หมอภาคย์ ยอมรับการเข้าถึงยากและภารกิจมารับผู้ป่วยติดเตียง แม้แต่รถยานเกราะยังยาก โดยเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย และเด็กออทิสติกออกมาอยู่ที่ติดอยู่ในบ้านนาน 4 วัน ซึ่งกระแสน้ำยังแรงมาก การปฏิบัติต้องแก้สถานการณ์นาทีต่อนาที

ส่วนบัวขาว บอกว่าต้องลุยโคลนครึ่งตัวเพื่อเข้าถึงผู้ประสบภัย แต่ยังจะเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อ่านข่าว "แพทองธาร" จ่อของบกลางเยียวยาน้ำท่วมเชียงราย

เปิดภารกิจเข้าถึงชุมชน

เพจ Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) เผยแพร่คลิปความยาว 4 นาทีเป็นภาพภารกิจการเข้าช่วยเหลือประชาชนด้วยความยากลำบาก ต้องผนึกกำลังปฏิบัติการพิเศษช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 

เนื่องจากยังมีน้ำท่วมและกระแสน้ำไหลแรง รวมถึงกองโคลนลึกเกือบ 1 เมตร ยานพาหนะทางทหารทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ มีการบูรณาการความร่วมมือ ประสานการปฎิบัติทางยุทธวิธี เคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยาน รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กที่ติดอยู่บ้านเรือน โดยมีการส่งต่อการรักษา และการดูแลทางด้านสุขภาพ รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเจ็บกับทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราชอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว ด่วน! เตือน 35 อำเภอ 16 จว.เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าหลาก

กองทัพบกส่งยุทโธปกรณ์

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบกำกับดูแลงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบก เป็นผู้แทนนำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย 

โดยได้ระดมกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากหน่วยขึ้นตรง ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์บรรทุก FTS  เฮลิคอปเตอร์พร้อมอุปกรณ์กู้ภัย ชุดเรือยางกู้ภัยทางน้ำ ตลอดจนชุดยาเวชภัณฑ์จากโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช

โดยได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคเบาหวาน และผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคเก๊าและเบาหวาน รวมถึงเด็กหญิงอายุ 8 ขวบออกมายังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังได้แจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมถึงยารักษาโรคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ด้วย

ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย บอกว่า บ้านของตนเองยังมีผู้สูงอายุอยู่บ้านพัก เพราะกลัวว่าโจรจะเข้ามาขโมยของภายในบ้าน หากไม่มีใครอยู่ อยากให้หน่วยงานในพื้นที่คอยเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจรกรรมขึ้น

นอกจากนี้ กองทัพบก ได้ส่งยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เข้าถึงพื้นที่ จ.เชียงราย เป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเรือท้องแบน 12 ลำ ของกรมการทหารช่าง เรือยางกู้ภัย โดรนค้นหาและกู้ภัย ร่วมกับศูนย์การบินทหารบกที่จัดเฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 และอุปกรณ์กู้ภัยทางอากาศ ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ

รวมทั้งจัดชุดปฏิบัติการรบพิเศษ พร้อมแพลตฟอร์มกู้ภัยทางอากาศยาน ชุด และ ชุดปฏิบัติการรบพิเศษทางน้ำพร้อมเรือยาง 2 ชุด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ที่อาจเพิ่มขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ ด้วย

อ่านข่าว

น้ำท่วมผ่านไป มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องทำ แนะวิธีฟื้นฟูบ้านหลังน้ำลด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง