วงการบันเทิงสูญเสีย "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ผู้กำกับตำนานบู๊เมืองไทย

Logo Thai PBS
วงการบันเทิงสูญเสีย "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ผู้กำกับตำนานบู๊เมืองไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) เจ้าของฉายา "ระเบิดภูเขา เผากระท่อม" ถึงแก่กรรมด้วยวัย 93 ปี ที่ รพ.รามาธิบดี

วันนี้ (13 ก.ย.2567) นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2556 ได้ถึงแก่กรรมในวันนี้ เวลาประมาณ 15.30 น. ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี สิริอายุ 93 ปี โดยนางบุญจิรา ตรีริยะ (ภักดีวิจิตร) บุตรสาวแจ้งว่า ขณะนี้กำลังรอผลการวินิจฉัยการถึงแก่กรรมอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะแจ้งกำหนดการพิธีรดน้ำศพ และกำหนดการสวดพระอภิธรรม ในลำดับต่อไป เมื่อทราบข้อมูลจากทายาทแล้ว

อธิบดี สวธ. เปิดเผยอีกว่า กรณีศิลปินแห่งชาติเสียชีวิต จะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือตามกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2555 ดังนี้ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท ค่าเครื่องเคารพศพ 3,000 บาท และค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท 

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2566 นายฉลอง ได้รับการยอมรับในระดับโลก ถูกบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊ก (GUINNESS WORLD RECORDS) ว่าเป็นผู้กำกับ ผู้สร้างละครฝ่ายชาย คนเดียวและคนแรกของโลกที่อายุเยอะที่สุด นับจากวันที่จดสถิติ ด้วยอายุ 90 ปี 297 วัน โดยได้สร้างสรรค์ผลงานจนประสบความสำเร็จมากว่า 25 ปี

เปิดประวัติ "ฉลอง ภักดีวิจิตร"

นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร หรือนายฉลอง เกิดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2474 ที่กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับเตรียมอุดมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอำนวยศิลป์ ก่อนเข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยได้แรงบันดาลใจจากพ่อเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และคุณอาเป็นผู้ถ่ายภาพและกำกับการแสดง เข้ามาอยู่ในสายเลือดโดยอัตโนมัติ

ด้วยวัยเพียง 19 ปี นายฉลองได้ก้าวเข้ามาเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายภาพยนตร์เรื่องแรก คือ "แสนแสบ" จากบทประพันธ์ของไม้เมืองเดิม

หลังจากนั้นได้ศึกษาขบวนการทำภาพยนตร์และเทคนิคต่าง ๆ ด้วยตนเอง จากหนังสือคู่มือรวบรวมขบวนการถ่ายทำของประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาการถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นลำดับ ไม่เคยหยุดนิ่ง จนประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระราชทาน พระสุรัสวดี ถึง 2 ปีซ้อน ในฐานะช่างถ่ายภาพยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องผู้พิชิตมัจจุราชและละอองดาว 

เปิดผลงานสร้างชื่อ

จากประสบการณ์ที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นเวลาหลายปี จึงได้เปลี่ยนมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์

กำกับภาพยนตร์เรื่องแรก คือ จ้าวอินทรีย์ นำแสดงโดยมิตร ชัยบัญชา และพิสมัย วิไลศักดิ์ ต่อมาได้สร้างสรรค์ผลงานมากมาย ผลงานที่สร้างชื่อเสียง เช่น สอยดาวสาวเดือน ฝนใต้ ฝนเหนือ ทอง ขบวนการพยัคฆ์ร้าย ตัดเหลี่ยมเพชร

นายฉลอง ยังเป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะนำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดภาพยนตร์นานาชาติ โดยนำดาราต่างประเทศมาร่วมนำแสดงจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก ได้เข้าทำเนียบผู้กำกับภาพยนตร์นานาชาติในนามของ P.CHALONG ซึ่งเขาให้ความสำคัญต่อการสร้างภาพยนตร์ในทุกรายละเอียด มีจินตนาการ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าที่จะลงทุน ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง "ทอง" คือ ตำนานของผู้กำกับอย่างฉลอง ภักดีวิจิตร ต่อมาได้ผันตัวเองมาทำงานบุกเบิกละครแนวบู๊ทางโทรทัศน์ มีผลงานที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

อ่านข่าว : อาลัย "เบิ้ม ประสิทธิ์" มือกลองวงแกรนด์เอ็กซ์ เสียชีวิตในวัย 73 ปี 

"โก๋ คาราบาว" มือกลองประจำวง เสียชีวิต ในวัย 50 ปี 

อาลัย "เพลิน พรหมแดน" ราชาเพลงพูด เสียชีวิตวัย 85 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง