ตั้ง กก.สอบปมดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ชื่ออันดับ 1 ล่องหน

สังคม
13 ก.ย. 67
14:50
2,347
Logo Thai PBS
ตั้ง กก.สอบปมดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ชื่ออันดับ 1 ล่องหน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สิริพงศ์" โฆษก ศธ. แจงดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ผ่านไป 3 วันชื่อลำดับ 1 ล่องหน ล่าสุด สพฐ.ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย​ ปมโยงนามสกุลผู้สอบตรงกับ ผอ.โรงเรียน คาดไม่เกี่ยวข้องกัน เหตุคนละพื้นที่

วันนี้ (13 ก.ย.2567) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วย รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว โดยผู้เข้าสอบรายหนึ่ง ซึ่งมีรายชื่อลำดับที่ 1 ในการประกาศผลสอบครั้งแรก (9 ก.ย.2567) แต่กลับไม่ปรากฏในรายชื่อในบัญชีเมื่อมีการประกาศผลสอบฉบับใหม่ (12 ก.ย.2567) ทำให้ไม่ได้รับการบรรจุเป็นครูตามลำดับเดิมก่อนหน้านี้

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญต่อกรณีนี้เป็นอย่างมาก พร้อมกำชับให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปกป้องใคร และยึดหลักความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำถึงความตั้งใจในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น เพื่อพิจารณาและตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดย ศธ. ยืนยันว่าจะทำงานอย่างโปร่งใส หากพบว่ามีการกระทำที่ผิดพลาด หรือมีการทุจริตเกิดขึ้นจริง ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ศธ. ได้กำชับให้คณะกรรมการสอบสวนฯ ทำงานอย่างรอบคอบ และตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้มีการละเลยรายละเอียดใด ๆ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ยังสั่งการให้ดูแลผู้เสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการเยียวยาและหาทางออกที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างเร่งด่วนที่สุด ยืนยันจะไม่ทอดทิ้งผู้เสียหาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า กรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับนามสกุลของผู้สอบที่ตรงกับชื่อผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัด อาจเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบครั้งนี้ เนื่องจากเป็นคนละเขตพื้นที่ฯ และการสอบเป็นการดำเนินการของเขตพื้นที่การศึกษา ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนฯ ซึ่งจะดำเนินการอย่างละเอียด โปร่งใส เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสะท้อนถึงความเป็นธรรม และความชัดเจนทุกประเด็น โดยจะทราบผลสอบสวนภายใน 7 วัน

จะไม่เข้าข้างคนผิด หากมีการกระทำที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้นจริง ผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษตามนโยบายของกระทรวงที่เน้นความยุติธรรมและโปร่งใส

อ่านข่าว : ผอ.รร.ยันไม่นิ่งเฉย ตั้ง กก.สอบแล้ว ครูขาดสอนถี่-มาสาย 

สทนช. เตือนระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 12-16 ก.ย. 

ยกเลิกประมูลแพลตฟอร์มชำระเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง