"แพทองธาร" จ่อของบกลางเยียวยาน้ำท่วมเชียงราย

การเมือง
13 ก.ย. 67
12:34
9,093
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" จ่อของบกลางเยียวยาน้ำท่วมเชียงราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ถึงเชียงรายแล้ว บินติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เล็งของบกลางเยียวยาน้ำท่วมทันที ไม่ต้องรอน้ำลด ขอบคุณทุกภาคส่วนเข้าพื้นที่ทันที ชาวบ้านสวมกอดน้ำตาคลอ รับปากไม่ทิ้งชาวบ้าน

วันนี้ (13 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐ มนตรีที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือที่ อ.แม่สายเชียงราย 

ก่อนออกเดินทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ (ผบ.ทอ.) นำนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เช่น เรือท้องแบน เรือยางที่นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมด้วยกำลังพลที่ลงไปปฏิบัติงานเพิ่มเติม พร้อมขอบคุณกองทัพ และทุกหน่วยงานที่ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้

ยืนยันว่าได้มีการจัดเตรียมงบกลาง ซึ่งสามารถนำมาช่วยประชาชนได้ทันที รวมทั้งการเยียวยาขอให้ทำทันทีไม่ต้องรอสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อน

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่สูง หรือพื้นที่บนดอย ที่ถูกตัดขาดขอให้กอง ทัพ ส่งกำลังเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน หากพื้นที่ใดปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ขอให้ช่วยกันเร่งทำความสะอาด เพื่อคืนภาวะปกติให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว

อ่านข่าว 135 ฟุตภารกิจสุดหิน KA-32 ปักเป้าสีส้มช่วยน้ำท่วม

มีรายงานว่าขณะที่อยู่บนเครื่องบิน นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ช่วยราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ให้ข้อมูลแผนการช่วยเหลือ และภาพรวมสถานการณ์น้ำล่าสุดต่อนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว "น้ำท่วม" เศรษฐกิจเสียหาย 4 หมื่นล้าน กระทบพื้นที่เกษตร 9 ล้านไร่

ไทม์ไลน์นายกรัฐมนตรีลุยน้ำท่วมรอบ 2 

สำหรับการลงพื้นที่ติดตามภารกิจน้ำท่วมของน.ส.แพทองธาร ที่จ.เชียงราย ถือเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกลงพื้นที่น้ำท่วมสุโขทัยเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยรอบก่อนเป็นการลงพื้นที่ในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร ลงพื้นที่ติดตามชาวบ้านน้ำท่วมที่อ.เทิง จ.เชียงราย 

ขณะที่ภารกิจลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของน.ส.แพทองธาร รอบนี้หลังจากได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ประกอบด้วย

เวลา 11.30 น.นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางไปยังที่ว่าการ อ.แม่สาย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จะมีการติดตามสถานการณ์น้ำ ความเดือดร้อน ผลกระทบความเสียหาย และแผนให้การช่วยเหลือ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่ว่าการอำเภอแม่สาย

ต่อมา 13.45 น.นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางลงพื้นที่ไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เยี่ยมผู้ประสบภัย และมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

อ่านข่าว น้ำท่วม 5 แยกพ่อขุนฯ เชียงรายเริ่มลด ปชช.สำรวจความเสียหาย

“แพทองธาร”น้ำตาคลอ รับปากไม่ทิ้งชาวบ้าน

ต่อมาช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว วัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงรายสวมกอดให้กำลังใจผู้ประสบภัย อ.แม่สาย ยืนยันเร่งเยียวยาประชาชน ให้ดีที่สุด ย้ำไม่ทอดทิ้ง ไม่นิ่งนอนใจ ห่วงใยทุกคน

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนกล่าวกับนายกรัฐมนตรีทั้งน้ำตาว่า หมดตัวแล้วไม่เหลืออะไรแล้ว นายกรัฐมนตรีตอบว่า

ยังเหลือชีวิต เหลือกำลังใจที่ต้องสู้ต่อไป

ชาวบ้านได้กอดนายกรัฐมนตรีและบอกว่า “แค่อ้อมกอดของนายกฯ ก็พอแล้ว” ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ตอบว่า นี่ก็เป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีเหมือนกัน จะรีบกลับไปทำงานในเรื่องชดเชยเยียวยาช่วยเหลือ ซึ่งผู้ประสบภัยคนหนึ่งยังบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า “อย่าทิ้งกัน” ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบกลับว่า

ไม่ทิ้งอยู่แล้ว

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมรถโรงครัวจิตอาสา ซึ่งได้ผลิตอาหารวันละประมาณ 1,500 - 2,000 กล่อง เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่และได้ร่วมทำอาหารเมนูกะหล่ำปลีผัดไข่กับกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายเมนูไก่กระเทียม ณ โรงครัวพระราชทาน

นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะเร่งช่วยเหลือ เรื่องการเยียวยา ทั้งการดูแลบ้านพัก ที่อยู่อาศัยให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกคนกลับไปอยู่ที่พักของตนเองได้อย่างรวดเร็วและอยากให้การเยียวยาเข้าถึงทุกคนอย่างรวดเร็ว

ครม.เคาะงบกลางไว้ 5,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติงบกลางกว่า 5,000 ล้าน รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวง คมนาคม ใช้ซ่อมแซม ปรับปรุงคลองส่งน้ำชลประทาน และฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย 2 รายการ ดังนี้

อนุมัติวงเงิน 2,289 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำ จำนวน 1,072 โครงการ และซ่อมแซมอาคารของกรมชลประทานที่ได้รับความเสียหายและกระแสน้ำกัดเซาะ ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ และมีตะกอนดินที่กระแสน้ำพัดมา รวมถึงกิ่งไม้และวัสดุที่ขวางทางเดินน้ำอุดตัน คลองส่งน้ำ ทางลำเลียงน้ำ เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงให้ดีขึ้น และเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำในอนาคต

และอนุมัติวงเงิน 3,017 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคม ใช้ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน/เส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหายหลายจุด โดยให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและมีความปลอดภัยในการเดินทาง

อ่านข่าว

น้ำท่วมเชียงราย หลายพื้นที่ยังหนัก ดินสไลด์ทับบ้าน เด็กตาย 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง