“แม่น้ำโขง” เพิ่มสูงขึ้น หนุน “น้ำท่วมเชียงราย” ทำให้แห้งช้า

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
17:09
761
Logo Thai PBS
“แม่น้ำโขง” เพิ่มสูงขึ้น หนุน “น้ำท่วมเชียงราย” ทำให้แห้งช้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ฝนที่ตกอย่างหนักในระยะนี้ไม่เพียงจะเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา และลาว รวมไปประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศของต้นแม่น้ำโขง ซึ่งตามรายทางของแต่ละประเทศ มีแม่น้ำสาขาหลายแห่ง ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำของแม่น้ำโขงระยะนี้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแม่น้ำโขงที่ติดกับประเทศไทยที่รับน้ำมาจากประเทศต่าง ๆ

วันนี้ (12 ก.ย.2567) นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า จากการตรวจวัดปริมาณน้ำโขงที่จุดวัด หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน เพียงแค่ 3 วัน พบปริมาณน้ำโขงเพิ่มถึงเท่าตัวจากเดิมวันที่ 10 ก.ย. น้ำโขงมีความสูงเพียง 5.51 เมตรเท่านั้น หลังฝนตกก็ทำให้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันที่ 11 ก.ย.เพิ่มขึ้นมาสูงกว่า 8 เมตร และวันนี้น้ำโขงเพิ่มขึ้นเป็น 9.82 เมตร

นายสรุนาทกล่าวว่า ขณะที่ระดับตลิ่งหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน วัดได้ 12.8 เมตร ระดับตลิ่ง ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน 9 เมตร ระดับตลิ่ง อ.เชียงของ 10 เมตร ระดับตลิ่ง อ.เวียงแก่น 11 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่สูงระดับ 9 เมตร จึงยังไม่มีผลกระทบอะไรต่อพื้นที่มากนัก

แต่ปริมาณน้ำที่สูงขึ้นทำให้น้ำหนุนแม่น้ำสาขา เช่น แม่น้ำรวก แม่น้ำคำ แม่น้ำอิงและแม่น้ำกก ให้มีระดับสูงขึ้น ทำให้น้ำจากแม่น้ำสาขาที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงก็ทำให้ช้าไปด้วย พื้นที่ถูกน้ำท่วมก็จะทำให้คลี่คลายได้ยากขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าที่จุดตรวจวัดปริมาณน้ำโขงด้าน อ.เชียงราย พบว่า สามารถตรวจวัดปริมาณน้ำโขงถึง 13 เมตร เกินจุดวิกฤตที่ 10 เมตร ทำให้พื้นที่ริมฝั่งบางส่วนถูกน้ำท่วม แต่ยังสามารถเดินเรือโดยสารหรือเรือสินค้าได้ตามปกติ

ล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำโขงเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากฝนที่หยุดตก ทำให้หากไม่มีฝนมาซ้ำก็จะทำให้น้ำโขงอยู่ในระดับปกติ

อ่านข่าว : รวมความประทับใจ "คนไทยไม่ทิ้งกัน" ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เขื่อนแม่งัดฯ ลดระบายน้ำ หลังฝนตกหนัก

ช่วย 2 ตายายติดหลังคาหนีน้ำท่วมแม่สาย - 80 นร.ปลอดภัยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง