เขื่อนแม่งัดฯ ลดระบายน้ำ หลังฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
13:49
261
Logo Thai PBS
เขื่อนแม่งัดฯ ลดระบายน้ำ หลังฝนตกหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ ลดการระบายน้ำ เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิง บรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (12 ก.ย.2567) ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้พิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิง โดยจะคงการระบายน้ำผ่านคลองฝั่งซ้ายและคลองฝั่งขวาเหลือเพียง 4 ลบ.ม./วินาที เพื่อส่งให้พื้นที่การเกษตรในเขตชลประทาน ตามแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 67

ขณะนี้ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำกักเก็บประมาณ 217 ล้าน ลบ.ม. หรือ 82 % ของความจุอ่างฯ (ความจุเก็บกัก 265 ล้าน ลบ.ม.) ยังสามารถรับน้ำได้อีกเกือบ 50 ล้าน ลบ.ม.โดยจะยังคงปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัดฯ ในอัตราเดิมต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถานการณ์ฝนในขณะนี้ ช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิงและพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังระดับน้ำจากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้น และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ กรมชลประทาน จะแจ้งให้ทราบต่อไป

อ่านข่าว : ช่วย 2 ตายายติดหลังคาหนีน้ำท่วมแม่สาย - 80 นร.ปลอดภัยแล้ว  

ตาย 1 คนน้ำท่วมแม่สาย ผู้ตกค้างอ่อนแรงอดข้าว 3 วัน  

รวมความประทับใจ "คนไทยไม่ทิ้งกัน" ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง