"กรวีร์" ตั้งคำถามกาสิโนขึ้นบนดินใครได้ประโยชน์ เหตุใดรัฐไม่ทำเอง

การเมือง
12 ก.ย. 67
13:03
414
Logo Thai PBS
"กรวีร์" ตั้งคำถามกาสิโนขึ้นบนดินใครได้ประโยชน์ เหตุใดรัฐไม่ทำเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรวีร์" ย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ไม่ขัดข้องนโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ แต่ต้องไม่กระจุกแค่หัวเมือง พร้อมตั้งคำถามนำเศรษฐกิจใต้ดิน "กาสิโน" ขึ้นบนโต๊ะ เหตุใดรัฐไม่ทำเอง นำรายได้ช่วยคนจน พัฒนาการศึกษา ดีกว่าตกอยู่ในมือนายทุน

วันนี้ (12 ก.ย.2567) ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เวลา 12.05 น. นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า อยากเห็นความหวังในการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น โดยเสนอนโนบายภาษีบ้านเกิด เปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกเสียภาษีกลับไปยังบ้านเกิดของเขา

นายกรวีร์ กล่าวว่า ประเด็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ขอย้ำจุดยืนของพรรคว่า ไม่ได้ขัดข้องที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ไทย ซึ่งไม่มีใครปฏิเสธว่าใครขึ้นชื่อเรื่องการบริการ และบันเทิง ติดอันดับต้น ๆ ของโลก โดยอยากเห็นการนำสถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า สวนสนุก สวนน้ำ ผับ เธค นวด หรือแม้กระทั่ง Sex Worker สิ่งที่เคยหลบ ๆ ซ่อน แต่เรามองเห็นจนชินตา ซึ่งต้องจ่ายส่วยใต้โต๊ะ ให้นำมารวมกันและเอาขึ้นมาบนดิน เป็นแหล่งบันเทิงที่ควบคุมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

ต้องควบคุม และสร้างรายได้ให้ได้

นายกรวีร์ ยังกล่าวว่า สถานที่เปิดนั้น ไม่อยากเห็นทุนขนาดใหญ่ระดับหมื่นล้าน และไปลงทุนเพียง 1-2 แห่ง ไม่อยากเห็นการกระจุกเพียงแค่หัวเมือง แต่อยากเห็นการกระจายไปทั้งหัวเมืองเล็กและต่างจังหวัดที่มีความพร้อม เพื่อกระจายรายได้ รวมทั้งการจัดเก็บภาษีไปช่วยคนจน สร้างสาธารณูปโภค พัฒนาการศึกษา และพัฒนาประเทศ

นายกรวีร์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้พูดถึงการพนัน และกาสิโน แม้แต่คำเดียว เพราะมองแยกกัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะนำเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนโต๊ะและจัดเก็บภาษี วิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหาได้ คือ ยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้มีอยู่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการสร้างรายได้ และการสร้างรายจ่ายที่เป็นต้นทุนทางสังคมที่ไทยต้องจ่าย ซึ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพนัน คนที่ชนะมีแค่เจ้ามือ จึงถามว่าเหตุใดรัฐไม่ทำเอง และเป็นผู้เก็บผลประโยชน์แทนคนไทยทั้งประเทศ เพราะกำไรสูง แต่มีแนวคิดเปิดโอกาสให้ทุนขนาดใหญ่ ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนมากกว่า 10,000 ล้านบาท แลกค่าสัมปทานปีละ 1,000 ล้านบาท จึงเกิดคำถามว่า เป็นธรรมกับประชาชน และยุติธรรมกับประเทศไทยจริงหรือไม่

"ถ้าเราจะทำจริง ๆ ทำไมไม่ให้รัฐเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ทั้งหมด เอารายได้จากเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาเป็นรายได้ของรัฐทั้งหมด ไปช่วยคนยากจน คนตกทุกข์ได้ยาก ทำให้คนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติศักดิ์ศรีไปด้วยกัน ถ้าทำจะเป็นของคนไทยทุกคน ไม่ใช่นายทุนคนใดคนหนึ่ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง