ช่วย 2 ตายายติดหลังคาหนีน้ำท่วมแม่สาย - 80 นร.ปลอดภัยแล้ว

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
12:40
1,792
Logo Thai PBS
ช่วย 2 ตายายติดหลังคาหนีน้ำท่วมแม่สาย - 80 นร.ปลอดภัยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เข้าสู่วันที่ 3 น้ำท่วม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ยังต้องพยายามเข้าไปกู้ภัยช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ในบ้านท่ามกลางน้ำท่วมสูง และกระแสน้ำไหลเชี่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 2 ตายาย ติดอยู่ใต้หลังคาบ้าน ส่งเรือท้องแบนช่วย 80 นักเรียน - ครู ปลอดภัย

วันนี้ (12 ก.ย.2567) เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ เข้าให้การช่วยเหลือ 2 ตายาย วัย 80 ปี ที่ติดติดอยู่ใต้หลังคาบ้าน ที่เป็นสังกะสีอยู่ 2 วัน หลังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยตายายวัย 80 ปี นอนขดตัวอยู่ใต้หลังคา โดยเอาไม้แผ่นสอดไว้เป็นคาดยึดกับหลังคา เจ้าหน้าที่เข้าไปพบทั้งสองคน หลังเข้าไปสำรวจบริเวณชุมชนเกาะทราย ซึ่งเป็นจุดที่น้ำลึกและไหลเชี่ยว และเป็นจุดที่การช่วยเหลือเข้าไม่ถึง เมื่อเข้าไปได้ยินเสียง เคาะสังกะสี จึงพยายามเดินขึ้นหลังคา และเข้าไปตามเสียง ก่อนจะเปิดแผ่นหลังคาออกมาพบทั้งสองคน จากนั้นนำตัวขึ้นเรือส่งที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ บอกว่า นี่คือภารกิจที่มีความเสี่ยง และต้องใช้ความระมัดระวัง นอกจากนี้ยังพบผู้ประสบภัยอีกหลายคน ติดอยู่บนหลังคา รอความช่วยเหลือ และยังไม่ได้กินข้าว

สำหรับวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ระดับน้ำลดลง บริเวณถนนเทศบาล 6 ชาวบ้านเริ่มเดินเข้าออกชุมชน ได้ในบางจุด แต่ยังต้องฝ่ากระแสน้ำออกมา และถ้าดูจากลักษณะของน้ำที่มีสีแดง ซึ่งเป็นน้ำป่าไหลผ่านพื้นที่อยู่อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านส่วนหนึ่งเริ่มทำความสะอาดบ้าน จากภาพจะเห็นว่าความเสียหายส่วนใหญ่มาจากน้ำโคลน และมีความหนามากกว่า 20 เซนติเมตร

ชาวบ้านเล่าว่าก่อนน้ำมา ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ไม่มีแผนให้ประชาชนอพยพ จึงทำให้หลายคนยกของขึ้นที่สูงไม่ทัน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำว่า มีการแจ้งเตือนด้วยหอกระจายเสียง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ชิน เพราะเจอมาหลายครั้งแล้ว และไม่คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะหนัก ทำให้ไม่ตื่นตัวที่จะอพยพ แต่ก็ยอมรับระบบเตือนภัยที่มีอยู่ยังไม่ดีพอ ขณะนี้กำลังพัฒนาระบบ ติดตั้งเครื่องฝั่งประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อ่านข่าว : เชียงรายจมน้ำ! เร่งช่วยนร.60 ชีวิตติดเกาะ-สนามบินยังเปิดบริการ

ช่วยได้แล้ว 80 ชีวิต นักเรียน-ครู ติดน้ำท่วม

กรณีเด็กนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ คุณครู โรงเรียนสันติวิทยา หมู่ 19 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย ติดอยู่ภายในโรงเรียน และไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้ เนื่องจากน้ำได้เพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว และน้ำไหลแรง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ย.2567) อาสากู้ภัยได้ช่วยกันนำเรือท้องแบน ฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรงเข้าไปช่วยนักเรียน คุณครู ออกมาได้ทั้งหมด 80 คน และทุกคนปลอดภัย

ตัวแทนนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ ระบุว่า ขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ได้ย้ายขึ้นไปอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของโรงเรียน จากนั้นระดับน้ำได้เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว โดยรู้สึกกังวลและกลัวว่าจะไม่มีใครช่วยออกมาจากพื้นที่ จึงทำให้เมื่อคืนแต่ละคนนอนไม่หลับ

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้มาก่อน โดยขอให้กำลังใจอาสากู้ภัยที่มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยประชาชน ให้มีกำลังใจและมีแรงช่วยผู้ประสบภัยรายอื่น

ดินสไลด์ทับถนนขึ้นดอยผาหมี-ผาฮี้ อ.แม่สาย 

ถนนเส้นทางขึ้นดอยผาหมี-ผาฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกตัดขาด มีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลายจุด ชาวบ้านเดินลงดอยขอความช่วยเหลือ ไม่มีอาหาร ไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ในเมือง จ.เชียงรายนั้นยังถือว่าวิกฤต เพราะระดับน้ำยังคงท่วมสูงโดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำกก ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนไม่ฝากกระแสน้ำออกมาภายนอก และติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อรับการช่วยเหลือ

ส่วนสถานการณ์ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายจุดระดับน้ำเริ่มลด แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังรอการช่วยเหลือ เพราะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง

เชียงรายน้ำท่วม 5 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อนกว่า 9,000 ครัวเรือน 

นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย รายงานความเสียหายเฉพาะวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา มีน้ำท่วม 5 อำเภอ 16 ตำบล 44 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (8 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 ราษฎร ได้รับผลกระทบ 9,258 ครัวเรือน อ.เมืองเชียงราย ได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน 8 ชุมชน (ในเขตเทศบาลนครเชียงราย) พื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงราย ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม จำนวน 8 ชุมชน

พร้อมแจ้งปิดใช้สะพาน เนื่องจากน้ำท่วมสูง จำนวน 3 จุด ได้แก่ สะพานแม่ฟ้าหลวง(ติดศาลากลางจังหวัดเชียงราย)  สะพานขัวพญาเม็งราย สะพานข้ามแม่น้ำกก (ตรงบริเวณโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย)โรงเรียนในเขตเทศบาลนครเชียงราย ประกาศหยุดเรียน จนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อ่านข่าว : 

ยกเลิกทุกเที่ยวบิน! หางแดงไฟลท์สุดท้ายออกจากแม่ฟ้าหลวงบ่ายนี้

เช็กพิกัดเชียงราย "ปิด" 7 เส้นทางน้ำท่วม 5 สะพาน 8 อุทยาน

เชียงรายวิกฤต น้ำท่วมสูง กู้ภัยช่วยหญิงถูกน้ำพัดติดรั้วบ้าน เพื่อนจมหาย 5 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง