“น้ำท่วมบางระกำ” เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด คาดต้องเดือดร้อนอีก 1-2 เดือน

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
21:28
812
Logo Thai PBS
“น้ำท่วมบางระกำ” เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด คาดต้องเดือดร้อนอีก 1-2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านบางระกำต้องอพยพขึ้นมาอยู่บนที่สูง หลังน้ำยมเอ่อท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง ชาวบ้านคาดต้องอยู่อย่างนี้ไปอีก 1-2 เดือน

วันนี้ (11 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แม่น้ำยมสายหลัก ยังคงเพิ่มระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากแม่น้ำยมสายเก่ายังคงไหลบ่ามาสมทบกับแม่น้ำยมสายหลักที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว ส่งผลทำให้ แม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหลายชุมชน

ล่าสุดชาวบ้าน คุ้มแม่ย่า จำนวน 11 ครอบครัว ต้องอพยพ มาสร้างที่พักชั่วคราวและนำสัตว์เลี้ยงขึ้นมาอยู่บนที่สูง เพื่อความปลอดภัยและสะดวก ในการดำรงชีวิตช่วงที่มีน้ำท่วม

นายอนุ จันทร์กร่าง ชาวบ้านคุ้มแม่ย่า ได้ลำเลียงเอาต้นไม้ที่กำลังจะถูกน้ำท่วม มาฝากไว้ที่ศาลคุ้มแม่ย่าชั่วคราว นายอนุบอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในชุมชนที่ไม่ได้เป็นบ้านยกพื้นสูงขึ้น อพยพขึ้นมาอยู่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากบางหลังมี ผู้สูงอายุและเด็ก โดยคาดว่าจะต้องอยู่อย่างนี้ประมาณ 1 ถึง 2 เดือน

ด้าน นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยความคืบหน้า โครงการบางระกำโมเดล พื้นที่รองรับน้ำหลากหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตในเขตชลประทานฝั่งซ้ายแม่น้ำยม ปัจจุบันเก็บเกี่ยวแล้ว 100 % และรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำ

ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 154,351ไร่ หรือ 58 % ปริมาณน้ำ 277 ล้าน ลบ.ม หรือ 69 % สถานการณ์ ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวัง และให้ความช่วยเหลือกับชุมชนในพื้นที่หน่วงน้ำลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบการอยู่อาศัย และการสัญจร

ขณะที่ วันเดียวกัน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ร่วมกับภาคเอกชน ลงพื้นที่เพื่อนำถุงยังชีพ 500 ถุง ไปมอบให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง 140 คน ในพื้นที่ ต.ชุมแสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ด้วย

อ่านข่าว : เปิดต้นตอน้ำท่วม "แม่สาย" เหตุใดจึงรุนแรง

เช็ก ปริมาณฝนสูงสุดในช่วง 3 วัน จังหวัดไหนฝนเกิน 100 มม.

"แชมป์" เล่านาทีช่วยลุงเขียงหมู สะเทือนใจ "รอดตายแล้ว"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง