"ห้างสรรพสินค้า" ปรับตัวท่ามกลางสงครามค้าปลีกดิจิทัล

เศรษฐกิจ
11 ก.ย. 67
15:37
809
Logo Thai PBS
"ห้างสรรพสินค้า" ปรับตัวท่ามกลางสงครามค้าปลีกดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้ว่าห้างสรรพสินค้า และไฮเปอร์มาร์ท ในกรุงเทพฯ หลายแห่ง ทยอยปิดตัวและปิดสาขาลง แต่หลายพื้นที่ยังเดินหน้าปรับตัว สะท้อนการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในยุคดิจิทัล ทั้งทุนต่างประเทศในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

จากภาวะดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าเป็นอย่างมาก ล่าสุดบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาสุขาภิบาล 3 (แยกบ้านม้า) จะให้บริการวันสุดท้าย 15 ก.ย.นี้ และสาขารังสิต 2 ใกล้ตลาดสี่มุมเมือง กำลังจะหมดสัญญาเช่า ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ บรรยากาศภายในห้างเป็นไปอย่างเงียบเหงา ผู้เช่าพื้นที่ภายในห้างฯ ทยอยเข้าตรวจนับสต็อกสินค้า ก่อนขนย้ายไปยังสาขาอื่น บางส่วนแขวนป้ายลดราคาสินค้าสูงสุด 80%

พรรษา หมีพุฒ ผู้เช่าพื้นที่จำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป บอกว่า ต้องขนเสื้อผ้าไปขายตลาดนัดใกล้บ้าน เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเปลี่ยนผ่าน ขณะที่พนักงานบางส่วน บอกว่า ผู้บริหารได้ยื่นข้อเสนอให้ย้ายไปทำงานที่สาขาอื่น ซึ่งก็แล้วแต่การพิจารณาของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าบิ๊กซีจะปิดตัวลง 2 สาขา นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า ปี 2567 บิ๊กซีทุ่มงบ 5,000 ล้านบาท เดินหน้ารีโนเวท 18 สาขา โดยจะปรับโฉมใหม่ด้วยงบประมาณ 1,700 ล้านบาท และเปิดเพิ่ม 1 สาขา ภายในปี 2567

นอกจากนี้ วางแผนขยายเพิ่ม 3 สาขาภายในสิ้นปี 2568 และจะขยายสาขาบิ๊กซีมินิอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขาทั้งสิ้นกว่า 1,800 สาขาในไทย และยังขยายไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งในฮ่องกง กัมพูชา ลาว และเวียดนาม

ส่วนบิ๊กซีจำนวน 2 สาขาที่จะปิดลง ได้แก่ บิ๊กซี สาขาสุขาภิบาล 3-2 (แยกบ้านม้า) โดยจะเปิดให้บริการวันสุดท้าย 15 ก.ย.นี้ และบิ๊กซี สาขารังสิต 2 (ใกล้กับตลาดสี่มุมเมือง) โดยจะเปิดให้บริการวันสุดท้าย 30 ก.ย.นี้ เนื่องจาก หมดอายุสัญญาเช่าพื้นที่ จึงตัดสินใจไม่ต่อสัญญาเช่า

ทั้ง นี้บิ๊กซีได้มีนโยบายดูแลพนักงานทุกคน รวมถึงสามารถโอนย้ายไปทำงานได้ที่บิ๊กซีสาขาใกล้เคียง หรือที่ภูมิลำเนาของพนักงานตามสมัครใจ และสำหรับร้านค้าเช่าได้เจรจาตกลงร่วมกันกับทางผู้เช่า โดยทางบิ๊กซีได้ดูแลและจัดหาพื้นที่เพื่อไปเปิดในสาขาอื่น ๆ ของบิ๊กซีทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีบิ๊กซี สาขาราษฎร์บูรณะ จะเปิดให้บริการวันสุดท้าย 31 ต.ค.นี้ ซึ่งจะย้ายไปยังทำเลใหม่ที่ใกล้เคียง คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2568

อ่านข่าว : 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง