เปิดเกมต่อรอง ผ่านนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล

การเมือง
10 ก.ย. 67
19:04
530
Logo Thai PBS
เปิดเกมต่อรอง ผ่านนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นโยบายไม่ต่างจากเดิมมากนัก​ เป็นคำยืนยันที่แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายก​ฯ แถลงหลังการประชุมครม.นัดพิเศษ​ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา​ (7 ก.ย.2567) โดยให้เหตุผลอ้างว่า​ เป็นการสานงานต่อรัฐบาลเศรษฐา​ ทวี​สิน​

แต่หากตั้งข้อสังเกต​ เหตุพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค​ออกมาให้ความเห็นที่ต่างออกไป​ ทั้งนโยบายกัญชาทางการแพทย์​ ของพรรคภูมิใจไทย​ และนโยบายเอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ ของพรรคเพื่อไทย​ ไว้ก่อนหน้านี้ แต่กลับถูกบรรจุในนโยบายรัฐบาล​ ที่นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายกฯ ​และ รมว.​กลาโหม​ กุนซือคนสำคัญบอกมาระบุว่า​ ไร้ซึ่งเสียงทัดท้าน​ เพราะหากออกมาเป็นนโยบายรัฐบาล​ ทุกพรรคต้องเห็นชอบร่วมกัน​

สอดคล้องกับคำให้สัมภาษ​ณ์ของนายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายกฯ ​และ รมว.​มหาดไทย​ ที่ออกมากลับลำว่า โดยกติกามารยาท​ ต้องสนับสนุน​ และให้เหตุแห่งผล พอถึงตานโยบายเราฝั่งนู้นไม่สนับสนุนแล้วประชาชนจะได้อะไร​ ดูต่างท่าทีที่ออกมาแถลงก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน​

ด้านฟากฝั่งนักวิชาการนาย ยุทธพร​ อิสรชัย​ อาจารย์​ประจำ​คณะรัฐศาสตร์​ มหา​วิทยาลัย​สุโขทัย​ธรรมาธิราช​ มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกของรัฐบาลผสม​ ที่จะต้องหาจุดกึ่งกลางร่วมกันของนโยบาย​ เพื่อให้รัฐบาลนั้นเดินหน้า​ ด้วยเห็นชอบขับเคลื่อนนโยบายกัญชาและเอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ ไปพร้อมกัน

ท้ายที่สุดการหยุดด้วยคำว่า​ "สมประโยชน์​ร่วมกัน" จะเป็นการขับประเทศให้เดินหน้า​ หรือ​ เป็นเพียงการเคลื่อนให้รัฐบาลนั้นก้าวต่อได้​

ทั้งนี้หลังวันที่ 13 ก.ย.นี้​ หลังแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ด่านแรกที่รัฐบาลแพทองธาร​ 1 ต้องฟันฟ่า คือบรรดานักร้องแห่จองยอดกฐิน​ แม้เรื่องบ้างเรื่องจะดูไม่เข้าที​ แต่ก็มีหนาว ๆ ร้อน ๆ ด้วยการถือครองหุ้นอัลไพล์ และหนึ่งข้อพึ่งระวังว่า โค้ชอย่าง​ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ จะล้ำเส้น​ก้าวย่างปรากฎตัวที่ทำเนียบรัฐบาล​ อาจทำเรือลำนี้สะดุดลง​

อ่านข่าว : เปิด 10 นโยบายเร่งด่วน "รัฐบาลแพทองธาร" ดิจิทัลวอลเล็ต-ลดราคาพลังงาน  

"ภูมิธรรม"​ ยังไม่ฟัน​แจกเงินกลุ่มเปราะบาง​ 20 ก.ย. ขอรอ ครม.เคาะ 

 จับกระแสการเมือง : วันที่ 10 ก.ย.2567 คู่ชกหน้าช้ำ ธรรมนัส vs หมอวรงค์ ดาบแรก พปชร.ตั้ง กก.สอบ 20 สส.ฝืนข้อบังคับพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง