ป.ป.ช.รับลูกจนท.รัฐผิด ม.157 คดีเฮียเก้าหมูเถื่อน

การเมือง
10 ก.ย. 67
14:38
817
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.รับลูกจนท.รัฐผิด ม.157 คดีเฮียเก้าหมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.รับลูกผลสอบเจ้าหน้าที่รัฐหรือรู้เห็นเป็นใจ เข้าข่ายผิดมาตรา 157 "คดีเฮียเก้าหมูเถื่อน"

วันนี้ (10 ก.ย.2567) มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องสำนวนการสอบคดีพิเศษที่ 127/2566 มาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

โดยคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งเป็นคดีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กับพวกรวม 2 คน ผู้กล่าวหา นาย
สมเกียรติ กอไพศาล กับพวกรวม 14 คน ผู้ต้องหาฐานความผิด 

"โดยหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากร โดยเจตนาจะฉ้ออากรที่ต้องเสียสำหรับของนั้น ๆ และโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้นนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งสัตว์หรือชากสัตว์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน และฐานเป็นอั้งยี่"

อ่านข่าว "เฉลิมชัย" ลั่นมาสางปัญหาที่ดินพิพาท-แก่งเสือเต้นรอศึกษา

ตามพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 243 มาตรา 244 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2542  มาตรา 31 ประกอบมาตรา 68 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 มาตรา 7 มาตรา 8 ประกอบมาตรา 60 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 ประกอบมาตรา 83

อ่านข่าว "เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน ยัน "เฮียเก้า" ไม่ได้มีพ่อคนเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนรวบรวบพยานหลักฐานปรากฎข้อเท็จจริงน่าเชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และปฏิบัติหน้าที่
มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเป็นใจ ในการกระทำความผิดกับผู้ต้องหา อาจเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มีควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 28 จึงส่งเรื่องเพื่อพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจ ตามมาตรา 61 แห่งพ.ร.บ.บัญญัติเดียวกัน 

อ่านข่าว DSI คุม "เฮียเกียรติ" สอบปากคำคดีหมูเถื่อน 

สำหรับกรณีดังกล่าวก่อนหน้านี้ มีการเชื่อมโยงไปถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่เคยเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนั้นนายเฉลิมชัย ออกมาแถลงข่าวปฎิเสธว่า เป็นเรื่องของการเมือง เพื่อให้ชื่อเสียงเสียหาย  

ทั้งนี้นายเฉลิมชัย ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นญาติกับ "เฮียเก้า" ผู้ต้องหาในคดีส่งออกตีนไก่เถื่อน แต่ยืนยันไม่ได้มีบิดาคนเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามโยงว่ามีความใกล้ชิด ทั้งนี้หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษทางกฎหมายเมื่อมาอยู่ในประเทศไทย

DSI รับตัว "เฮียเก้า" ดำเนินคดี "สวมสิทธิส่งตีนไก่" ขายจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง